Bám sát tôn chỉ, mục đích, nâng cao chất lượng bảo đảm tính định hướng(*)

19/06/2015 07:54

(Baonghean) - ...Suốt 90 năm đã qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, báo chí nước ta nói chung và tỉnh nhà nói riêng đã tham gia tích cực vào cuộc đấu tranh cách mạng giành chính quyền năm 1945, kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Từ trong máu lửa của các cuộc kháng chiến, hàng trăm nhà báo, chiến sỹ đã anh dũng hy sinh trên chiến trường, góp phần tô thắm trang sử vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam.

Bước vào thời kỳ đổi mới, báo chí tiếp tục có những đóng góp quan trọng trong việc tuyên truyền, tổ chức và vận động thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, tạo bầu không khí dân chủ, cởi mở trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, đối ngoại, quốc phòng, an ninh. Chính trong quá trình đổi mới đất nước, báo chí ngày càng trưởng thành về mọi mặt. Có thể nói, chưa bao giờ nước ta có nhiều loại hình báo chí với số lượng và chất lượng như hiện nay; chưa bao giờ có nhiều phương tiện truyền thông hiện đại và đội ngũ những người làm báo hùng hậu như hiện nay.

Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ
Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm 90 năm Báo chí cách mạng Việt Nam

Cùng với sự phát triển của nền báo chí cách mạng Việt Nam, các loại hình báo chí tỉnh ta đã không ngừng phát triển và lớn mạnh về mọi mặt. Ban đầu mới chỉ có tờ báo Nghệ An, đến nay đã có 7 đơn vị báo chí trong tỉnh, hơn 40 cơ quan đại diện và phóng viên thường trú hoạt động trên địa bàn với gần 300 nhà báo. Ngoài các cơ quan báo chí, Nghệ An còn có gần 50 bản tin, 20 đài truyền thanh - truyền hình cấp huyện và Cổng thông tin điện tử của tỉnh.

Nghệ An là địa phương có hoạt động báo chí sôi động, phong phú, hấp dẫn và chất lượng, góp phần hữu hiệu vào sự ổn định và phát triển toàn diện của tỉnh Nghệ An trong những năm qua. Căn cứ vào tôn chỉ, mục đích hoạt động báo chí, bằng những cách thức, phương pháp riêng của từng loại hình, bằng sự nỗ lực không biết mệt mỏi, không tiếc công sức, trí tuệ, mồ hôi và cả nước mắt, có lúc còn bị đe dọa tính mạng, các nhà báo và báo chí Nghệ An đã nắm chắc đường lối của Đảng, pháp luật, chủ trương, chính sách của Nhà nước, bám sát thực tiễn các địa phương Nghệ An, phản ánh trung thực, khách quan những mặt tích cực, mặt tốt, phát hiện, tôn vinh những điển hình tiên tiến ở khắp các vùng, miền, hải đảo; thường xuyên đồng hành với nhân dân trong đời sống kinh tế, xã hội, văn hóa hàng ngày, tiếp nhận ý kiến phản hồi của nhân dân về các hiện tượng phát sinh trong đời sống xã hội và tìm ra cách xử lý, giải đáp một cách thỏa đáng, phù hợp với lợi ích của đất nước, của nhân dân, được nhân dân tin tưởng, đồng tình.

Báo chí đã góp phần phát hiện, đề xuất, xây dựng và hoàn thiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, con người Nghệ An, địa phương có truyền thống cách mạng, hiếu học, học giỏi, nhiều tiềm năng, lợi thế để hợp tác, đầu tư đối với các địa phương trong nước và bạn bè quốc tế. Báo chí đã thể hiện rõ chức năng, vai trò giám sát, phản biện xã hội và định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Đã đi tiên phong trong đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, đặc biệt là những vấn đề xã hội nhạy cảm... góp phần giải tỏa bức xúc trong dư luận, giúp cho chính quyền các cấp có biện pháp đấu tranh, xử lý. Báo chí Nghệ An là cánh tay nối dài đắc lực của Đảng bộ, chính quyền Nghệ An, trở thành tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An.

Nhiều cơ quan báo chí đã tổ chức các hoạt động xã hội, từ thiện, tích cực tham gia các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, đã có nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở khắp các vùng, miền trong tỉnh nhận được sự sẻ chia, động viên từ những tấm lòng hảo tâm thông qua các cơ quan báo chí, từ chính các cơ quan báo chí địa phương và Trung ương đóng trên địa bàn.

Năm 2014, bằng trí tuệ, sự tâm huyết của mình, đã có 30 tác phẩm đoạt giải báo chí Nghệ An, 3 tác phẩm đoạt giải báo chí quốc gia...

Những thành tích mà báo giới tỉnh ta đạt được rất đáng tự hào, nhưng so với yêu cầu phát triển của đất nước và của tỉnh thì hoạt động báo chí còn nhiều khó khăn, bất cập phải được khắc phục nhanh chóng hơn. Tới đây cần tập trung chỉ đạo có chất lượng một số nhiệm vụ là:

- Tiếp tục tuyên truyền, cổ vũ việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Hiến pháp năm 2013, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 về xây dựng Đảng, Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội tỉnh Đảng bộ khóa XVIII và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 5 “Về công tác tư tưởng lý luận, báo chí trước yêu cầu mới”, các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Thủ tướng Chính phủ đối với báo chí.

Trên cơ sở nền tảng, chủ trương, định hướng tuyên truyền của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, chúng tôi mong muốn các cơ quan báo chí thường xuyên bám sát tôn chỉ, mục đích, nâng cao chất lượng về nội dung, hình thức, đảm bảo tính định hướng, tính dự báo, tính chiến đấu, tính phản biện và tính thời sự của tờ báo. Cần chủ động sáng tạo tìm ra lối đi mới, cách làm mới và phải gắn liền với thực tiễn địa bàn của tỉnh. Có như vậy mới thu hút được bạn đọc, làm cho độc giả tự nguyện tìm đến thông tin, tự giác đón nhận thông tin, góp phần vào việc ổn định chính trị, ổn định tư tưởng, đoàn kết toàn dân để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh nhà.

Mong muốn báo chí làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, tiềm năng, vị thế, con người của Nghệ An trong thời kỳ mở cửa, hội nhập, thu hút đầu tư nhằm tăng nguồn lực để tăng tốc độ phát triển bền vững. Báo chí luôn phát hiện, cổ vũ, động viên phong trào thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, phản ánh chân thật, khách quan, sinh động, gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến ở các địa phương, đơn vị, ở các vùng, miền, tăng cường tuyên truyền chủ quyền biển đảo,... cổ vũ khẳng định cái đúng, cái đẹp, cái thiện,... lên án cái sai, cái xấu, cái ác, nhất là tệ nạn tham nhũng, lãng phí....

Hội Nhà báo tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan chủ quản báo chí, các cơ quan báo chí, các nhà báo thường xuyên chủ động tổ chức nhiều hình thức đào tạo, tự đào tạo, bồi dưỡng, đi thực tế để trải nghiệm, tham quan chia sẻ kinh nghiệm... nhằm nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng làm báo cho các nhà báo và các hội viên; luôn luôn đề cao trách nhiệm xã hội gắn liền với đạo đức báo chí... Để xây dựng đội ngũ những người làm báo Nghệ An có bản lĩnh chính trị vững vàng, có nghiệp vụ chuyên môn giỏi, có đạo đức lương tâm nghề nghiệp trong sáng, trung thực, sáng tạo, ngang tầm với thời kỳ mới.

Nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6), kính chúc các nhà báo, các phóng viên, cộng tác viên, thông tin viên báo giới trong tỉnh và các quý vị đại biểu dồi dào sức khỏe, thêm nhiều niềm vui, hạnh phúc và thàsnh công.

PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH: ĐINH THỊ LÊ THANH

(*) Đầu đề do Báo Nghệ An đặt.

Bám sát tôn chỉ, mục đích, nâng cao chất lượng bảo đảm tính định hướng(*)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO