Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho đường bay Vinh – Viêng Chăn

03/07/2014 17:21

(Baonghean.vn)- Lượng hành khách ít khiến cho đường bay Vinh – Viêng Chăn đang gặp nhiều khó khăn. Toàn bộ hệ thống chính trị và các cơ quan, ban ngành của tỉnh Nghệ An quyết tâm khai thác hiệu quả và đưa tuyến bay này phát triển một cách bền vững.

Chiều 3/7, UBND tỉnh có buổi làm việc với các sở, ban, ngành, các đơn vị lữ hành du lịch trên địa bàn về việc khai thác đường bay Vinh – Viêng Chăn. Đồng chí Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Đồng chí Huỳnh Thanh Điền chủ trì buổi làm việc.
Đồng chí Huỳnh Thanh Điền chủ trì buổi làm việc.

Đường bay Vinh – Viêng Chăn được khai trương vào đầu năm 2014, với tuần suất 4 chuyến/ tuần đã mở ra cho tỉnh Nghệ An cơ hội phát triển và thông thương kinh tế, giao lưu, tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa tỉnh Nghệ An và đất nước Lào và vùng đông bắc Thái Lan.

Lãnh đạo Sở GTVT báo cáo về đường bay Vinh - Viên Chăn
Lãnh đạo Sở GTVT báo cáo tình hình khai thác đường bay Vinh - Viêng Chăn

Sau 6 tháng đi vào hoạt động, hiện đường bay đang gặp nhiều khó khăn vì lượng khách quá ít. Vietnam Airline đã hủy 27 chuyến bay. Từ tháng 4/2014, Tổng công ty hàng không Việt Nam cắt giảm tần suất bay xuống bình quân còn 3 chuyến/tuần, đồng thời tại một số thời điểm trong tháng 5 cắt giảm bình quân còn 2 chuyến/tuần, thậm chí có tuần chỉ có 1 chuyến/tuần.

Trước thực trạng đó, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo nhằm tìm biện pháp hỗ trợ cho việc duy trì và phát triển đường bay Vinh – Viêng Chăn, tuy nhiên hiệu quả vẫn chưa cao.

Tại buổi làm việc, đại diện Vietnam Airline cho biết, lượng khách của tỉnh Nghệ An đi qua Lào vẫn chủ yếu lựa chọn đường bộ vì nhiều lí do khác nhau. Bên cạnh đó, nhiều đoàn khách du lịch, các cơ quan, công sở vẫn chưa mặn mà với việc đi du lịch ở Lào đã gây nên những khó khăn cho đường bay. Hiện nay, Vietnam Airline đang phải bù lỗ cho chuyến bay nhưng vì mục tiêu lâu dài, công ty sẵn sàng đồng hành với tỉnh để phát triển đường bay như giảm giá vé, hỗ trợ các đoàn khách du lịch. Tháng 9/2014, công ty sẽ điều chỉnh tuyến bay khai thác từ Hà Nội – Vinh – Viêng Chăn thành tuyến bay Đà Nẵng – Vinh – Viêng Chăn để thu hút thêm hành khách.

Chia sẻ với những khó khăn của đường bay Vinh – Viêng Chăn, đại diện các đơn vị như Hội doanh nghiệp tiêu biểu, Hội doanh nghiệp vừa và nhỏ, Hiệp hội du lịch, Hội hữu nghị Việt Lào cho rằng, đang có những khó khăn nhất định trong quá trình tiếp cận vé với giá rẻ. Nhiều công ty, nhiều đoàn khách phải mua vé với giá cao, chính sách bán vé chưa thực sự linh hoạt. Việc quảng bá du lịch chưa hiệu quả, nhân viên an ninh sân bay cũng như nhân viên hải quan tại sân bay Vinh còn máy móc và cứng nhắc khi xử lí một số tình huống,…

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Huỳnh Thanh Điền nhấn mạnh việc duy trì và phát triển đường bay Vinh – Viêng Chăn có ý nghĩa hết sức quan trọng trong lộ trình đưa sân bay Vinh trở thành sân bay quốc tế. Đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, của tất cả các cơ quan, ban ngành trên địa bàn. Trong thời gian tới, cần phải tiếp tục tăng cường quảng bá du lịch, kết nối tour tuyến với các địa điểm du lịch ở Lào, Thái Lan. UBND tỉnh sẽ kiện toàn tổ chỉ đạo đường bay Vinh – Viêng Chăn; Các sở, ban, ngành, huyện tiếp tục triển khai các đoàn công tác sang Lào bằng tuyến bay Vinh – Viêng Chăn; Tiếp tục xin cơ chế để tiếp tục thực hiện các chương trình khuyến mãi về giá vé. Các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn cần có chương trình cụ thể để hỗ trợ đường bay Vinh – Viêng Chăn...

Nguyên Khoa

Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho đường bay Vinh – Viêng Chăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO