Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến về Đề án giải quyết khu tập thể cũ và phát triển nhà ở xã hội

27/06/2012 18:34

Chiều nay 27/6, dưới sự chủ trì của đồng chí Phan Đình Trạc - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp để nghe và cho ý kiến về Đề án giải quyết khu tập thể cũ và phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn TP Vinh, TX Cửa Lò, khu công nghiệp tập trung. Cùng dự có các đồng chí: Trần Hồng Châu - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Đức Phớc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện các sở, ban, ngành cấp tỉnh.

(Baonghean.vn) - Chiều nay 27/6, dưới sự chủ trì của đồng chí Phan Đình Trạc - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp để nghe và cho ý kiến về Đề án giải quyết khu tập thể cũ và phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn TP Vinh, TX Cửa Lò, khu công nghiệp tập trung. Cùng dự có các đồng chí: Trần Hồng Châu - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Đức Phớc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện các sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Đề án “Giải quyết các khu tập thể cũ trên địa bàn TP Vinh” được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 186/2007 và UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 109/2007, ngày 21/9/2007, với mục tiêu: Xử lý tồn đọng, quy hoạch cải tạo và xây dựng lại các khu tập thể cũ, phấn đấu đến năm 2015 xóa bỏ hoàn toàn khu tập thể cũ.

Hiện nay, trên địa bàn TP Vinh có 138 khu tập thể với 3.463 hộ dân nằm trên địa bàn 18 phường xã cần cải tạo với tổng kinh phí dự kiến 227,73 tỷ đồng. Đề án đã được các cấp, các ngành tập trung triển khai và bước đầu đạt được một số kết quả khả quan. Tính đến ngày 31/5/2012 đã giải quyết xong 47 khu tập thể, đạt tỷ lệ 34,06%, đang triển khai tiếp 55 khu tập thể chiếm tỷ lệ 39,86%. Còn lại chưa triển khai 36 khu tập thể chiếm tỷ lệ 26,08%. Theo báo cáo của UBND tỉnh, hiện có 3 dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng; 4 dự án nhà ở xã hội và 1 dự án nhà ở công nhân khu công nghiệp tiếp tục đăng ký thực hiện.



Đồng chí Phan Đình Trạc phát biểu tại cuộc họp

Tuy nhiên, đề án còn gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc do thiếu kinh phí, công tác GPMB, công tác quy hoạch và chỉnh trang đô thị sau khi quy hoạch được phê duyệt, thiếu quỹ đất bố trí tái định cư….

Kết luận, đồng chí Phan Đình Trạc thống nhất nội dung của các đề án, đồng thời nhấn mạnh: Trong thực hiện đề án cần chú trọng quy hoạch hạ tầng khu dân cư; tìm quỹ đất tái định cư và xây dựng hạ tầng khu tái định cư và kinh phí xây dựng. Yêu cầu các cơ quan, chính quyền các cấp cùng vào cuộc để triển khai dự án xóa nhà cũ tập thể trên địa bàn TP Vinh đúng tiến độ.

Rà soát lại quy hoạch điều chỉnh khả thi phù hợp với thực tế. Giao trách nhiệm cho TP Vinh trong việc giải quyết các khu tập thể cũ. Đối với đề án nhà ở xã hội, đồng chí Phan Đình Trạc chỉ đạo cần rà sóat diện tích căn hộ, nhu cầu đối tượng, cơ chế chính sách để sửa đổi hoặc ban hành mới giải quyết trong thẩm quyền của tỉnh và đề nghị cấp trên. Các đồng chí trong BTV đồng ý đề nghị thí điểm xây dựng 1 nhà ở xã hội kinh phí của nhà nước, trong đó chú trọng ưu tiên cho hộ gia đình chính sách chưa có nhà ở.

Tiếp đó, BTV Tỉnh ủy nghe và cho ý kiến Đề án xây dựng nhà ở cho cán bộ, sỹ quan năm 2010 và năm 2015; công tác đền bù GPMB, tái định cư và các khó khăn vướng mắc của các công trình dự án trọng điểm; công tác đền bù GPMB, tái định cư và giải quyết các khó khăn vướng mắc dự án thủy điện Bản vẽ.


Thanh Lê

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến về Đề án giải quyết khu tập thể cũ và phát triển nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO