Bài học rút ra từ tổ chức, điều hành kỳ họp HĐND

30/12/2011 17:58

(Baonghean.vn) - Để HĐND thực sự là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, việc nâng cao chất lượng tổ chức, điều hành kỳ họp HĐND có ý nghĩa quan trọng và quyết định. Từ thực tiễn ở HĐND huyện Thanh Chương, cho thấy:

Thứ nhất, phải làm tốt công tác chuẩn bị nội dung: Trước lúc diễn ra kỳ họp hai tháng, Thường trực HĐND huyện đã phối hợp với UBND huyện, UBMTTQ huyện, các ban của HĐND huyện họp thảo luận thống nhất nội dung, phân công chuẩn bị, thời gian hoàn thành; tổ chức tiếp xúc cử tri, tổng hợp ý kiến, phân công người trả lời chất vấn; chỉ đạo các ban của HĐND phối hợp tham gia thẩm tra các báo cáo, tờ trình của UBND huyện và các ngành chức năng; in ấn, photo đầy đủ tài liệu gửi trước cho các thành phần tham gia để có thời gian nghiên cứu, chuẩn bị ý kiến tại kỳ họp.


Thứ hai, nội dung chất vấn và trả lời chất vấn phải cụ thể, ngắn gọn, rõ ràng, có trọng tâm, trọng điểm: Các kỳ họp cần phải dành thời gian hợp lý để các đại biểu tham gia chất vấn. Các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan có trách nhiệm trả lời chất vấn. Nếu phòng, ban, ngành chức năng trả lời chưa đầy đủ thì các phó chủ tịch phụ trách lĩnh vực đó phải trả lời, nếu các phó chủ tịch trả lời chưa đầy đủ thì chủ tịch UBND huyện phải trả lời. Tất cả các ý kiến chất vấn, nội dung trả lời chất vấn được ghi lại một cách đầy đủ, có hệ thống, phát trên truyền hình để cử tri theo dõi, giám sát.


Thứ ba, việc thực hiện chức năng giám sát phải thực sự chặt chẽ, nghiêm túc: HĐND huyện cần giám sát chặt chẽ việc thực hiện lời hứa của UBND và các ban, phòng, ngành chức năng. Mục tiêu của hoạt động này là để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và biện pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Đây là một trong những nội dung quy định trong quy chế hoạt động của HĐND, nhằm phân định rõ trách nhiệm cụ thể của người trả lời chất vấn và thực hiện những vấn đề đã hứa với cử tri, hoặc những vấn đề HĐND huyện yêu cầu.


Thứ tư, điều hành nội dung kỳ họp phải thực sự khoa học, linh hoạt. Người điều hành nội dung kỳ họp phải chủ động gợi ý những vấn đề cử tri quan tâm, để các đại biểu tham gia phát biểu hết ý kiến của mình. Trên cơ sở các ý kiến đại biểu, người chủ trì tổng hợp ý kiến theo từng nhóm vấn đề, sau đó, yêu cầu các thành phần liên quan giải trình làm rõ. Cách điều hành hợp lý, sáng tạo, gợi mở của chủ trì kỳ họp là một trong những yếu tố quan trọng để phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm của đại biểu, tạo không khí cởi mở, thẳng thắn, chân tình trong chất vấn và trả lời chất vấn.


Như vậy, sự đổi mới tích cực, đồng bộ cả về nội dung, hình thức; cách điều hành sáng tạo, linh hoạt, biết phát huy vai trò người đứng đầu; biết khai thác tối đa trí tuệ đại biểu; tôn trọng, lắng nghe và giải quyết kịp thời những ý kiến, nguyện vọng chính đáng của cử tri, chính là những yếu tố quan trọng, cần thiết để HĐND khẳng định vị thế cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất ở địa phương.


Nguyễn Quang Huy

Bài học rút ra từ tổ chức, điều hành kỳ họp HĐND
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO