Bản Chằn Nằn: Khá lên nhờ công trình nước sinh hoạt

20/04/2013 16:56

(Baonghean.vn) - Có thể nói từ khi được sử dụng nguồn nước sinh hoạt tập trung, bản Chằn Nằn xã Chi Khê đã có điều kiện để phát triển chăn nuôi bò, lợn và các hàng quán dịch vụ khác.

Ông Kha Văn Dần-Trưởng bản Chằn Nằn tâm sự: Trước đây người dân Chằn Nằn chủ yếu sử dụng nguồn nước khe Chằn Nằn và sông Lam. Vào mùa nắng nóng khe suối cạn kiệt phải lên thượng nguồn Chằn Nằn cách xa hơn 2 km để lấy nước. Chưa kể là người dân còn phải sử dụng nguồn nước sông Lam ô nhiễm độc hại do khai thác vàng. Do nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo nên nhiều người dân bị các loại bệnh đau mắt hột, bệnh đường ruột …Từ đầu năm 2012, bản được đầu tư xây dựng công trình nước sinh hoạt tập trung Chằn Nằn với tổng nguồn vốn trên 3,5 tỷ đồng. Công trình có 10 bể chứa nước sinh hoạt, nguồn nước được lấy từ đầu nguồn khe Chăn Nằn bằng ống nhựa cách khoảng trên 3 km. Công trình này phục vụ nước sinh hoạt cho trên 40 hộ dân.



Bà còn bản Chằn Nằn được sử dụng nước sinh hoạt tập trung.

Bà Lộc Thị Lan phấn khởi cho biết: Từ khi có nước sinh hoạt tập trung thì bà con bản Chằn Nằn không còn phải lo đi xách nước ở khe suối về sử dụng nữa. Đặc biệt nhờ có nguồn nước mà gia đình đã chăn nuôi được 4 con lợn nái, trong năm 2012 doanh thu trên 30 triệu đồng.

Ông Dần cho biết thêm: Nước sinh hoạt ngoài việc sử dụng cho con người còn sử dụng để phát triển chăn nuôi. Như ông Lương Văn Xuyên nuôi trên 12 con lợn thịt, ông Vi Văn Quyền nuôi 14 lợn thịt. Một số hộ dân kéo nước sinh hoạt bằng đường ống nhựa vào tận trang trại để chăn nuôi bò, như hộ ông Vi Văn Tuyến nhờ nước sinh hoạt nuôi được trên 20 con bò …Hiện cả bản Chằn Nằn có trên 80 con lợn nái và trên 600 con lợn thịt, trên 170 con bò. Nhờ nước sạch có 2 hộ dân đã mở lò mổ, dịch vụ rửa xe, hàng quán, đại lý dọc tuyến đường QL 7.

Được biết, để bảo quản công trình nước sinh hoạt tập trung bền vững, Bản đã xây dựng quy chế bảo vệ, mỗi hộ dân hàng tháng đóng 5000 đồng để thuê 2 người dân bản đứng ra bảo vệ. Bản nghiêm cấm thả trâu bò ở đầu nguồn Chằn Nằn gây ô nhiềm nguồn nước, nếu làm hư hỏng đường ống và các phụ kiện công trình nước phải chịu bồi thường.


Văn Trường

Bản Chằn Nằn: Khá lên nhờ công trình nước sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO