Bài 3: Vòng luẩn quẩn "dẹp bỏ - tái lấn"

14/03/2012 15:46

Xem Bài 2: Hệ lụy từ những vi phạm

Có thể nói, trong những năm qua, không phải lãnh đạo TP Vinh không bức xúc trước những bất cập về trật tự hạ tầng đô thị của một đô thị loại I. Song, có cảm giác TP Vinh đang bất lực trước thực trạng này. Chỉ tính trong năm 2011, ngoài những đợt tuần tra, kiểm soát định kỳ hàng tuần, hàng tháng, các lực lượng CSGT, Thanh tra đô thị, Thanh tra giao thông... đã tổ chức nhiều đợt ra quân rầm rộ hưởng ứng Tháng ATGT quốc gia từ ngày 31/8 - ngày 30/9/2011, rồi dịp trước trong và sau Tết Nhâm Thìn là đợt cao điểm đảm bảo trật tự ATGT từ ngày 1/12/2011 đến 28/2/2012.



Các hộ kinh doanh ký cam kết không vi phạm hành lang ATGT.

Riêng lực lượng Thanh tra đô thị thành phố, từ ngày 6/1 - 14/1/2012 đã thành lập 8 tổ công tác phối hợp với Đội cảnh sát trật tự Công an TP Vinh và 25 đội quy tắc các phường, xã ra quân giải toả hành lang ATGT, tháo dỡ 24 ốt kinh doanh, thu giữ gần 1.000 bộ bàn ghế nhựa, xe đẩy, biển quảng cáo, lều bạt... Các khu vực chợ: Bến Thuỷ, Quán Lau, Hưng Bình, chợ Thực phẩm (đường Nguyễn Sỹ Sách)... các tuyến phố Trần Phú, Minh Khai, Nguyễn Văn Cừ, Hà Huy Tập, Lê Hồng Phong, Trường Thi... được trả lại sự thông thoáng trong sự vui mừng của người tham gia giao thông. Thế nhưng, niềm vui "ngắn chẳng tày gang", bởi ngay sau khi lực lượng chức năng rút đi, những đợt ra quân kết thúc, tình hình vi phạm trật tự ATGT lại trở về như cũ! Nguyên nhân là sau những đợt ra quân rầm rộ, các lực lượng để mặc địa bàn cho các địa phương quản lý, thiếu sự kiểm tra kiểm soát tình hình ở các khu vực được xem là "điểm nóng" mới giải toả xong. Bên cạnh đó, một số phường, xã lại thiếu trách nhiệm và ngầm "tạo điều kiện" cho các hộ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường kinh doanh! Do đó, cái vòng luẩn quẩn dẹp bỏ - tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường cứ lặp đi lặp lại...

Bên cạnh đó, ý thức chấp hành Luật Giao thông của một số người dân ở TP Vinh vẫn còn rất kém, nhà nào có vỉa hè là tận dụng làm điểm kinh doanh, tham gia giao thông thì mạnh ai nấy đi, nhiều người uống rượu bia say vẫn điều khiển phương tiện, các bậc cha mẹ còn buông lỏng việc quản lý các phương tiện giao thông đối với con cái... nhiều người là cán bộ, đảng viên vẫn vi phạm Luật Giao thông, dẫn đến tình hình vi phạm ATGT ngày càng phức tạp và xảy ra nhiều tai nạn giao thông đáng tiếc!".


Mặt khác, mặc dù đã có nhiều cố gắng, song do TP. Vinh chưa có một giải pháp đồng bộ nên đành bất lực trước các hành vi tái vi phạm diễn ra. Công tác quy hoạch lại các bến xe chính của thành phố triển khai chậm, tình trạng bến xe vừa quá tải lại nằm trong nội thành nên ảnh hưởng đến trật tự ATGT; việc sắp xếp và quy hoạch các điểm đỗ xe taxi, xe buýt, phân luồng giao thông cho các tuyến xe buýt cũng không được quan tâm, dẫn đến tình trạng "bến xe cóc" mọc lên tràn lan. Công tác giải phóng mặt bằng chậm, nên việc thi công nhiều tuyến đường đành phải bỏ dở dang, tạo ra nhiều điểm đen tai nạn giao thông....


Để lập lại trật tự đô thị trên địa bàn TP Vinh là một điều không hề dễ dàng, song không phải là không làm được. Trước tiên, lãnh đạo TP Vinh phải có một quyết tâm, xây dựng chiến lược rõ ràng với nhiều giải pháp đồng bộ, từ tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân đến tập trung xây dựng hạ tầng, giải tỏa những điểm đen lấn chiếm và quy hoạch các điểm kinh doanh các hộ dân, các bến bãi đỗ xe... Và đặc biệt quan trọng là ý thức tự giác của người dân, cũng như sự vào cuộc thật sự có trách nhiệm của cơ quan chức năng.

Bài 3: Vòng luẩn quẩn "dẹp bỏ - tái lấn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO