Apple Pay khiến giới ngân hàng vừa mê mệt vừa lo sợ

20/10/2014 18:09

(Baonghean.vn) - Thứ 2 ngày 20/10, hệ thống thanh toán bằng di động không cần tiếp xúc Apple Pay chính thức đi vào hoạt động ở Mỹ. Liệu ứng dụng này có thể tạo nên cuộc cách mạng trong phương thức thanh toán như iTunes đã từng làm với âm nhạc? Điều có thể thấy ngay lập tức là Apple Pay đã thu hút được sự chú ý của giới ngân hàng.

Tim Cook giới thiệu Apple Pay, ngày 16/10 tại Cupertino, California.
Tim Cook giới thiệu Apple Pay, ngày 16/10 tại Cupertino, California.

Thứ 5 ngày 16/10, Giám đốc điều hành của Apple Tim Cook cho biết đã đạt được thoả thuận với khoảng 500 ngân hàng Mỹ, trong đó có những ngân hàng lớn nhất hiện nay, và khoảng 22.000 điểm bán hàng, bao gồm chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh Mc Donald's. Việc xây dựng hệ thống thanh toán Apple Pay là 1 bước phát triển tất yếu của quả táo cắn dở, bởi họ nắm trong tay thông tin ngân hàng của khoảng 800 triệu khách hàng nhờ vào iTunes và cửa hàng ảo AppStore. Ứng dụng này được phát triển trên nền tảng NCF (near field communication), 1 công nghệ cho phép thanh toán không tiếp xúc, bằng cách đưa vật cho phép thanh toán đến khoảng cách vài cm với thiết bị thanh toán. Tính năng này được tích hợp vào đa số các thẻ thanh toán và điện thoại thông minh có mặt trên thị trường hiện nay.

Vấn đề bảo mật là câu hỏi lớn nhất đặt ra đối với phương thức thanh toán này, bởi sẽ không có mật khẩu nhận diện cá nhân nào được yêu cầu khi người dùng thanh toán bằng NFC. Ngoài ra, NFC còn được cho là có thể dễ dàng được bắt sóng trong phạm vi vài m. Apple tuyên bố đã khắc phục nhược điểm của NFC bằng cách không chuyển tiếp thông tin tài khoản ngân hàng của người dùng cho bên bán hàng. Đồng thời, các thiết bị đời mới nhất của Apple cũng được trang bị hệ thống nhận diện kỹ thuật số Touch ID.

Apple sẽ nhận được 0,15% tiền phí giao dịch từ các ngân hàng. Hiện các bên trung gian tài chính tại Mỹ đang nhanh chóng đăng ký sử dụng dịch vụ này với hy vọng lương giao dịch tăng lên. Trên hết, Apple hứa hẹn Apple Pay sẽ làm giảm nguy cơ gian lận rất cao ở đất nước mà thẻ từ được sử dụng phổ biến nhất này.

Đó cũng là lý do mà Apple Pay khó có thể vươn ra bên kia Đại Tây Dương, bởi thẻ gắn chip đã giải quyết được vấn đề gian lận từ lâu. "Sẽ rất phức tạp cho Apple để chiếm lĩnh thị trường châu Âu. Thị trường ở đây bị chia cắt rất manh mún và tiền phí hoa hồng thì đã bị thắt chặt", Pascal Burg của văn phòng cố vấn Edgar Dunn phân tích. Nhận thức rõ khó khăn này, những tuần trở lại đây, Apple vừa mới tuyển dụng 2 nhân viên cấp cao của Visa Europe để chuẩn bị cho cuộc đổ bộ vào lục địa Già cỗi này.

"Tuần trước, tôi vừa có mặt tại cuộc họp với các ngân hàng châu Âu và 3/4 cuộc hội thoại nói về Apple Pay. Một vài trong số họ nhận định đây là cơ hội mới mở ra vì các nhà bán hàng sẽ buộc phải làm mới thiết bị thanh toán của mình. Một số lại lo lắng sẽ mất đi vị trí trung gian của mình", ông Burg cho biết.

Ở Pháp, tiền phí hoa hồng được người bán hàng chi trả, sau đó được chia chác giữa ngân hàng của người bán, ngân hàng của người mua và mạng lưới thanh toán (Visa, MasterCard,...). Nỗi ám ảnh của tất cả các nhân tố này là bị Apple qua mặt, đẩy họ ra khỏi cuộc chơi. Không chỉ là câu chuyện về tiền hoa hồng, điều mà các doanh nghiệp quan tâm hơn cả là "cuối cùng, ai là người thu thập và nắm giữ thông tin, quan hệ khách hàng", 1 chuyên gia trong ngành giải thích. Mục đích là để "điều phối các chương trình khuyến mại, phiếu mua hàng cho khách hàng trung thành; nghiên cứu lịch sử mua hàng và đề nghị các mặt hàng mới đến người tiêu thụ".

Denee Carrington, nhà phân tích của Forrester kết luận:"Rất nhiều tính năng chuyên biệt của Apple Pay sẽ khiến ứng dụng này trở thành chuẩn mực mới về phương thức thanh toán hàng ngày". Nhưng để trở thành 1 ứng dụng được phổ biến đại trà và để Apple Pay trở thành định nghĩa cho phương thức thanh toán mới, cần phải xây dựng, bổ sung những thiếu sót của ứng dụng. Cụ thể, cần tạo lập giá trị lâu dài cho ngươi tiêu thụ và người bán hàng: thực sự họ sẽ được lợi gì nếu dùng Apple Pay? Ngoài ra, cần lưu ý đến tính năng phân tích hành vi khách hàng thông qua các dữ liệu thu thập được - điều mà chắc chắn Apple đã, đang và sẽ làm dù cho họ có khăng khăng phủ nhận điều đó đến thế nào đi chăng nữa.

Thục Anh (Le monde)

Mới nhất
x
Apple Pay khiến giới ngân hàng vừa mê mệt vừa lo sợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO