Bài 1: Mặt trời soi trên mái sa mu

(Baonghean) - Trong chuyến tìm hiểu những điều độc đáo của cộng đồng người Mông ở Nghệ An, có một nếp bản khiến chúng tôi dừng chân. Đó là bản Buộc Mú (xã Na Ngoi - Kỳ Sơn), một bản cổ của người Mông có lịch sử đến cả trăm năm. Dưới ánh mặt trời, những mái nhà sa mu hiện lên cổ kính, huyền ảo…

Trên bước đường đi tìm những sự lạ trong cộng đồng Mông huyện Kỳ Sơn, có một bản nhỏ bên chân núi Pu Xai Lai Leng như níu bước chân chúng tôi. Không chỉ bởi vẻ yên bình của nó mà còn do không gian sống nơi đây so với những cộng đồng người Mông khác. Người Mông có truyền thống cư trú trên núi cao, nhưng khi vào bản Buộc Mú, xã Na Ngoi lại quần tụ dưới thấp, bên chân núi. Quanh bản có ruộng nước bậc thang canh tác lúa nước. Không  gian sinh sống khiến người ta dễ hình dung đến một bản người Thái vùng núi thấp. Buổi chiều muộn, những phụ nữ Mông vóc dáng nhỏ bé gùi trên lưng chiếc gùi gọi là “lù cở”, lặng lẽ dắt theo đàn bò về bản. Họ chỉ cười khi nhận được câu chào. Đàn bà con gái nơi đây lớn lên là lấy chồng, đi rẫy, chăn bò, chăn trâu. Tiếng Kinh, tiếng Thái đều không sõi. Họ chỉ biết đáp lễ bằng nụ cười. Còn lũ trẻ thì hì hụi với chiếc cuốc trên đám đất cạnh nhà.
Những ngôi nhà lợp mái sa mu trong bản.
Những ngôi nhà lợp mái sa mu trong bản.
Chúng tôi tha thẩn suốt những nẻo đường đất khá bằng phẳng trong bản. Lúc này, hoàng hôn sắp buông và mặt trời chìm khuất sau rặng núi phía bản Phà Nọi, xã Mường Típ. Dưới ánh mặt trời, những mái nhà lợp gỗ sa mu hiện lên trầm mặc và hoang sơ. Chúng tôi từng nghe rằng những mái nhà sa mu dễ chừng thọ bằng mấy đời người. Một, hai trăm năm vẫn không mục nát. Người ta cho rằng thứ gỗ này chịu được sự khắc nghiệt của thời gian là nhờ tinh dầu có trong thân cây, rất kỵ với mối mọt. Mỗi căn nhà Mông là một thế giới riêng đầy bí ẩn. Quanh năm suốt tháng chìm trong vẻ im lìm. Cửa chính chỉ mở khi người ta lên rừng, lên rẫy vào buổi sáng sớm và trở về nhà lúc xẩm tối. 
Bước chân vô định dẫn chúng tôi đến nhà Bí thư chi bộ Xồng Tồng Chò. Căn nhà khá khang trang, kiểu cách hiện đại. Cột kèo, phên vách đều được mài trơn láng bóng. Nền nhà được đổ bê tông rất kiên cố. Dù không lợp mái, thưng vách bằng ván chẻ như kiểu nhà cũ ngày xưa nhưng kiến trúc, không gian sống vẫn như ngôi nhà Mông xưa. Gian trong là căn buồng của cha mẹ, buồng ngủ của con gái, con dâu ở gian ngoài. Gian nấu nướng đúc một chiếc bếp hình khối bằng đất sét. Gia chủ cải tiến thêm cửa chính, cửa sổ nên trong nhà sáng sủa hơn căn nhà Mông cổ xưa. Nghe đâu, những ngôi nhà Mông ở Na Ngoi được một tốp thợ người Hà Nam “nằm vùng” suốt hàng chục năm làm nên, vừa giữ được không gian truyền thống lại có pha ít nhiều sắc màu hiện đại.
Sau phút làm quen ngắn ngủi, anh Tồng Chò dẫn chúng tôi đi thăm cụ Xồng Rua Chỏ, già làng uy tín, cũng là người còn nhớ được nhiều chuyện xa xưa về bản nhỏ này. Cụ Rua Chỏ đã sống qua bảy chục mùa rẫy nên chuyện của cụ vừa có không khí cổ xưa lại vừa hiện đại. Dẫu vậy, phải nhờ anh Tồng Chò “phiên dịch” chúng tôi mới lĩnh hội được câu chuyện của cụ. 
Cụ Rua Chỏ kể rằng, ngôi nhà của người Mông họ Xồng ở bản Buộc Mú có từ cách đây bảy đời người rồi. Khi ấy có hai anh em bị người Hán đánh đuổi chạy từ bên Tàu sang. Một người sang Lào cư trú, còn một người tên gọi Xồng Xái Tủa. Ông đến ở cùng người họ Xồng để đánh đuổi người Pháp đến xâm lược. Sau nhiều năm thì có cách mạng, có bộ đội đến giúp sức mới đánh lui được giặc ra khỏi đất Na Ngoi. Lúc ấy bản Buộc Mú ở trên ngọn núi cao, trên núi có cái vũng nước lớn. Trong rừng có bầy lợn lòi đông vô kể thường tìm đến đầm lầy đằm bùn, từ đó thành tên gọi của bản. Hầu hết các bản người Mông ở Na Ngoi đều đặt theo tên tiếng Thái và Buộc Mú, có nghĩa là “cái vũng lợn lòi vẫn thường đằm”.
Sau khi đánh lui được người Pháp rồi thì bà con trong bản ở trên cao lại phải chịu đói vì mất mùa, một số còn chết vì bệnh dịch. Một lần nữa bộ đội lại ra tay giúp dân. Họ khuyên dân bản nên về chỗ thấp để dựng bản tránh nơi có dịch bệnh, lại bày cho người Mông ở Buộc Mú vỡ đất hoang dẫn nước vào để cấy lúa. Cây lúa nước chín nhanh lại nhiều hạt hơn lúa rẫy. Giống nếp, giống tẻ đều có. Bà con nghe lời nói phải  liền làm theo. Người bản Kẻo Bắc, Xiềng Xí cũng đến ở gần làm nên một cụm bản vùng đông vui lại chẳng phải sợ giặc, sợ thú dữ nữa. Từ đó, bản Buộc Mú có điều lạ mà nhiều bản Mông khác không thấy, đó là những thửa luộng bậc thang bao bọc bên người như ấp ôm cho cuộc sống đỡ phần khó khăn.
Câu chuyện của cụ Rua Chỏ còn chưa dứt thì nhà bên vang lên tiếng khèn Mông. Tiếng khèn trầm đục khiến không gian đêm tối như thêm phần đậm đặc. Cụ Rua Chỏ bảo đó là điệu khèn “tờn đí”, bài học vỡ lòng của người tập khèn. Còn cậu cháu trai học lớp 7 thì tự hào cho biết người thổi khèn là Lầu Bá Gô, bạn cùng trang lứa của cậu. Bản thân cũng rất thích thổi khèn nhưng bận việc học, lại lo đỡ đần cha mẹ, ông bà nên chưa học được. Trước khi biết cầm cái khèn đặt lên môi, cụ Rua Chỏ đã “đe” rằng, chăm chỉ lại sáng dạ cũng phải mất một năm mới biết hết các bài khèn, còn không chú tâm học thì đến mười năm cũng chẳng biết.
Trên đường dẫn chúng tôi trở lại nhà, anh Xồng Tồng Chò còn nói thêm: Trong bản dù có nhiều người đã vào cấp ba, đi đại học về những vẫn không thể bỏ được cái khèn. Hễ rảnh việc là cánh thanh niên lại tập thổi. Nhớ có lần, hỏi chuyện anh cán bộ Đoàn xã Na Ngoi - Xồng Bá Dênh. Khi nói chuyện về cây khèn Mông, anh thanh niên 30 tuổi này tỏ ra rất hào hứng. Lần nào tổ chức giao lưu văn hóa với những xã lân cận, anh cũng đứng ra ứng thí. Dù giải thưởng có thể thấp hay cao, được cầm cái khèn lên thổi và múa là vui rồi.
Mặt trời trời vừa ló rạng thì chúng tôi cũng rời bản Buộc Mú. Phụ nữ trong bản đã bắt đầu mang gùì lên rẫy. Lúc này chúng tôi mới có dịp ngắm kỹ những mái sa mu cổ kính trong bản. Phần lớn những ngôi nhà trong bản vẫn lợp ván sa mu. Cũng như anh Tồng Chò, nhiều nhà đã có điều kiện cải tiến không gian sống của mình cho phù hợp hơn với xu thế mới, nhưng họ vẫn giữ lại mái nhà cổ. Lại nhớ đến câu nói của một thầy giáo Mông ngày nào: Ngôi nhà của dân tộc mình quan trọng nhất vẫn là cái mái. Câu nói vừa chân thực lại mang hàm ý sâu xa. Mái nhà cũng như nếp sống cộng đồng dòng họ của người Mông sẽ không phai nhạt trong thời đại mới…
Ở phía ngoài bản, đồng lúa đã lên xanh như bao bọc cuộc sống con người. Không gian ấy khiến bản nhỏ này như gần gũi hơn với các cộng đồng dân tộc khác.  Trong làn gió sớm, những gợn sóng lúa lăn tăn trên từng thửa bậc thang. Lúa đang cười dưới nắng sớm.  
HỮU VI – ĐÀO THỌ

tin mới

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.
Người có uy tín vùng đồng bào DTTS.

Tuyên dương 200 người có uy tín tiêu biểu vùng đồng bào DTTS ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò tích cực, có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh nói chung và các huyện miền núi nói riêng. Họ chính là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào các DTTS, nhân dân vùng miền núi.