Bài 4: "Gió Lào" ở Paris

26/07/2012 16:44

Trong chuyến tham quan nước Pháp lần này, tôi chỉ có 2 ngày ghé Thủ đô Paris. Quá ítthời gian để có thể, cảm nhận hết những vẻ đẹp của những địa danh nổi tiếng ở thủ đô hoa lệ bậc nhất châu Âu này. Tuy vậy, như bù đắp cho sự thiệt thòi đó, tôi đã được gặp và tìm hiểu về một nét quê hương mình ngay tại Paris - Hội đồng hương Nghệ - Tĩnh.

Bài 3: "Paris có gì lạ...?"

Hi đồng hương Ngh - Tĩnh ti Thđô Paris thành lp ngày 31/12/2007, theo nguyn vng ca đông đảo nhng người quê Ngh An, Hà Tĩnh đang hc tp và làm vic ti Paris. Hot động đầu tiên ca Hi là chuyến dã ngoi đầu Xuân Mu Tý (2008) ti Trúc Lâm Thin Vin Paris, vi s tham gia ca gn 25 sinh viên. Mc đích đầu tiên, cũng là cơ bn là đoàn kết nhng người quê Ngh An và Hà Tĩnh ti Pháp. Vic tp hp được các anh ch em to tin đề cho vic tương tr ln nhau gia nhng người xa quê và cùng nhau có nhng hành động thiết thc hướng v quê hương.


Sau 4 năm hot động, nhiu thành viên đã quay v Vit Nam làm vic. Tuy nhiên, s lượng sinh viên, nghiên cu sinh gc Ngh - Tĩnh sang Pháp ngày mt tăng nên s thành viên hin ti ca Hi khong 120 người, trong đó nhiu nht là sinh viên (khong 50%), tiếp đến các nghiên cu sinh (khong 20%) và các doanh nhân, kĩ sư làm vic ti Pháp (khong 20%). Phn còn li là các "Ngh kiu" và nhng người yêu mến Hi.






"Lôgô" ca Hi đồng hương Ngh - Tĩnh ti Paris và đội bóng Gió Lào

K t khi thành lp, kênh liên lc ch yếu gia các thành viên là danh sách e-mail trc tuyến NGHETINH-PHAPÚyahoogroupes.fr. Vic tiếp nhn thành viên mi cũng như t chc các hot động ca Hi được ph trách bi các thành viên ban liên lc. Nhim v ca các thành viên ban liên lc là duy trì hot động trên danh sách e-mail trc tuyến cũng như t chc các s kin định k hướng đến nhng mc đích mà hi đã đề ra.


Vi s tham gia tích cc ca các thành viên, Hi đã nhanh chóng tr thành mt khi đoàn kết và là mt ch da tinh thn cho nhng người con Ngh - Tĩnh xa quê. Mt trong nhng hot động thường niên ca Hi là t chc gp mt đầu xuân (vào khong tháng 2-3 hàng năm), vi tên gi "Tâm tình x Ngh", mc đích to mt không khí vui v, đoàn kết, đầm m cho các anh ch em không có dp v quê ăn Tết. Đây là s kin thu hút được nhiu thành viên và thành phn tham d, s lượng thành viên và khách mi tham gia vào khong 60-80 người. Đến nay, Hi đã t chc được 4 bui hp mt "Tâm tình x Ngh", trong đó ln gn đây nht là vào ngày 18/2/2012, ti Trung tâm Văn hóa Vit Nam ti Pháp, có s tham gia ca gn 70 thành viên và khách mi.

Rt nhiu cm xúc đã đọng li t nhng bui hp mt như thế. Các thành viên như cm thy được hn quê dường như rt gn trong nhng khong khc thiêng liêng ca năm mi quê nhà, mc dù khong cách là gn 10.000 cây s. Đặc bit, các bui gp mt luôn có s hin din ca các ông Lê Kính Tài - nguyên đại s Vit Nam ti Pháp và v chng ông Văn Nghĩa Dũng - nguyên Đại s Vit Nam ti Unesco. Hi còn thường xuyên t chc các chuyến du lch hè (vào khong tháng 7-8 hàng năm) nhm mc đích tăng cường giao lưu gia các thành viên. Thường thì Hi t chc các bui pic-nic dã ngoi, cùng khám phá danh lam, thng cnh các vùng min ca Pháp nhưđồi Mont-Saint-Michel tnh Manche, hay lâu đài Fontainebleau tnh Seine-et-Marne- nhng di tích văn hóa, lch s ni tiếng.


Ngoài ra, Hi đã thành lp đội bóng "Gió Lào", thành phn là các anh ch em Ngh - Tĩnh ti khp các vùng trên nước Pháp (Paris, Rennes, Bordeaux, Grenoble,...). Sau hơn 4 năm thành lp, đội bóng "Gió Lào" chơi ngày càng hay, tr thành mt trong nhng đội bóng mnh ca bóng đá sinh viên Vit Nam ti Pháp. Đội bóng liên tc tham d các gii bóng đá sinh viên NNB (Gii Bóng đá Sinh viên Vit Nam ti Pháp) và SV Paris League (Gii bóng đá sinh viên Paris, t chc theo tng mùa gii xuyên sut năm). S tiến b ca đội bóng được th hin qua nhng thành tích đã đạt được, trong đó đáng chú ý là vic giành ngôi quán quân SV Paris League mùa gii 2012 va kết thúc vào tháng 5/2012 - gii đấu quy t rt nhiu đội bóng hàng đầu ca sinh viên Vit Nam ti Paris và ti Pháp nói chung. n tượng hơn, "Gió Lào" đã đạt được thành tích bt bi trong c mùa gii, lp k lc ca gii đấu. Ngoài ra, đội bóng cũng đot gii 3 Gii bóng đá mùa Đông ti Bordeaux.


Qua vic duy trì đội bóng, Hi đồng hương Ngh - Tĩnh mong mun to sân chơi b ích cho các thành viên, to điu kin rèn luyn sc kho, vui chơi, đoàn kết các thành viên. Vi s hot động năng n và nhng thành tích đạt được, đội bóng đã tìm được hai nhà tài tr là Công ty kinh doanh đin thoi Amiabo và Nhà hàng Ngc Xuyến - hai doanh nghip ca người gc Ngh ti Paris.

Hi còn tham gia t chc hi tho du hc cho các bn hc sinh, sinh viên ti hai tnh Ngh An, Hà Tĩnh mc đích kêu gi các thành viên v ngh hè trong nước, dành thi gian để cùng chia s vi các em hc sinh, sinh viên mt s thông tin v du hc ti nước Pháp, cách tìm kiếm hc bng và trên hết là to cho các em nim tin, động lc để hoàn thành hoài bão bay cao, bay xa ca mình. Ti quê nhà, Hi đồng hương Ngh - Tĩnh ti Paris còn kết hp vi Hi Du hc sinh Ngh - Tĩnh và các tình nguyn viên địa bàn hai tnh Ngh An và Hà Tĩnh t chc nhng "Hi tho truyn la" gia nhng du hc sinh và ph huynh, hc sinh, thu hút được rt nhiu người tham d. Đến nay, Hi đã t chc được 3 hi tho như vy ti TP. Vinh và TP. Hà Tĩnh và d kiến vào ngày 22/7 ti, Hi đồng hương li tiếp tc phi hp t chc "Hi tho truyn la" IV ti TP. Vinh.


Đặ
c bit, Hi còn rt chú ý đến các hot động hướng v quê hương. Mt trong nhng hot động đó là kêu gi các thành viên ng h các nn nhân lũ lt, ng h các gia đình có hoàn cnh khó khăn. Cho đến nay, Hi đã ba ln kêu gi ng hđồng bào hai tnh Ngh An và Hà Tĩnh. Ln th nht, sau cơn bão s 9 năm 2009, s tin quyên góp được là 510 Euro. Ln th hai, sau đợt lũ hai tnh Ngh An và Hà Tĩnh vào năm 2010, s tin quyên góp được là 2310 Euro. Ln gn đây nht là vào dp Tết Nhâm Thìn (2012), s tin 600 Euro đã được dùng để làm quà Tết cho 50 hc sinh có hoàn cnh đặc bit khó khăn ca trường Tiu hc 1, Tiu hc 2 và trường Trung hc cơ s xã Thch Ngàn, huyn Con Cuông, tnh Ngh An. Hin nay, Hi đang c gng làm vic vi các hi đoàn ti Pháp để có thêm nhiu hot động t thin hướng v quê hương Ngh - Tĩnh.




Hội cổ động viên của đội bóng Gió Lào và một buổi gặp mặt của Hội đồng hương Nghệ - Tĩnh.

Ngoài các hot động tp th, nhiu thành viên ca Hi đồng hương đã n lc phn đấu hc tp, làm vic và đạt được nhng thành tích đáng khích l. Tiêu biu như em Nguyn Thúy An, hin ti đang theo hc thc s tai Trường Sorbonne 1 đã nhn được bng khen sinh viên tiêu biu ca Hi Sinh viên Vit Nam ti Pháp năm 2009 cho các hc sinh có thành tích cao trong hc tp. Em Trn Thanh Tâm, hin đang là sinh viên trường Paris 11 đạt gii Á hu 2, và Hoa hu nh trong cuc thi "Miss Xuân 2010" t chc bi Hi sinh viên Vit Nam ti Pháp. Các anh Lê Quang Hưởng, Doãn Thành Công đã bước đầu thành công trong vic thành lâp công ty kinh doanh đin thoi. Anh Nguyn Thanh Phong, hin là đồng lãnh đạo ca Công ty LPC - mt công ty chuyên xây dng và nhp khu các công ngh hin đại trong xây dng v Vit Nam...


Ch tch Hi đồng hương Ngh - Tĩnh ti Paris hin nay là mt người rt tr. Anh Lưu Hng Tú, sinh năm 1983, là cu hc sinh Trường THPT chuyên Phan Bi Châu, hin đang làm vic ti Công ty EMC - mt công ty chuyên ngành nghiên cu và phát trin tđộng hóa lĩnh vc ô tô. Tú tâm s: "Trong sut nhiu năm hot động cùng Hi, có rt nhiu k nim đáng nh. Đó là ln quây qun cùng các anh ch em khác gói bánh chưng, bánh tét chun b cho bui hp mt năm 2010. Các thành viên đã làm vic tích cc t sáng sm để va gói, va nu bánh. Đến đêm khuya, tt c các anh ch em quây qun bên bếp la nh, va canh cho la đỏđều, va ch bánh chín. Ai ny đều va xuýt xoa vì gió lnh nhưng quyết tâm li đến cùng, vì ai cũng cm nhn mt hơi m rt khác - hơi m ca tình đồng hương nơi x người. Đó là hình nh các cô, các bác ln tui rơi nước mt, nghn ngào phát biu trong bui hp mt đầu xuân. Cô Sơn, mt Ngh kiu đã xa quê t lâu tâm s rng, đã lâu lm ri, cô mi li được nghe nhiu tiếng Nghđến vy. Lúc đó, li cm nhn được sm áp, chân thành và mt không khí đầm m giàu tình quê hương. Đó là nhng ln sng hết mình, "cc b" hết mình trong nhng gii bóng đá có đội bóng Gió Lào tham d...".


V hot động ca Hi đồng hương Ngh - Tĩnh trong thi gian ti, Tú chia s: "Mong mun ca em cũng như các thành viên khác ca Hi là tiếp tc m rng và phát trin thêm các hot động khác để thu hút thêm nhiu thành viên, hoàn thành tt hơn vai trò cu ni gia các thế h người Ngh ti Pháp, cũng như gia nhng người Ngh Pháp và quê nhà. Hi cũng rt mong mun góp phn gii thiu văn hóa ca x Ngh nói riêng và Vit Nam nói chung đến các bn bè Pháp. Và xa hơn, đó là xây dng được mt "cu ni" đủ mnh, gia các doanh nhân, để có nhng hành động thiết thc và hiu qu hơn, góp phn phát trin quê nhà. Sp ti, Hi s kêu gi các doanh nghip cũng như các thành viên đóng góp kinh phí để hoàn thành vic thiết lp Qu hc bng dành cho các sinh viên ti Trường Đại hc Vinh".


Minh Quân

Mới nhất
x
x
Bài 4: "Gió Lào" ở Paris
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO