Bạn bè quốc tế nhớ và nghĩ về Việt Nam

01/02/2013 20:08

Tại lễ kỷ niệm 40 năm ký kết Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam (27/1/1973 - 27/1/2013), bà Hê-len-luých - Thượng nghị sỹ danh dự của nước Cộng hòa Pháp đã có bài phát biểu nồng ấm tình hữu nghị Việt - Pháp với nhiều ghi nhớ cùng những điều nghĩ suy về Việt  Nam. Bà nói. Nhiều người bạn Pháp - trong đó có Hăng-ri-mác-tanh, không sang dự lễ kỷ niệm được nhờ bà chuyển đến nhân dân Việt Nam rằng: Họ vẫn luôn nghĩ về Việt Nam. Những người bạn Pháp gồm các đảng viên Đảng Cộng sản Pháp, các nhà trí thức lớn, các nhà văn hóa lớn và đông đảo nhân dân Pháp yêu chuộng tự do và công lý luôn đứng về phía nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập tự do cho Tổ quốc Việt Nam trước đây và trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước ngày nay.

(Baonghean) - Tại lễ kỷ niệm 40 năm ký kết Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam (27/1/1973 - 27/1/2013), bà Hê-len-luých - Thượng nghị sỹ danh dự của nước Cộng hòa Pháp đã có bài phát biểu nồng ấm tình hữu nghị Việt - Pháp với nhiều ghi nhớ cùng những điều nghĩ suy về Việt Nam. Bà nói. Nhiều người bạn Pháp - trong đó có Hăng-ri-mác-tanh, không sang dự lễ kỷ niệm được nhờ bà chuyển đến nhân dân Việt Nam rằng: Họ vẫn luôn nghĩ về Việt Nam. Những người bạn Pháp gồm các đảng viên Đảng Cộng sản Pháp, các nhà trí thức lớn, các nhà văn hóa lớn và đông đảo nhân dân Pháp yêu chuộng tự do và công lý luôn đứng về phía nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập tự do cho Tổ quốc Việt Nam trước đây và trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước ngày nay.

Các bạn Pháp nhớ về những năm tháng oanh liệt, vẻ vang với biết bao hy sinh trong cuộc chiến đấu vì độc lập, tự do của Việt Nam và cũng là vì độc lập tự do của các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới. Nhớ về những đóng góp lớn lao của Việt Nam cho hòa bình, cho tình đoàn kết và sự hợp tác, tình hữu nghị giữa các dân tộc; nhớ về cuộc đấu lý, đấu trí “nghẹt thở” trên bàn đàm phán ở Paris mà các bạn Pháp đã làm tất cả những gì có thể để giúp 2 đoàn đàm phán Việt Nam từng bước giành thắng lợi. Nhớ những ngày cuối tháng 12/1972 khi trái tim họ thắt lại bởi lo lắng cho Việt Nam, khi Mỹ dùng B52 đánh phá, hủy diệt Hà Nội và cũng chính từ trái tim họ vỡ òa niềm vui khi biết Việt Nam đã giành chiến thắng với một Điện Biên Phủ trên không.



Bà Nguyễn Thị Bình (giữa), Trưởng đoàn Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam ký vào Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình tại Việt Nam. (Ảnh tư liệu)

Các bạn Pháp cũng như tất cả bạn bè quốc tế trong mặt trận đoàn kết quốc tế rộng lớn chưa từng có đã và đang nghĩ gì về Việt Nam. Chắc hẳn các bạn quốc tế nghĩ rất nhiều điều và nghĩ sâu một số điều về Việt Nam ta. Qua bài phát biểu của bà Hê-len-luých và các bạn quốc tế trong và sau lễ kỷ niệm này, ta thấy bạn nghĩ về Việt Nam tập trung ở mấy điểm sau đây:

Họ nghĩ về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về tất cả những gì Người đã làm cho dân tộc Việt Nam, cho hòa bình và hữu nghị giữa các dân tộc.

Họ nghĩ về ý chí của dân tộc ta: "Thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ", "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, sông có thể cạn, núi có thể mòn song chân lý ấy không bao giờ thay đổi" (Hồ Chí Minh).

Họ nghĩ về chủ nghĩa anh hùng cách mạng của Việt Nam, về bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam. Và bao trùm lên tất cả, bạn bè quốc tế nghĩ về tương lai tươi sáng của dân tộc Việt Nam: Một dân tộc đã chiến thắng oanh liệt các thế lực giàu mạnh nhất của thực dân, đế quốc trong thế kỷ 20, nhất định dân tộc ấy sẽ xây dựng lại đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn trong các thập niên đầu của thế kỷ 21. Và các bạn quốc tế nghĩ rằng họ đã sát cánh với dân tộc Việt Nam trong chiến đấu, sẽ tiếp tục sát cánh với Việt Nam trong hòa bình, xây dựng.

Các thế hệ người Việt Nam cũng luôn nhớ và nghĩ về những tình cảm sâu nặng, những sự giúp đỡ quý báu của bạn bè quốc tế dành cho Việt Nam. Và để xứng đáng với những gì bạn bè quốc tế nhớ và nghĩ về Việt Nam, cả dân tộc ta dưới sự lãnh đạo của Đảng sẽ làm nên những thành tựu mới như họ từng nhớ, từng nghĩ, từng tin về dân tộc Việt Nam anh hùng.


Trương Công Anh

Bạn bè quốc tế nhớ và nghĩ về Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO