Bài học từ vụ Công ty “ma” ở Hưng Nguyên bán hóa đơn giả gây thất thu thuế hơn 5 tỷ đồng

(Baonghean) - Ngày 26/5/2012, Báo Nghệ An có bài “Nhức nhối nạn buôn hóa đơn đỏ” phản ánh về việc  công ty TNHH dvtm Anh Tuấn ở Hưng Nguyên lợi dụng sơ hở của pháp luật để buôn bán hóa đơn cho nhiều doanh nghiệp gây thất thu thuế nhiều tỷ đồng. Đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra huyện Hưng Nguyên đã tiến hành khởi tố vụ án hình sự và mở rộng điều tra, kết quả cho thấy công ty này đã bán cho 118 doanh nghiệp với tổng số tiền thuế GTGT là 5,2 tỷ đồng.

Người tiêu dùng khi mua hàng hóa nếu không lấy hóa đơn là đã gây thất thu thuế cho ngân sách.

Hơn 100 công ty ở 4 tỉnh  tham gia vào mua hóa đơn để “hợp thức” chi phí

Sự việc vắn tắt  như sau:  Từ năm 2010 đến 2011, Nguyễn Hữu Tài – Giám đốc Công ty TNHH DVTM Anh Tuấn (khối 13, Thị trấn Hưng Nguyên - Nghệ An) và Trần Thị Hiền ( kế toán công ty)  đã cấu kết với nhau viết hóa đơn GTGT của Công ty TNHH DVTM Anh Tuấn bán cho các công ty khác có nhu cầu hóa đơn để “hợp thức” chi phí trốn thuế. Từ khi thành lập cho đến khi bỏ trốn (8/8/2011), Công ty TNHH DVTM Anh Tuấn không kinh doanh bất cứ hàng hóa dịch vụ nào mà kê khống hóa đơn đầu vào để bán ra 532 số hóa đơn cho 118 doanh nghiệp, công ty trên khắp địa bàn các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa và TP. Hà Nội với số tiền  thuế GTGT là 5.226.164.332 đồng  để các doanh nghiệp này kê khai đầu vào khấu trừ thuế.

Cảnh sát điều tra huyện Hưng Nguyên đã tiến hành điều tra và cho thấy có rất nhiều doanh nghiệp mua hóa đơn “ma” của Công ty TNHH DVTM Anh Tuấn. Có thể kể ra là các công ty:  Chi nhánh thiết kế và XD Miền Trung, Công ty CP XDTM Vinh Quang (TP Vinh) mua 1 hóa đơn trị giá 72 triệu đồng, Công ty TNHH Trần Quang (Bến Thủy – TP Vinh) mua 5 hóa đơn tổng số tiền thuế là 36,1 tỷ đồng, Công ty TNHH Hoàng Nguyên (Hưng Bình - TP Vinh) mua 2 hóa đơn trị giá hơn 44 triệu đồng, Công ty CP XD hạ tầng nông thôn (TP Vinh) mua 2 hóa đơn trị giá 113,8 triệu đồng), Công ty TNHH DV Hoàng Anh (TP Vinh) mua 8 hóa đơn trị giá 117 triệu đồng, Công ty CP ĐTXD Ngư Hải (Nghi Lộc) mua 7 hóa đơn trị giá 14,3 triệu đồng…

Nhiều công ty lớn như Công ty Lương thực Thanh Nghệ Tĩnh, Công ty CP XD Công trình GT 419, Xăng dầu Nghệ An, Công ty CP Naconex, Công ty CPXD TV TK Đường bộ Nghệ An... cũng có  hóa đơn của Công ty TNHH DVTM Anh Tuấn. Ở Nghi Lộc có tới 11 doanh nghiệp, Cửa Lò có 6 doanh nghiệp, TP Vinh có gần 50 doanh nghiệp…  Không chỉ ở Nghệ An, mà còn nhiều tỉnh khác như Hà Tĩnh, Thanh Hóa cũng có doanh nghiệp mua hoa đơn “ma” của Công ty TNHH DVTM Anh Tuấn để hợp thức  chi phí.

Điều đó cho thấy nhu cầu về hóa đơn để hợp lý chi phí đầu vào, đầu ra của các doanh nghiệp là khá lớn, đặc biệt đối với những mặt hàng đất, đá, cát sỏi… không có hóa đơn và khi có “cung” lập tức các doanh nghiệp phát sinh hoạt động kinh doanh nhưng không có hóa đơn đều có nhu cầu. Không chỉ “Giám đốc” Công ty  TNHH DVTM Anh Tuấn mà còn có mạng lưới các lái xe, các kế toán “biết chỗ, biết nơi” bán hóa đơn giả. Như đại diện của Công ty CP XD hạ tầng nông thôn cho biết: Vào năm 2010, Công ty nhận thi công xây dựng 4 công trình ở Hưng Nguyên, Yên Thành, Thanh Chương, Diễn Châu. Để có vật liệu thi công, công ty đã cho một lái xe tên là Nguyễn Ích Dương (người Thanh Chương, không rõ địa chỉ cụ thể) cung cấp vật liệu và yêu cầu anh Dương phải có hóa đơn GTGT để thanh toán. Sau khi cung cấp cát, đá thi công xây dựng, anh Dương đưa về cho công ty 2 hóa đơn GTGT của Công ty TNHH DVTM Anh Tuấn… Ở Nghệ An,  đại diện của 93 doanh nghiệp  cho hay hóa đơn là do các lái xe, các cá nhân cung cấp vật liệu đưa về.

Ngày 29/12/2012, Cảnh sát điều tra Công an huyện Hưng Nguyên đã gửi Công văn cho Cục Thuế Nghệ An, các Chi cục Thuế TP Vinh, Diễn Châu, Cửa Lò, Nghi Lộc, Yên Thành… về việc phối hợp trong thu tiền thuế GTGT. Khẳng định hành vi sử dụng hóa đơn GTGT bất hợp pháp của Công ty TNHH DVTM Anh Tuấn là vi phạm pháp luật về thuế.  Đề nghị Cục Thuế Nghệ An chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và các chi cục tiếp tục truy thu thuế và xử lý đối với 100 danh nghiệp mua hóa đơn giả.  Cục Thuế Nghệ An cũng đã gửi công văn cho các phòng, các chi cục để truy thu thuế đối với các đơn vị đã mua hóa đơn của Công ty TNHH DVTM Anh Tuấn.

Cần kiểm tra nhiều hơn tại doanh nghiệp:

Không chỉ công ty TNHH DVTM Anh Tuấn mà ở Cửa Lò cũng có  Nguyễn Phương Thảo ( SN 1978) kế toán Cửa hàng Xăng dầu Cửa Lò thuộc Công ty Xăng dầu Nghệ An cũng có hành vi bán hơn 3.000 hóa đơn ghi khống gấp nhiều lần giá trị mua xăng cho 68 doanh nghiệp vận tải trên cả nước với số tiền ghi hơn 70 tỷ đồng, gây thất thu cho ngân sách 7 tỷ đồng tiền thuế GTGT. Phòng Cảnh sát điều tra về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ PC 46  cũng mới khởi tố bị can Nguyễn Phương Thảo.

Trao đổi với chúng tôi về vấn nạn hóa đơn giả, ông Đậu Đình Cam - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế  huyện Hưng Nguyên cho biết: Hóa đơn tự in doanh nghiệp vận dụng thoải mái nhất. Vì vậy, cần kiểm tra tờ khai, kiểm tra kho hàng của doanh nghiệp khi có dấu hiệu bất thường. Chúng tôi phát hiện ra Công ty TNHH DVTM Anh Tuấn bởi mới hoạt động nhưng đã phát sinh hoạt động mua bán tấp nập, xuống kiểm tra thì giám đốc đã bỏ trốn. Vì vậy, đã kịp thời gửi Công văn đề nghị Cảnh sát điều tra vào cuộc.

Ông  Nguyễn Văn Minh - Trưởng phòng Thanh tra Cục Thuế Nghệ An cũng cho rằng: Ngành Thuế sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc đối chiếu xác minh hóa đơn. Xem doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề gì và xuất hóa đơn hàng gì, kiểm tra xuất - nhập hóa đơn của đơn vị. Bên cạnh đó việc kiểm tra giá bán cho người tiêu dùng so với thực tế trong hóa đơn, rồi kiểm tra việc thanh toán tiền hàng của đơn vị, kiểm tra số hóa đơn đã sử dụng, số hóa đơn còn tồn.

Hiện nay, việc quản lý hóa đơn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh vẫn còn những lỗ hổng  gây thất thu cho ngân sách. Người kinh doanh có thể dễ dàng xin hóa đơn về để hợp thức chi phí mà cơ quan thuế không làm gì được. Hàng loạt các cửa hàng, cửa hiệu, nhiều mặt hàng khi bán không xuất hóa đơn cho khách mặc dù luật đã qui định từ 200.000 đồng trở lên phải xuất hóa đơn. Mua xăng dầu, mua thuốc tây, mua quần áo, mua bán ghế… hầu hết đều không có hóa đơn. Người tiêu dùng không lấy hóa đơn cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp dễ dàng trốn thuế của Nhà nước.

Châu Lan

tin mới

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

(Baonghean.vn) - Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, Tổ tuần tra, kiểm soát Đại đội Cảnh sát Cơ động đã bắt 01 đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và 02 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý; thu giữ các tang vật liên quan.

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.