Bản Khe Ngạu ngóng cái cầu

21/04/2013 14:38

Bản Khe Ngạu (xã Xá Lượng - Tương Dương) chúng tôi có trên trăm hộ dân. Từ khi nên bản nên mường cũng là ngày đánh bạn với con đò. Đến nay, có mấy chục lớp người sinh ra và chết đi rồi vẫn vậy. Cho đến chục năm gần đây thì Nhà nước xây cho cái cầu bê tông vững lắm. Người dân mừng vì thoát được cái đò, mùa mưa đến không còn nơm nớp lo con đò chìm.

(Baonghean) - Bản Khe Ngạu (xã Xá Lượng - Tương Dương) chúng tôi có trên trăm hộ dân. Từ khi nên bản nên mường cũng là ngày đánh bạn với con đò. Đến nay, có mấy chục lớp người sinh ra và chết đi rồi vẫn vậy. Cho đến chục năm gần đây thì Nhà nước xây cho cái cầu bê tông vững lắm. Người dân mừng vì thoát được cái đò, mùa mưa đến không còn nơm nớp lo con đò chìm.


Người bản Khe Ngạu mừng vui được chừng 2 năm thì con lũ lớn ùa về cuốn mất cái cầu. Lần này, dân góp tiền lại mua tre, dây cáp làm cầu phao, sau đó đến năm 2009 lại được xây cầu to, đẹp hơn. Rồi con lũ to lắm, cách đây 2 năm, lại làm sập cầu một lần nữa!

Trở về với chiếc cầu phao. Cứ nửa năm hoặc sau lũ về dân bản Khe Ngạu lai phải lo tiền mua tre, nứa làm lại cầu, mỗi lần tốn vài triệu đồng. 2 năm dân đã phải 4 lần làm lại cầu tre.

Trẻ con trong bản chỉ có trường học đến lớp 4. Muốn học lên phải sang trường chính phía bên kia sông. Thế là cả một năm học, bọn trẻ con phải đi lại trên cái cầu phao để học cái chữ. Mùa nước lên, chiếc cầu như muốn trôi phăng đi. Người làm cha, làm mẹ lại sợ không dám cho bọn trẻ đến trường nữa.

Lên hỏi, cán bộ huyện nhắc đi nhắc lại là “Cứ yên tâm, sắp có cầu”. Ngóng mãi đã ngót 2 năm, vẫn chưa thấy đâu?!
__________

(Theo Trưởng bản Trương Văn May và dân bản Khe Ngạu, xã Xá Lượng – Tương Dương)


Hữu Vi

Bản Khe Ngạu ngóng cái cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO