Bà mẹ Việt Nam Anh hùng bước sang 101 tuổi

11/04/2013 15:30

(Baonghean.vn) - Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tình ở xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc. Năm nay mẹ đã bước sang tuổi 101, mẹ có một người con trai duy nhất là liệt sỹ Trần Văn Hạnh hy sinh năm 1970 tại chiến trường miền Nam.

Mẹ Tình sinh ra trong một gia đình bần nông ở đất lúa xã Hậu Thành (Yên Thành). Thuở nhỏ mẹ phải đi làm thuê cho địa chủ. Mẹ không chỉ có chồng hy sinh cho cách mạng mà người con duy nhất của mẹ cũng gửi thân mình ở chiến trường Miền Nam. Mặc dù không thoát ly tham gia kháng chiến, nhưng mẹ đã đóng góp một phần không nhỏ nuôi dưỡng cán bộ cách mạng và tiếp tế lương thực, thực phẩm cho anh em chiến sỹ. Hoà bình, mẹ năng nổ trong vai trò cán bộ phụ nữ xã Nghi Hoa. Mẹ như một tấm gương sáng để mọingười học tập. Hiện nay mẹ vẫn sống một cuộc sống đơn sơ, giản dị trong ngôi nhà nhỏ, ấm cúng cùng với vợ chồng cháu trai là anh Trần Văn Phong tại xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc.



Vợ anh Phong hàng ngày chăm lo cho mẹ.

Theo lời kể của anh Phong: Thời con gái mẹ đẹp nổi tiếng của đất Hậu Thành, cơ duyên đưa mẹ gặp người con trai sinh ra và lớn lên từ miền giáo đường xã Nghi Hoa (Nghi Lộc) là ông Trần Văn Thao. Vợ chồng sống hạnh phúc bên nhau tròn 5 năm, sinh hạ cậu con trai Trần Văn Hạnh. Tuổi trẻ mẹ làm đủ nghề: buôn chanh, buôn lạc từ Nghệ An ra miền Bắc, trên đôi quang gánh của mẹ một bên là chanh, bên kia là Hạnh, cứ thế suốt quãng thời gian dài mẹ con xuôi ngược cùng nhau. Có lần trời mưa to, đường vắng không một mái che, mẹ con ăn cơm nắm lẫn nước mưa. Khó nhọc nhất là mẹ đi bán chụp đèn hoa kỳ, nhiều lần trượt chân vỡ hết chụp đèn, mẹ chỉ biết nhìn và khóc. Mẹ còn lượm những chiếc đèn dầu cũ người ta bỏ đi, đem về kỳ cọ sáng mới đem đi đổi gạo, nhà nào khổ mẹ biếu chứ không bán.

Mặc dù tuổi đã cao, sức yếu nhưng lúc nào mẹ cũng lo lắng cho mọi người. Hễ nghe trong xóm có gia đình nào lục đục lập tức mẹ nhờ anh Phong (cháu mẹ) dẫn đến để giải hoà, khuyên bảo, bất kể đêm hôm. Cả xã Nghi Hoa ai cũng thầm kính phục mẹ.




Đoàn thanh niên xã Nghi Hoa về thăm mẹ.

Anh Phong làm nghề sửa chữa điện tử tại nhà, vợ anh làm nghề tráng bánh mướt, cuộc sống tuy không dư giả nhưng cũng đủ trang trải cho cuộc sống hàng ngày. Vợ chồng anh Phong dù bận rộn lo toan cuộc sống, nhưng luôn chăm lo chu đáo cho mẹ, để mẹ luôn được sống khỏe mạnh và hạnh phúc khi tuổi già bóng xế.


Thu Hương

Mới nhất
x
x
Bà mẹ Việt Nam Anh hùng bước sang 101 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO