Bạn đã biết gì về Ngày lễ tặng quà 'Boxing Day'

(Baonghean.vn) - Mùa lễ hội Giáng sinh không chỉ được chào đón và ăn mừng trong ngày 24 và 25/12. Ngoài không khí ấm áp, yêu thương bên gia đình để cùng chia sẻ những câu chuyện buồn vui của cuộc sống, người dân các nước phương Tây còn rất háo hức mong chờ ngày 26/12 - Ngày lễ tặng quà (Boxing Day).

1. Nguồn gốc Ngày lễ Tặng quà (Boxing Day)

Tràn ngập những món quà
Tràn ngập những món quà nhân ngày Tặng quà "Boxing Day".

Boxing Day là một ngày lễ được tổ chức hàng năm vào ngày 26 tháng 12. Xuất xứ của cái tên “Ngày Tặng quà” bắt nguồn từ việc ở Thời Trung cổ, sau lễ Giáng Sinh, các gia đình thượng lưu thường lấy các thức ăn và hoa quả thừa của hôm trước cho vào những cái hộp, gói ghém lại cẩn thận và đem tặng cho gia đình những người phục vụ mình và  cho những  người có hoàn cảnh khốn khó. 

 

 

Không những thế, sau đêm Noel, các ông chủ còn dành cho các “osin” thời đó hẳn một ngày nghỉ để về tụ tập với người thân. Bởi thế, Boxing Day còn có một tên gọi khác: Giáng sinh của những người nghèo. Điều thú vị là ngày này còn trùng với Ngày lễ tưởng nhớ Thánh San Esteban, một trong những ngày nghỉ quan trọng nhất ở nước Anh.

Giả thuyết thứ hai là Boxing Day bắt nguồn từ truyền thống mở hộp đựng tiền từ thiện đặt trong các nhà thờ vào mỗi mùa Giáng sinh. Số tiền đó sẽ được các cha xứ phân phát cho người nghèo vào ngay sau ngày Lễ Giáng sinh.

2. Nét đặc trưng trong Ngày lễ tặng quà (Boxing Day)

Theo truyền thống thì trò dắt chó đi săn cáo là một môn thể thao phổ biến của tầng lớp thượng lưu trong ngày này.
Theo truyền thống thì trò dắt chó đi săn cáo là một môn thể thao phổ biến của tầng lớp thượng lưu trong ngày này.

Boxing Day cũng là một ngày quan trọng đối với các sự kiện thể thao. Theo truyền thống thì trò dắt chó đi săn cáo là một môn thể thao phổ biến của tầng lớp thượng lưu trong ngày này. Hình ảnh các tay thợ săn ngồi trên lưng ngựa mặc áo choàng đỏ cùng những chú chó săn vây quanh là một biểu tượng thường thấy của Boxing Day.

Tuy nhiên ngày nay, đã có những đạo luật mới để ngăn chặn truyền thống gây ảnh hưởng đến loài thú hoang dã này. Thay vào đó, môn đua ngựa và bóng đá  là những sự kiện phổ biến trong ngày Boxing Day.

3. Ngày tặng quà (Boxing Day) là thời gian dành cho gia đình và mua sắm

 

Ngày lễ tặng quà (Boxing Day) còn là khoảng thời gian để các thành viên trong gia đình quây quần với nhau ăn uống và chia sẻ tình cảm. Các cơ quan chính phủ và các doanh nghiệp nhỏ đóng cửa nhưng các trung tâm mua sắm vẫn mở cửa và đầy ắp người đến trao đổi quà hoặc mua sắm sản phẩm hạ giá sau Giáng sinh như thiệp, quà, và đồ trang trí. Đây còn là là một ngày để mọi người đi thăm thú họ hàng, cùng xem những trận đấu thể thao hay những trò chơi với gia đình. Dã ngoại và du lịch cũng là sự lựa chọn của nhiều người trong ngày này.

hàng trăm người xếp hàng với mong muốn rằng mình là người khách đầu tiên khi cửa hàng mở cửa.Mua sắm trong ngày tặng quà 'Boxing Day'
Hàng trăm người xếp hàng với mong muốn rằng mình là người khách đầu tiên khi cửa hàng mở cửa trong ngày tặng quà 'Boxing Day'.

Thời gian gần đây, truyền thống về Ngày lễ tặng quà (Boxing Day) đã được cách tân và rất nhiều người xem đây như là cơ hội để mua sắm cho năm mới. Mỗi năm, tại các trung tâm thương mại có đến hàng trăm người xếp hàng với mong muốn rằng mình sẽ là người khách đầu tiên khi cửa hàng mở cửa để mua được những món đồ giảm giá mà lại rất đảm bảo.

4. Ngày Săn chim hồng tước

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nếu như bạn giết một chú chim hồng tước không phải trong Ngày lễ tặng quà (Boxing Day) thì đó quả là một điều kém may mắn. Theo như truyền thống, một nhóm chàng trai trẻ sẽ đi tìm và săn những chú chim hồng tước ở trên một cây sào được trang trí rất đẹp rồi đến gõ cửa từng nhà và cất tiếng hát để xin tiền, quà tặng và thức ăn.

Những người góp tiền sẽ nhận được một chiếc lông của con chim hồng tước như một lời cảm ơn. Và cho đến ngày nay, những chàng trai trẻ săn chim hồng tước vẫn đi vòng quanh thị trấn với trang phục kỳ dị - đàn ông và phụ nữ thay đổi quần áo cho nhau - cùng hát những bài hát mừng và nhận tiền từ thiện nhưng không còn giết những con chim vô tội nữa mà ngược lại, nâng niu chúng trong lồng.

5. Ngày Tặng quà diễn ra ở những nước nào?

Một CĐV M.U trong trang phục của ngày Boxing Day.
Một CĐV M.U trong trang phục của ngày Boxing Day.

Ngày Tặng quà dần dần rất nổi tiếng ở một số nước nói tiếng Anh bởi hai yếu tố: Đây là một ngày mua sắm nhộn nhịp do tất cả các cửa hàng đều “đại hạ giá”, giống như ngày 7 tháng Một ở một số nước khác, và trong ngày này có rất nhiều hoạt động thể thao, vui chơi giải trí; ở nước Anh tập trung chủ yếu vào hai môn là bóng đá và đua ngựa, với những hoạt động cá độ đi kèm.

Tại Canada, ngày tặng quà được đưa vào Bộ luật lao động Canada là một ngày tùy chọn. Chỉ có tỉnh Ontario quy định đây là một ngày nghỉ bắt buộc theo quy định và người lao động được nghỉ có lương.

Đêm Giáng Sinh (Christmas Eve), Ngày Giáng sinh (Christmas Day) và Ngày lễ tặng quà (Boxing Day) đều là những sự kiện quan trọng trong một mùa Giáng sinh an lành và ấm áp. Hãy mở rộng lòng mình, cùng chia sẻ những yêu thương để hơi ấm của những ngày cuối đông luôn kề sát bên mình…

Thái Bình

(Tổng hợp)

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.