Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án kinh doanh bất động sản

27/03/2013 15:52

Sáng nay 27/3, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị bàn các biện pháp giải quyết khó khăn cho các dự án bất động sản. Đồng chí Hồ Đức Phớc – Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có đồng chí Đinh Viết Hồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh và  lãnh đạo các sở, ngành liên quan cùng đại diện 70 doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh.

(Baonghean.vn) - Sáng nay 27/3, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị bàn các biện pháp giải quyết khó khăn cho các dự án bất động sản. Đồng chí Hồ Đức Phớc – Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có đồng chí Đinh Viết Hồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan cùng đại diện 70 doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh.



Đồng chí Hồ Đức Phớc – Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị



Toàn cảnh hội nghị

Hiện trên địa bàn toàn tỉnh có 110 dự án kinh doanh bất động sản của 74 doanh nghiệp với tổng diện tích gần 1.000 ha, tổng mức đầu tư khoảng 51.000 tỷ đồng. Thời gian qua, do thị trường bất động sản trầm lắng, nên trên địa bàn tỉnh hiện đang tồn đọng 2.600 căn nhà ở thấp tầng, 1.120 căn hộ chung cư, 12.982 m2 diện tích văn phòng cho thuê, mặt bằng thương mại tại các dự án bất động sản và 5148m2 đất giá trị khoảng với tổng giá trị hàng nghìn tỷ đồng. Mặc dù chính phủ, các bộ, ngành liên quan và địa phương cũng như các nhà đầu tư đã triển khai rất nhiều giải pháp kích cầu, nhưng thị trường bất động sản vẫn chưa chuyển biến rõ nét. Một thực tế đáng buồn là có tới 7/16 sàn giao dịch trên địa bàn tỉnh trong năm 2012 và 3 tháng đầu năm 2013 không có giao dịch nào thành công.

Tại hội nghị này, đã có 15 ý kiến của doanh nghiệp đề cập đến các vấn đề vướng mắc về cấp quyền sử dụng đất, chuyển đất quyền sử dụng đất, xác định giá đất, hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở xã hội, chuyển mục đích sử dụng từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, nộp tiền sử dụng đất và thuế thu nhập doanh nghiệp… Những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án bất động sản của các doanh nghiệp được lãnh đạo các sở, ngành liên quan tiếp thu, trả lời cụ thể ngay tại hội nghị.



Lãnh đạo Sở Xây dựng trả lời những vấn đề liên quan đến trách nhiệm ngành.



Đại diện Công ty CP thương mại Dầu khí Nghệ An nêu những vấn đề bất cập tại dự án Tòa nhà Dầu khí Nghệ An



Đại diện Tổng Công ty Đầu tư & Phát triển nhà Hà Nội đề cập những khó khăn vướng mắc khi thực hiện các dự án tại Nghệ An.

Sau khi nghe ý kiến các nhà đầu tư, kết luận hội nghị , đồng chí Hồ Đức Phớc – Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của chủ đầu tư trong quá trình thực hiện dự án kinh doanh bất động sản, ghi nhận sự nỗ lực của các nhà đầu tư để duy trì, thực hiện thành công những dự án lớn về bất động sản, tạo được niềm tin của khách hàng. Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, các chủ đầu tư cần tiếp tục nỗ lực để thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với nhà nước, đẩy nhanh tiến độ dự án, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và triển khai các thủ tục làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Về phía các cơ quan quản lý nhà nước, cần tham mưu các văn bản phù hợp trong việc giải quyết nhanh vấn đề cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tích cực thực hiện GPMB, tính toán giá đất phù hợp, tiếp cận nguồn vốn vay và cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho chủ đầu tư. Tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các dự án kinh doanh bất động sản phát huy được hiệu quả.


Tin, ảnh: Hoàng Vĩnh

Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án kinh doanh bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO