Bái vọng về đất Tổ

08/04/2011 11:44

Là người Việt Nam chân chính, chắc hẳn ai cũng mong muốn ít nhất một lần được hành hương về đất Tổ. Bởi đây là mảnh đất linh thiêng, là cội nguồn, là nền tảng để hình thành nên dân tộc Việt Nam, một dân tộc gan góc, kiên cường trong quá trình đấu tranh dựng nước và giữ nước.

Là người Vit Nam chân chính, chc hn ai cũng mong mun ít nht mt ln được hành hương vđất T. Bi đây là mnh đất linh thiêng, là ci ngun, là nn tng để hình thành nên dân tc Vit Nam, mt dân tc gan góc, kiên cường trong quá trình đấu tranh dng nước và gi nước.

Và ngày 10/3 Âm lch, Ngày Gi T Hùng Vương, dù cách tr xa xôi, dù bn b công vic, ai cũng dành cho mình mt khong lng để hướng vĐền Hùng (Phú Th), nơi din ra Quc lđể tưởng nh các v Vua Hùng, nhng v vua có công dy bo nhân dân ta biết cách tr thy, làm nông c sn xut, trng lúa nước và đoàn kết đánh gic ngoi xâm, m mang b cõi ca đất nước Văn Lang.


Tương truyn, Lc Long Quân và Âu Cơ sau khi kết hôn sinh ra được bc trăm trng n thành trăm con. Khi các con khôn ln, 50 người theo cha xuôi v phía bin m mang b cõi, 49 người theo m lên non khai khn đất đai. Riêng người con trưởng li đất Phong Châu xây dng kinh đô và xưng là Hùng Vương, truyn được 18 đời.

L hi đền Hùng Phú Th- nh: P.V


Câu chuyn truyn thuyết đã lưu truyn đến hàng nghìn năm và nhc nh tt c nhng người con đất Vit v tinh thn đoàn kết, v nghĩa đồng bào, dù đâu trên mi min đất nước hay sinh sng mt nơi nào đó ngoài b cõi nước Vit đều mang trong mình dòng máu Lc- Hng.


Hu khp di đất hình ch "S" đều có nơi lp miếu, đền để bái vng vđất T. Ngh An, vào dp gi T, mái đình Hng Sơn (Thành ph Vinh) đông đúc người qua li cùng nén hương thơm. Bi t rt lâu, trong ngôi đình này, người dân dành mt v trí trang trng để th linh v các Vua Hùng. Còn xã Qunh Phương (Qunh Lưu), có mt n doanh nhân chi mt khon tin không nh xây mt mái đền mô phng Đền Hùng Phong Châu để người dân khp vùng vđây bái vng.


T năm 2007, Nhà nước ta quyết định cho người lao động ngh vào dp 10/3 Âm lch, vì đây là ngày Quc l. Không biết còn có dân tc nào trên thế gii này tt c mi người có chung mt ngày gi T? Và có đất nước nào người lao động được ngh vào dp Quc l gi T hay không?


Gi T Hùng Vương, hàng chc triu con tim Vit Nam cùng chung nhp đập! và trong mi chúng ta li vang lên li căn dn ca Bác H gn 57 năm v trước (19/9/1954), khi Người v thăm Đền Hùng: "Các Vua Hùng đã có công dng nước, Bác cháu ta phi cùng nhau gi ly nước".


Công Kiên

Mới nhất
x
Bái vọng về đất Tổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO