Bản Cáng thiếu nước sạch

20/11/2014 19:22

(Baonghean) - Là bản trung tâm của xã Châu Tiến, huyện Qùy Hợp, nhiều năm nay bà con bản Cáng vẫn phải sống trong cảnh thiếu nước sạch. Ông Lang Văn Anh - trưởng bản cho hay: “Bản có 96 hộ, chủ yếu là người Thái và Thổ. Hơn 2/3 số hộ không có nước sạch để dùng, phải đi xin hoặc mua”.

Bản Cáng nằm cận kề với các mỏ khai thác khoáng sản, nguồn nước suối bị ô nhiễm nặng. Nhiều hộ khoan giếng, mạch nước ngầm khi bơm lên vẫn có màu đục ngầu. Gia đình nào có điều kiện thì xây bể lắng với diện tích lớn để hứng nước mưa dùng dần. Nhưng hầu hết cuộc sống của bà con nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn thiếu thốn nên họ chỉ gom góp xây được bể nước nho nhỏ. Về mùa hè, họ phải mua nước giếng từ các bản xung quanh. Vào những lúc nắng nóng cao điểm, mạch nước ngầm hạ, người mua nhiều nên người dân phải chịu cảnh “sống chung với bẩn”.

Bà con bản Cáng phải đi gùi từng can nước trong khi công trình nước sạch bị bỏ hoang.
Bà con bản Cáng phải đi gùi từng can nước trong khi công trình nước sạch bị bỏ hoang.

Cô Hoàng Thị Thủy - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Châu Tiến, ngôi trường đứng chân trên địa bàn bản Cáng chia sẻ: “Năm học 2012 - 2013, phòng GD - ĐT huyện Qùy Hợp hỗ trợ 10 triệu đồng để khoan giếng, kết quả vẫn không có nước để dùng vì đục quá, chúng tôi đành xây bể lắng lấy nước tưới cây. Còn nước uống cho học sinh và giáo viên thì phải mua với giá 100 nghìn đồng/ 1 tháng. Thời điểm nhiều người bơm, nước chảy nhỏ giọt, các thầy cô phải xách can vào nhà dân xin nước về nấu ăn. Muốn tắm giặt thì phải đi xe máy vào tận các bản khác”.

Về mùa mưa, hệ thống ống dẫn nước thường hay bị hư hỏng nặng, người dân phải sống nhờ vào nguồn nước mưa. Ông Vũ Đình Việt, ở bản Cáng than thở: “ Bản Cáng có nhiều khe suối, mạch nước ngầm cũng dồi dào lắm, khổ nỗi là nguồn nước bị ô nhiễm nặng quá, xây bể lắng cũng không ăn thua”.

Được biết, bản Cáng đã có công trình nước sạch từ Chương trình 135 của Chính phủ. Nhưng cơn lũ lịch sử năm 2009 đã cuốn trôi toàn bộ hệ thống ống dẫn, từ đó đến nay bể chứa nước nằm trơ trọi, rêu phong phủ đầy. Cũng từ đó đến nay, bà con sống trong cảnh thiếu nước nhưng chẳng biết kêu ai. Người dân bản Cáng không đủ kinh phí để khắc phục, chờ chính quyền địa phương vào cuộc, mãi cũng không thấy...

Bài, ảnh: Nguyễn Lê

Mới nhất
x
Bản Cáng thiếu nước sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO