Bài học từ một vụ án hủy hoại tài nguyên rừng

03/10/2011 09:29

(Baonghean) - Những năm gần đây, ở Kỳ Sơn (Nghệ An), nhiều hộ dân lấn chiếm rừng cấm của Nhà nước để đốt rừng lấy đất sản xuất. Trước thực trạng trên, các cấp chính quyền nơi đây đã vào cuộc tích cực, bằng biện pháp cứng rắn, đưa nhiều vụ án phá hủy nguồn tài nguyên rừng ra xét xử nhằm răn đe, giáo dục người vi phạm.

Sáng ngày 29/9/2011, Toà án nhân dân huyện Kỳ Sơn đã mở phiên toà xét xử vụ án "Hủy hoại rừng" đối với bị cáo Xeo Văn Đức sinh năm 1986, trú quán bản Na Lượng, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn.

Theo cáo trạng, vào tháng 5 năm 2010, bị cáo Xeo Văn Đức đã chặt phá rừng phòng hộ đầu nguồn tại khe Cụm- Khoảnh 9, Tiểu khu 449 thuộc bản Na Lượng, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn để làm nương rẫy. Theo biên bản khám nghiệm hiện trường do các cơ quan chức năng lập hồi 15 giờ 40 phút, ngày 16/9/2010, tổng thiệt hại mà tên Đức gây ra là 9.100m2 rừng phòng hộ, chặt phá 800 cây luồng và nhiều cây gỗ khác.



Bị cáo Xeo Văn Đức trước vành móng ngựa.

Trước toà, bị cáo đã thành khẩn khai báo và cúi đầu nhận tội. Bị cáo phạm tội do không có nghề nghiệp, không được học hành đến nơi đến chốn, thiếu am hiểu về pháp luật, gây ra hậu quả nghiêm trọng. Đến chứng kiến phiên tòa, nhiều người dân địa phương đã nhận ra những việc làm sai trái mà lâu nay dù cố ý hay vô tình họ đã mắc phải. Ông Lô Văn Hồng, người dân bản Na Lượng, xã Hữu Kiệm, Kỳ Sơn, bộc bạch: "Qua phiên tòa hôm nay, tôi rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân, là từ nay chúng tôi có làm rẫy, làm nương thì cũng phải làm ở khu vực nào mà chính quyền cho phép. Khi về bản, tôi sẽ nhắc nhở cho gia đình, con cháu rằng khu vực nào rừng phòng hộ, Kiểm lâm cấm cấm thì không nên phá làm rẫy nữa".

Theo Điểm b Khoản 3 Điều 189 Bộ Luật hình sự nước CHXHCNVN "Người nào đốt, phá rừng trái phép hoặc có hành vi khác hủy hoại rừng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đến 100 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm".

Căn cứ như trên, hội đồng xét xử tuyên phạt Xeo Văn Đức 36 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 5 năm. Bản án nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo người dân và là bài học cảnh tỉnh cho những ai thiếu hiểu biết hoặc cố tình vi phạm pháp luật về bảo vệ tài nguyên rừng.


Xuân Tuấn - Xuân Bì

Bài học từ một vụ án hủy hoại tài nguyên rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO