Bán mình cho "quỷ"!

23/07/2014 09:50

(Baonghean) - Chỉ trong vòng vài tháng, bóng đá Việt liên tiếp chứng kiến hai vụ bán độ với số lượng lớn cầu thủ trẻ tham gia. Trong khi, báo chí chưa ráo mực về vụ bán độ trận đấu quốc tế ở giải AFC Cup của các cầu thủ V.Ninh Bình thì tại sân chơi V.League một số cầu thủ CLB Đồng Nai lại “bán mình cho quỷ”, diễn trò “đỏ đen” lừa đảo người hâm mộ...

Các cầu thủ Đồng Nai (áo sẫm) trong trận đấu lượt đi V.League 2014 trên sân Vinh.
Các cầu thủ Đồng Nai (áo đỏ) trong trận đấu lượt đi V.League 2014 trên sân Vinh.

Những cầu thủ tham gia bán độ trong các trận đấu vừa qua hầu hết là những cầu thủ có chuyên môn giỏi, có uy tín trong đội bóng, họ là “con cưng” của HLV và của ông bầu, nhưng vì đồng tiền bẩn mà họ sẵn sàng bán đứng tất cả. Những bản án, bài học về sự trả giá cho những cầu thủ tham gia cá độ bóng đá trong thời gian qua cũng chưa đủ để cảnh tỉnh những cầu thủ có máu cờ bạc, xem thường pháp luật. Điều này, cho thấy họ chưa biết sợ và không chịu rút ra bài học từ sự việc ở SEA Games 2005, và mới đây nhất là V.Ninh Bình ở AFC Cup 2014 !

Trong hoàn cảnh khó khăn chung của các đội bóng hiện nay, CLB Đồng Nai không dư dả về tài chính nhưng chuyện lương, thưởng của cầu thủ vẫn được lãnh đạo đội bóng đáp ứng đầy đủ. Tiền lót tay cho mỗi cầu thủ nội là 300 - 400 triệu đồng/mùa giải, lương từ 20 - 25 triệu đồng/tháng, mỗi trận thắng CLB thưởng 400 - 500 triệu đồng, hòa 100 - 200 triệu đồng... Tính ra mỗi cầu thủ thu nhập một mùa giải không dưới 700 triệu đồng, so với mặt bằng xã hội thi đây là mức thu nhập trong mơ của nhiều người. Thế nhưng, với những cầu thủ ham mê đỏ đen thì dường như số tiền đó vẫn còn quá nhỏ so với lòng tham của họ, bởi mỗi trận đấu “bán mình cho quỷ” họ có thể đút túi hàng trăm triệu đồng!

Hình thức cá độ của giới cầu thủ hiện nay rất tinh vi và phức tạp. Họ không cần thông qua ban huấn luyện và cũng không cần móc nối với đội bóng mà họ sắp đá, mà tự móc nối với dân cá độ bên ngoài rồi tự dàn xếp tỷ số bằng các kiểu như cố tình sút hỏng, phạm lỗi để đối phương được hưởng 11m hay tự đá bóng về lưới nhà... Cùng với đó việc phổ cập internet và các thiết bị điện tử hiện nay thì các cầu thủ có máu đỏ đen càng dễ hoạt động và dễ dàng thu lợi bất chính.

Trao đổi với phóng viên Báo Nghệ An, ông Nguyễn Hồng Thanh - Ủy viên BCH Liên đoàn bóng đá Việt Nam, Chủ tịch CLB bóng đá SLNA nói: “Chuyện cờ bạc, cá độ là một hiện tượng bị toàn xã hội lên án, đặc biệt là trong bóng đá, bởi vì ngoài việc làm độ đánh bạc ra còn lừa dối khán giả, người hâm mộ, làm sai lệch kết quả của một trận đấu. Để làm trong sạch môi trường bóng đá Việt Nam, hiện nay Liên đoàn và các đội bóng đang vào cuộc rất quyết liệt để loại khỏi môi trường bóng đá những cầu thủ vi phạm pháp luật. Quan điểm của tôi là phải đấu tranh đến cùng, kiên trì, phải có sự vào cuộc của toàn xã hội, vì môi trường cá độ hiện nay rất đa dạng, phổ biến, từ trên mạng cho đến trên sân cỏ”.

Ông Thanh cũng tỏ ra rất sốc trước sự việc các cầu thủ Đồng Nai tham gia cá độ: “Thời gian qua công an đã triệt phá nhiều vụ đánh bạc rất lớn, trong đó có cá độ bóng đá trong dịp diễn ra World Cup 2014, ở trong nước thì vụ V.Ninh Bình vừa xảy ra là bài học rất lớn. Các cầu thủ phạm tội vừa bị xã hội lên án, vừa bị tù tội, gia đình tan nát, bố mẹ đau khổ... vậy mà một số cầu thủ CLB Đồng Nai vẫn liều lĩnh vi phạm thì đúng là đầu óc họ có vấn đề!”

Đội bóng xứ Nghệ trước đây cũng từng bị tai tiếng, dị nghị về những trận đấu “có mùi”. Có những nhân vật đã bị đưa vào tầm ngắm và thậm chí bị CLB kỷ luật, cắt hợp đồng vì dính vào trò “đỏ đen”. Trong các vụ dàn xếp tỷ số đình đám ở V.League 2001 hay SEA Games 2005, đội bóng xứ Nghệ từng có người bị cơ quan chức năng đưa vào “đội hình áo sọc Juve” một thời gian... Thấm thía những bài học đó, trong vụ cá độ ở V.Ninh Bình, mặc dù “cùng ăn cùng ở” với cả đội hình bị “dính án” thì tiền đạo Văn Quyến vẫn giữ được mình, hay những trận đấu “nhạy cảm” gần đây, SLNA đã xóa tan nghi ngờ bằng nỗ lực quyết tâm thi đấu để đem về những kết quả khả quan cho đội nhà. Nhưng đáng tiếc là trong vụ bán độ của các cầu thủ CLB Đồng Nai vẫn liên quan đến một cầu thủ từng trưởng thành từ lò đào tạo SLNA, mặc dù bây giờ cầu thủ này không thuộc biên chế của SLNA. Và người ta cũng không khỏi giật mình khi tỷ số của trận đấu ngày 6/7/2014 giữa Đồng Nai và SLNA cũng có tỷ số “tài cách biệt 2 bàn” giống như tỷ số cách biệt mà các cầu thủ Đồng Nai làm độ trên sân Cẩm Phả!?

Hiện Liên đoàn bóng đá Việt Nam đang phối hợp với C45 tiếp tục mở rộng điều tra vụ án cá độ bóng đá trên toàn quốc. Người hâm mộ bóng đá nước nhà đang hồi hộp theo dõi, chưa biết rồi đây sẽ có thêm những sự thật bẽ bàng, kinh khủng nào được phơi bày nữa không?! Nhưng hẳn tất cả chúng ta đều đồng ý rằng, thà đau một lát để làm sạch đi những “ung nhọt” của bóng đá nước nhà, còn hơn là sự lừa dối kinh khủng bị kéo dài mãi, làm cho nền bóng đá thuộc “vùng trũng” của chúng ta ngày càng thụt lùi.

Đức Dũng

Mới nhất
x
Bán mình cho "quỷ"!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO