Quốc tế

Ba Lan phát động chiến dịch ở biên giới Belarus

Mỹ Nga 01/08/2024 06:44

Ba Lan phát động Chiến dịch Safe Podlasie ở biên giới với Belarus. Các lực lượng quân đội và thiết bị sẽ tham gia bảo vệ biên giới.

capture.png
Binh lính Ba Lan tại biên giới Belarus. Ảnh: Twitter

Theo RIA Novosti ngày 1/8, Ba Lan đã phát động Chiến dịch Safe Podlasie ở biên giới với Belarus. Theo đó, lực lượng quân đội và thiết bị quân sự bổ sung sẽ tham gia bảo vệ biên giới.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ba Lan Vladislav Kosinyak-Kamysh đã làm rõ, chịu trách nhiệm chính về hoạt động này là Sư đoàn cơ giới số 18.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan cho biết thêm, thời gian gần đây tình hình ở biên giới giữa Ba Lan và Belarus ngày càng trở nên tồi tệ. Theo ông Kosinyak-Kamysh, “những tháng vừa qua là khó khăn nhất”. Ông Kosinyak-Kamysh nhắc lại rằng, vào tháng 5, một người nhập cư bất hợp pháp ở biên giới đã dùng dao giết chết 1 người lính Ba Lan.

Ngoài ra, vào ngày 1/8, Ba Lan bắt đầu chiến dịch tăng cường phòng không ở biên giới phía Đông, có mật danh là “Bình minh trên không”. Mục tiêu đặc biệt nhắm đến “các đối tượng bất hợp pháp ở biên giới, bao gồm cả ở độ cao thấp và rất thấp, đặc trưng của máy bay không người lái và các phương tiện bay không người lái khác”.

Vào giữa năm 2021, hàng nghìn người di cư đã tập trung tại biên giới Ba Lan-Belarus với hy vọng đến được các nước EU. Kể từ đó, hàng trăm người nhập cư bất hợp pháp đã cố gắng vào Ba Lan mỗi tháng. Chính quyền nước này đã tăng cường an ninh dọc theo biên giới, triển khai quân đội và trấn áp các dòng người nhập cư bất hợp pháp, đồng thời đổ lỗi cho Minsk về cuộc khủng hoảng di cư.

Belarus phủ nhận tất cả những cáo buộc này, và nói rằng, Ba Lan đang trục xuất người di cư vào lãnh thổ của mình và leo thang tình hình với cái cớ là những người tị nạn. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko lưu ý rằng, Minsk sẽ không còn hạn chế dòng người di cư bất hợp pháp sang các nước EU: do các lệnh trừng phạt của phương Tây, “không có tiền cũng như sức lực” cho việc này.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Mới nhất
x
x
Ba Lan phát động chiến dịch ở biên giới Belarus
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO