Bài 1: "Dòng sông bùn"

(Baonghean)- Người dân các xã Thanh Đồng, Thanh Mai, Thanh Ngọc... huyện Thanh Chương đang rơi vào tình cảnh khốn đốn chưa từng có vì những tuyến đường thi công dang dở. Nhà thầu "lặn" chẳng sủi tăm, huyện chỉ đạo chiếu lệ, đường lầy vẫn hoàn lầy, người dân phải hằng ngày đi trên những con đường "đau khổ" mà chẳng biết kêu ai.


Tuyến đường "đau khổ" nhất là tuyến 533 nối các xã Thanh Giang, Thanh Mai với đường Hồ Chí Minh. Tuyến này khởi công từ năm 2006 đến nay nhưng vẫn thi công chưa xong. Cả tuyến đường dài 6 km trông như một "dòng sông bùn". Ông Lê Xuân An - Trưởng xóm Nam Sơn bức xúc: Đường bùn lầy, nên học sinh phải ngồi xe bò lốp để đi học. Xóm có trên 100 ha keo lai đã đến tuổi thu hoạch cũng chẳng bán được cho ai. Chưa kể là cuộc sống của người dân nơi đây phụ thuộc vào cây chè nhưng đường giao thông khó đi lại nên liên tục bị ép giá, thậm chí không bán được.

Ông Bùi Văn Thắng - Chủ tịch UBND xã Thanh Mai nói thêm: "Tuyến đường này là trục chính của xã, bị cô lập từ tháng 7/2011 đến nay. Cán bộ xóm Trung Sơn muốn lên trung tâm xã phải cuốc bộ mất 2 tiếng đồng hồ. Chúng tôi lên huyện đi họp cũng phải cuốc bộ ra tận xã Thanh Giang mới đi được xe máy. Trong năm 2011, xã không thể triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng như xây dựng công trình trường tiểu học, các công trình 135 và nhiều nhà dân sinh vì xe không thể vận chuyển được nguyên, vật liệu. Tuyến đường này thi công đã khá lâu, chúng tôi cũng không hiểu sao lại bị bỏ dở. Mong các cấp, ngành cần có giải pháp mau chóng thi công tuyến đường này, ổn định cuộc sống của người dân".

Bài 1: "Dòng sông bùn" ảnh 1

Tuyến đường lầy lội ở xã Thanh Ngọc (Thanh Chương).


Chúng tôi tiếp tục tìm về tuyến đường xã Thanh Ngọc, vốn ban đầu là đường đất sỏi, lâu nay dân đi lại bình thường. Năm 2011, UBND huyện Thanh Chương cho thi công thành đường vào bãi rác thải nhưng đơn vị thi công là Công ty Xây dựng Minh Quyền chỉ đào đắp một số đoạn nền đường rồi đổ đất lên, trời mưa đất nhão thành bùn.

Mặc dù trời đã hửng nắng được 3 hôm, khi chúng tôi tìm đến nhưng cả tuyến đường vẫn lầy sục bùn. Các em học sinh cấp 1, cấp 2 đều phải đi bộ đẩy xe đạp, hoặc nhờ người lớn vác qua những đoạn lầy thụt, nhiều em áo quần lấm lem bùn đất. Chị Trần Thị Hà ở xóm 5 than thở: "Trời nắng được mấy ngày còn đỡ, chứ mưa phùn thì khốn khổ hết chỗ nói, phải xắn quần mà cõng con đi học, có bữa trơn trượt ngã cả mẹ lẫn con, có nhiều trường hợp ngã sái chân, bong gân. Bức xúc trước tình trạng trên, các hộ dân của những xóm trên đã đóng góp tiền mua sỏi đổ tạm trên mặt đường để đi lại. Thi công kiểu này thì thà để đường cũ còn hơn...". Cháu Nguyễn Văn Tiến, học sinh lớp 2 Trường tiểu học Thanh Ngọc nói: "Cháu đã bị ngã xe đạp 2 lần khi đi trên con đường này rồi, giờ sợ lắm...". Ông Võ Văn Đình - Chủ tịch UBND xã Thanh Ngọc cho hay: "Nhà thầu cần phải san gạt đường cho bà con đi lại để ổn định cuộc sống...".


Tuyến QL 46 nối các xã Thanh Đồng, Thanh Phong đi Tràng Sơn, Minh Sơn (Đô Lương) dài 6 km trị giá trên 40 tỷ đồng (đường cấp 4), do Công ty Vi Len (Hà Nội) thi công. Hơn 2 năm qua cũng là quãng thời gian khốn khổ của hàng ngàn hộ dân các xã Thanh Đồng, Thanh Phong, khi luôn phải sống chung với bùn lầy. Chúng tôi đi dọc tuyến đường, chiều nắng gắt, nhiều đoạn bùn vẫn lầy thụt, đoạn khô thì xe cộ chạy qua tung lên những đám bụi mịt mù. Ông Nguyễn Doãn Thao - Chủ tịch UBND xã Thanh Đồng khi trao đổi với PV lắc đầu ngán ngẩm: "Dịp Tết Nguyên đán mưa nhiều, anh coi con đường bùn đặc quánh, ngoằn ngoèo những con chạch trơn trượt, xe đi qua bùn bám chặt bánh. Có thời điểm tuyến đường bị cô lập, người dân phải cuốc bộ vòng vèo sang xóm 5, xã Thanh Đồng để ra QL 46. Hiện nay 2 đầu mố cầu ở xã Thanh Phong vẫn chưa làm xong, bùn ngập ngụa rất dễ gây tai nạn cho người đi đường".


Khi được hỏi về giải pháp chỉ đạo đảm bảo lưu thông trên các tuyến đường thi công dang dở, ông Nguyễn Hữu Vinh - Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương nóng nảy đáp: "Các anh sang mà hỏi anh Hà (Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương - PV)" (ghi theo lời ghi âm).

Cuối cùng chúng tôi cũng làm việc được với ông Nguyễn Viết Thiện - Trưởng phòng Công thương huyện Thanh Chương, được biết: Tuyến Thanh Giang - Thanh Mai - đường Hồ Chí Minh dài 8 km trị giá trên 40 tỷ đồng do Công ty Thuỷ lợi I xây dựng, hiện đơn vị thi công đã ứng được hơn 50% số tiền và thi công cũng đạt gần 50% khối lượng. Dịp Tết, công ty đã rải trên 260m3 đá dăm đoạn trọng yếu, còn thời gian khi nào thi công xong chúng tôi vẫn chưa biết vì đang có sự điều chỉnh vốn. Nói chung, đặc biệt khó khăn nhất hiện nay vẫn là nguồn vốn, như tuyến Thanh Thịnh đi Ngọc Lâm dài 9 km trị giá trên 30 tỷ đồng, khởi công năm 2011 nhưng đơn vị thi công mới ứng được 2 tỷ đồng. Với các tuyến Thanh Đồng - Thanh Phong, tuyến bãi rác - Thanh Ngọc... trời nắng ráo huyện sẽ chỉ đạo nhà thầu triển khai thi công.


Dẫu biết rằng, trong giai đoạn khó khăn về nguồn vốn nhưng UBND huyện Thanh Chương cần rà soát các công trình giao thông, nếu đã được ứng nguồn vốn thì cần đẩy nhanh tiến độ thi công, khó khăn về nguồn vốn thì phải có biện pháp phối hợp với các ngành chức năng và nhà thầu dùng các phương tiện máy móc, san gạt đường, đảm bảo cho người dân đi lại thuận tiện.


(Còn nữa)

Văn Trường

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.