Bán kết bóng đá nữ Asiad 17: Viết tiếp kỳ tích?

29/09/2014 08:53

(Baonghean) - Chiều nay (29/9), đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ bước vào trận bán kết gặp đối thủ rất mạnh là đội tuyển nữ Nhật Bản. Dù khó có thể tạo nên bất ngờ, dù có thể thua đậm, nhưng với kỳ tích lần đầu tiên lọt vào bán kết môn bóng đá nữ ở một kỳ Asiad, các cầu thủ nữ vẫn khiến chúng ta cảm thấy tự hào…

Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ nữ Việt Nam. Ảnh: bongda.com.vn
Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ nữ Việt Nam. Ảnh: bongda.com.vn

TIN LIÊN QUAN

So với các đội tuyển bóng đá nam, dù nổi trội hơn về số lượng thành tích ở đấu trường khu vực (4 lần vô địch SEA Games, 2 lần vô địch Giải bóng đá nữ Đông Nam Á), nhưng sự đầu tư mà đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam nhận được từ các ngành, các tổ chức liên quan lại quá “bèo bọt”. Chỉ đến vòng chung kết Asian Cup 2014 diễn ra vào tháng 5/2014, đội tuyển nữ Việt Nam mới được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tổng đầu tư, hỗ trợ tối đa mọi mặt, từ tập huấn, chế độ dinh dưỡng cho đến thuốc men… Sự “ưu ái” đột biến đó, xuất phát từ việc giải đấu này là cơ hội để đội tuyển nữ tìm kiếm tấm vé dự VCK World Cup 2015 được tổ chức ở Canada. Tuy nhiên, trước đối thủ nhiều duyên nợ Thái Lan, dù được chơi trên sân nhà nhưng do tâm lý căng cứng, các cô gái của chúng ta đã để thua 0-1, cay đắng nhìn đối thủ đoạt mất tấm vé quý giá đó.

Sau giải đấu này, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã có nhiều thay đổi. Trước hết, trên băng ghế huấn luyện, HLV người Trung Quốc Trần Vân Phát đã ra đi, nhường chỗ cho một gương mặt quen thuộc là HLV Mai Đức Chung – người từng dẫn dắt đội nữ Việt Nam giành HCV SEA Games vào các năm 2003 và 2005. Cùng với đó, những cựu binh như Kim Hồng, Lê Thị Thương… cũng chia tay đội tuyển, thay vào đó là những gương mặt trẻ như Nguyễn Thị Tuyết Dung, Vũ Thị Thúy, Nguyễn Thị Ngọc, Nguyễn Thị Đăng… Nhưng sự quan tâm của VFF đối với đội tuyển nữ lại giống như trước đây: Không còn những chuyến tập huấn dài ngày, các chế độ cũng bị cắt giảm. Thậm chí, trang phục thi đấu của đội tuyển cũng không được cấp mới mà phải sử dụng bộ trang phục từ năm 2010.

Tuy nhiên, bất chấp những sự “thờ ơ” đó, đội tuyển bóng đá nữ đã có một kỳ ASIAD thành công ngoài mong đợi. Ở vòng bảng, đội tuyển nữ Việt Nam nằm ở bảng C cùng với Triều Tiên và Hồng Kông (Trung Quốc). Ở trận đấu ra quân, họ đã thua đậm trước Triều Tiên với tỷ số 0-5. Điều này không có gì là bất ngờ, bởi Triều Tiên lâu nay là 1 trong 4 đội bóng mạnh nhất châu Á. Ở trận đấu còn lại của vòng bảng, trước áp lực phải thắng để có mặt ở tứ kết, đội tuyển nữ Việt Nam đã đè bẹp Hồng Kong (Trung Quốc) tới 5 bàn không gỡ, giành ngôi nhì bảng C.

Ở vòng tứ kết, đội tuyển nữ Việt Nam gặp lại đối thủ đầy duyên nợ là Thái Lan, với thành phần đa số là những cầu thủ đã giành thắng lợi trước đội tuyển của chúng ta để giành vé vào VCK World Cup 4 tháng trước đó. Được đánh giá nhỉnh hơn, đội bạn chơi áp đảo trong phần lớn thời gian hiệp 1. Tuy vậy, các cô gái Việt Nam đã bình tĩnh áp dụng lối chơi phòng ngự phản công rất hợp lý. Ngay cả khi bị thủng lưới trước vào đầu hiệp 2, các cầu thủ nữ áo đỏ vẫn không nao núng. Cú sút xa thành bàn gỡ hòa của Nguyễn Thị Liễu, dù khá may mắn, nhưng vẫn chứng tỏ các chân sút của đội tuyển vẫn duy trì được sự tỉnh táo, nhạy bén trước khung thành đối phương. Những phút sau đó, với sự hưng phấn cùng quyết tâm “trả nợ”, đội tuyển nữ Việt Nam đã nắm giữ được thế trận với những pha tấn công mạnh mẽ ở hai cánh. Đến phút 67, Tuyết Dung dứt điểm chính xác ấn định chiến thắng 2-1 cho đội nhà. Trước đó, ở phút 65, Tuyết Dung đã thực hiện không thành công quả phạt đền, sau khi hậu vệ đối phương phạm lỗi với Nguyễn Thị Nguyệt trong vòng cấm. Thái Lan sau đó không có bất kỳ cơ hội nguy hiểm nào, bởi hàng thủ tuyển nữ Việt Nam chơi kín kẽ, vô hiệu hóa hoàn toàn những miếng đánh của đối phương. Trận thắng 2-1 vừa là màn phục thù ngọt ngào, vừa tạo nên kỳ tích cho bóng đá nữ Việt Nam: lần đầu lọt vào bán kết một kỳ Asiad.

Đối thủ của đội tuyển nữ Việt Nam ở bán kết là đội tuyển nữ Nhật Bản, đang là đương kim vô địch thế giới và là đương kim vô địch Asiad. Thế nên, thật khó để các học trò của HLV Mai Đức Chung có thể tạo nên bất ngờ. Chính HLV này, sau khi theo dõi trận đấu giữa Nhật Bản và Trung Quốc ở vòng bảng, đã thừa nhận, chênh lệch đẳng cấp giữa đoàn quân của ông với nhà ĐKVĐ thế giới là rất lớn. Nhưng vị thuyền trưởng của ĐT nữ Việt Nam cũng khẳng định, các học trò của ông đã sẵn sàng để thử sức trước ngọn núi cao chót vót ấy. Với tinh thần thoải mái, nhiều khả năng đội tuyển nữ Việt Nam sẽ cống hiến cho người hâm mộ một trận cầu đẹp mắt.

Mai Anh

Mới nhất
x
Bán kết bóng đá nữ Asiad 17: Viết tiếp kỳ tích?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO