Australia và Iran cùng ký thỏa thuận chống tổ chức IS

21/04/2015 08:03

(Baonghean) - Theo tờ ABC của Australia, vào thứ Hai ngày 20/4, nước này và Iran vừa đạt được một thỏa thuận chính thức về việc chia sẻ thông tin để chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS sau khi Ngoại trưởng Australia có chuyến thăm chính thức Tehran.

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop (trái)  và Tổng thống Iran Hassan Rohani. Ảnh: AP/Uncredited
Ngoại trưởng Australia Julie Bishop (trái) và Tổng thống Iran Hassan Rohani. Ảnh: AP/Uncredited

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop cho biết, những trao đổi đầu tiên giữa 2 nước sẽ cho phép chính quyền Australia có được “những thông tin về người Australia tham gia” trong hàng ngũ những chiến binh thánh chiến IS. Bà Julie nghĩ rằng “người Iran có thông tin mà chúng tôi cần và họ cũng đã khá sẵn sàng để chia sẻ với chúng tôi”.

Người đứng đầu chính sách ngoại giao Australia cũng hoan nghênh sự hỗ trợ của Iran cho Chính phủ Iraq, song song với các vụ không kích mà Liên minh quốc tế trong cuộc chiến chống IS. Về phía mình, Australia đã cho gửi hàng trăm binh lính tới Iraq để huấn luyện cho lực lượng an ninh của Iraq trong cuộc chiến chống các chiến binh thánh chiến. Tuy nhiên, động thái này của chính quyền Australia khiến nhiều người lo ngại sẽ làm gia tăng các hành động khủng bố trả đũa tại Australia.

Theo thống kê của Liên Hợp quốc, có hơn 25.000 chiến binh thành chiến là người nước ngoài đang tham gia vào các cuộc xung đột vũ trang chủ yếu tại các nước Syria, Iraq và ngày càng nhiều tại Lybia. Theo bản báo cáo đầu tháng 3 vừa rồi, Ngoại trưởng Julie cho biết có ít nhất 90 người Australia đang chiến đấu trong hàng ngũ chiến binh thánh chiến tại Iraq và Syrria, trong số đó có ít nhất 20 người thiệt mạng. Trước sự xuất hiện và mở rộng của IS, hồi tháng 9 năm ngoái, Australia đã cho nâng mức báo động về các mối đe dọa từ khủng bố.

Có lẽ việc nâng mức báo động an ninh của Australia sẽ còn kéo dài khi vào ngày thứ Bảy tuần vừa rồi, cảnh sát Australia vừa bắt giữ 5 thiếu niên lập kế hoạch tấn công khủng bố nhằm vào lễ kỷ niệm 100 năm Trận chiến Gallipoli trong chiến tranh Thế giới lần thứ nhất. Được biết, các hoạt động kỷ niệm được chuẩn bị trong vòng 1 tháng và chính quyền huy động tới hơn 200 cảnh sát đến bảo vệ.

Chu Thanh

Theo Le Monde 20/4

Mới nhất
x
Australia và Iran cùng ký thỏa thuận chống tổ chức IS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO