Bản Na Tóng bớt nghèo nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng

06/08/2013 15:01

Bản Na Tóng, xã Châu Thôn - (Quế Phong) có gần 30 hộ với 109 nhân khẩu, cả bản có 13ha đất sản xuất nông nghiệp, hệ thống thủy lợi khá thuận lợi do có sông Quàng chạy qua. Thế nhưng, do nhận thức của người dân nơi đây còn nhiều hạn chế, hủ tục lạc hậu vẫn chưa được xóa bỏ, vì vậy quanh năm bản Na Tóng vẫn đói nghèo.

(Baonghean) - Bản Na Tóng, xã Châu Thôn - (Quế Phong) có gần 30 hộ với 109 nhân khẩu, cả bản có 13ha đất sản xuất nông nghiệp, hệ thống thủy lợi khá thuận lợi do có sông Quàng chạy qua. Thế nhưng, do nhận thức của người dân nơi đây còn nhiều hạn chế, hủ tục lạc hậu vẫn chưa được xóa bỏ, vì vậy quanh năm bản Na Tóng vẫn đói nghèo.

Xác định mục tiêu xóa đói, giảm nghèo là nhiệm vụ chính, Đảng ủy, chính quyền xã Châu Thôn đã xây dựng chuyên đề phát triển nông nghiệp. Đồng thời cử cán bộ 30a cắm điểm tại bản Na Tóng, xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng trên vùng đất không thể trồng lúa, hay chỉ trồng lúa được một vụ.



Ông Lô Văn Việt ở xã Châu Thôn chăm sóc vườn củ đậu.

Cán bộ xã đã chọn gia đình ông Lô Văn Việt - bản Na Tóng làm mô hình hướng dẫn trồng các loại cây màu như: Rau cải, cà Lào, bí đao, bí đỏ. Hiện nay mô hình đã mang lại hiệu quả cao. Ông Việt cho biết: Tôi đã đến bản này ở từ năm 2003, trồng nhiều loại cây, nhưng hiệu quả không cao, cuối năm 2010 được xã cho đi tập huấn trồng các loại cây như đậu, lạc, cà , rau cải…, hướng dẫn nhà tôi phải di dời chuồng trại ra khỏi gầm nhà sàn, làm chuồng trại riêng để gom phân chuồng bón cho cây trồng. Có cán bộ cầm tay chỉ việc, gia đình đã làm theo. Nhờ có phân bón, cây trồng tốt lắm, năng suất cao, bán cũng được giá, cho thu hoạch mỗi năm khoảng 50 triệu đồng. Giờ trong bản thấy nhà tôi bán được nhiều tiền từ vườn rau, nhiều người tự đến xin học làm theo, họ cũng được Nhà nước hỗ trợ giống để trồng”.

Từ thành công của mô hình ông Lô Văn Việt, xã Châu Thôn đầu tư thêm 3 mô hình nữa: Trồng bí đỏ, bí xanh hàng hóa trong vườn, trồng ngô lai để làm thức ăn cho gia súc (trước đây bản chỉ trồng một ít ngô nếp). Đến nay cả bản đã có 5 hộ tự nguyện đăng ký tham gia chuyển đổi cây trồng với tổng diện tích lên đến 3,5 ha. Từ một bản nghèo luôn chờ sự hỗ trợ của Nhà nước, sau gần 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, từ các mô hình, nhiều hộ trong bản đã triển khai nhân rộng, những bãi ngô, vừng, lạc ngày càng nhiều, những ruộng rau an toàn đã và đang xuất hiện nhiều ở bản làng biên giới này. Người dân không còn trông chờ vào gạo cứu đói của Nhà nước sau mỗi mùa gặt lúa. Đến nay bản Na Tóng đã thoát khỏi Chương trình 135, số hộ khá có thu nhập cao ngày càng nhiều.


Vân Thanh (Đài Quế Phong)

Mới nhất
x
Bản Na Tóng bớt nghèo nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO