Bán kết World Cup 2014, Argentina vs Hà Lan: Cuộc chiến cân sức

08/07/2014 10:03

(Baonghean) - Ở World Cup 2014 này, ngoại trừ các trận đấu vòng loại chứa nhiều bất ngờ thì đến các vòng đấu loại trực tiếp, các đội được đánh giá mạnh hơn đều đã giành chiến thắng. 4 đội có mặt ở vòng bán kết đều là những đại diện ưu tú nhất của bóng đá thế giới thời điểm hiện tại. "Trận chiến" giữa Argentina và Hà Lan là cuộc chiến cân sức gần như ở mọi vị trí trên sân, việc thắng thua chỉ có thể được quyết định bằng khoảnh khắc thiên tài của các cá nhân và những toan tính chiến thuật hợp lý hơn trên băng ghế chỉ đạo…

Đội tuyển Hà Lan mừng chiến thắng sau loạt đá luân lưu trước Costa Rica.
Đội tuyển Hà Lan mừng chiến thắng sau loạt đá luân lưu trước Costa Rica.

Trước trận bán kết, đội tuyển Argentina đã phải chịu thiệt thòi lớn khi không có sự phục vụ của Angel Di Maria bởi anh gặp phải chấn thương trong trận tứ kết với đội tuyển Bỉ. Ở World Cup năm nay, Angel Di Maria là cầu thủ không thể thiếu trong sơ đồ chiến thuật của HLV Alejandro Sabella. Cầu thủ thuộc biên chế CLB Real Madrid đã thể hiện phong độ tuyệt vời trong những trận đấu đã qua, đặc biệt trong trận gặp Thụy Sỹ ở vòng 1-16, anh là người ghi bàn thắng duy nhất giúp đội bóng Nam Mỹ tiến vào vòng tứ kết khi trận đấu chỉ còn vài phút. Với kỹ thuật cá nhân điêu luyện cùng tốc độ tuyệt vời, thiên thần Maria là đối tác tốt nhất của siêu sao Lionel Messi trên hàng công của HLV Alejandro Sabella ở thời điển hiện tại. Có anh, hàng thủ của đối phương luôn phải vất vả theo kèm, vì thế khoảng trống cho Messi và các cầu thủ khác sẽ lớn hơn nhiều. Tuy nhiên, chắc chắn "bài toán" vắng Angel Di Maria đã được HLV Sabella tính toán kỹ lưỡng. Bởi trong đội hình của vị thuyền trưởng này còn rất nhiều cái tên nổi tiếng khác như Lavezzi, đặc biệt là sự trở lại của Kun Aguero sau khi bị chấn thương ở vòng đấu bảng. Trong trận đấu trước đội tuyển Bỉ, Lavezzi cũng đã thể hiện phẩm chất ngôi sao của mình. Ngoài ra, Maxi Rodriguez, Álvarez, Enzo Perez đều có thể chơi được vị trí của Di Maria. Cũng trong trận đấu với đội tuyển Bỉ vừa qua, người hâm mộ Albiceleste còn được chứng kiến bản năng săn bàn của Gonzalo Higuain trở lại sau gần 1 năm tịt ngòi. Và ngoài bàn thắng đó là một loạt những pha xử lý đẳng cấp khác. Nhìn chung, ngoài sự vắng mặt đáng tiếc của Di Maria, các cầu thủ còn lại của HLV Alejandro Sabella đều hoàn toàn sung sức trước giờ xung trận, trận đấu mà người hâm mộ đã phải chờ đợi từ sau mùa hè Italia 1990.

Trong khi đó, Hà Lan không có bất kỳ sự lo lắng nào về sức mạnh tấn công của mình. Bộ đôi Robin van Persie và Arjen Robben là không thể ngăn chặn ở giải đấu mùa hè năm nay. Robben đã gây ấn tượng đặc biệt trong trận đấu với Costa Rica ở vòng tứ kết. Với chân trái ma thuật và lối chơi cực kỳ tinh quái trước hàng phòng ngự đối phương, trong trận đấu với Costa Rica Robben liên tục đặt hàng thủ của đội bóng này rơi vào thế báo động và anh cũng có 4 đường chuyền thuận lợi cho đồng đội. Và anh chính là ngôi sao sáng nhất trên hàng công của cơn lốc màu da cam cho đến thời điểm hiện tại của giải đấu. Đối tác của anh - tiền đạo hiện đang khoác áo Manchester Utd Robin van Persie ở một vài trận đấu gần đây đã không thể hiện được nhiều. Thậm chí, trong trận đấu tứ kết, Persie còn là nỗi thất vọng lớn nhất trên hàng công. Người hâm mộ cho rằng, nếu không vì loạt đá luân lưu, Persie đã có thể bị thay ra trước đó bởi màn trình diễn nhạt nhòa, thiếu động lực và sự quyết tâm. Nhưng nếu xét về tập thể, có thể nói rằng, đây là lứa cầu thủ đồng đều nhất của Hà Lan trong nhiều năm trở lại đây. Nhưng theo giới chuyên môn, thành công của đội bóng đến từ xứ sở hoa Tulip phải kể đến tài nghệ của HLV Luis Val Gaal. Cách dùng người hợp lý, đọc trận đấu quá đặc biệt đã khiến mọi người phải ngả mũ thán phục. Và trận đấu này sẽ là một cơ hội mở ra cho những điều đặc biệt ấy.

Đội Argentina của Messi vượt qua đội Bỉ để gặp Hà Lan trong trận bán kết.
Đội Argentina của Messi vượt qua đội Bỉ để gặp Hà Lan trong trận bán kết.

Nếu xét về yếu tố con người, 2 đội bóng đều có sự đồng đều và họ sở hữu những cá nhân kiệt xuất, và những khoảnh khắc thiên tài của những cá nhân này đều có thể làm thay đổi cục diện trận đấu. Tuy nhiên, ở yếu tố khí hậu, việc thi đấu ngay tại Nam Mỹ là một thiệt thòi không nhỏ cho đội bóng đến từ châu Âu. Ngoài ra, Argentina chắc chắn sẽ có tâm lý tốt hơn khi trận đấu này đối với họ như là một trận đấu trên sân nhà bởi lượng cổ động viên hùng hậu, điều mà Hà Lan chắc chắn không có được. Đây là trận cầu của 2 trong số những đội bóng xuất sắc nhất thế giới ở thời điểm hiện tại đại diện cho 2 châu lục. Còn ở trận đấu giữa chủ nhà Brazil và đội tuyển Đức cũng có tính chất tương tự "cuộc chiến Âu - Mỹ". Liệu 2 đội bóng châu Âu có thể bước qua lời nguyền "Chưa một đội bóng châu Âu nào giành được cup vàng tại châu Mỹ"? Hay trận cuối cùng là cuộc chiến nội bộ giữa 2 đối thủ truyền kiếp của bóng đá Nam Mỹ từ trước tới nay?

Mọi thống kê trước trận đấu đều rất cân bằng, tuy nhiên Argentina với yếu tố "địa lợi" chắc sẽ chiếm đôi chút lợi thế. Nhưng với chỉ với từng đó thôi là chưa đủ để giành chiến thắng trước đội bóng đến từ Hà Lan. Vì thế, khi tiếng còi kết thúc trận đấu còn chưa vang lên, người hâm mộ khó có thể dự đoán được điều gì, bởi đây là cuộc chiến cân sức, là sự hấp dẫn mà môn thể thao vua mang lại.

Cảnh Nam

Bán kết World Cup 2014, Argentina vs Hà Lan: Cuộc chiến cân sức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO