Bằng A1, B1 vẫn tiếp tục sử dụng sau khi phân hạng bằng lái xe mới

Đặng Nguyễn

(Baonghean.vn) - Khi nghe thông tin về dự thảo luật Luật Giao thông đường bộ sửa đổi (thay thế Luật Giao thông đường bộ 2008), nhiều người bày tỏ sự băn khoăn, lo lắng liên quan đến quy định bằng lái xe A1 không được điều khiển xe trên 125cm3, bằng lái xe B1 không được điều khiển xe ô tô... Bài viết cho biết ý kiến của các cơ quan chức năng liên quan các thông tin cụ thể.

Nhiều băn khoăn

Theo quy định hiện hành có tất cả 12 hạng GPLX, bao gồm: A1, A2, A3, A4, B1 (B1 số tự động và B1), B2, C, D, E, FB2, FD, FE. Còn tại Dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi), đang được Bộ GTVT lấy ý kiến rộng rãi sẽ chia GPLX thành 17 hạng (có 13 hạng có thời hạn và 4 hạng không thời hạn), gồm: A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE.

Đáng chú ý, theo Dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi), tại Điều 97 về GPLX quy định: Hạng A1 chỉ lái xe từ trên 50 đến 125 phân khối hoặc có công suất động cơ điện trên 4 kW đến 11 kW và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0, thay cho xe từ trên 50 đến dưới 175 phân khối như hiện nay. Ngoài ra, bằng lái ôtô hạng B1 sẽ dùng cho người lái mô tô 3 bánh thay vì lái ôtô số tự động 9 chỗ trở xuống, xe tải số tự động dưới 3,5 tấn như hiện nay.

Ảnh: Đ.C
Theo quy định của Dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi), tới đây bằng lái ôtô hạng B1 sẽ dùng cho người lái mô tô 3 bánh thay vì lái ôtô số tự động 9 chỗ trở xuống. Ảnh: Đ.C

Quy định trên khiến nhiều người lo lắng bởi hiện có hàng triệu người đang sử dụng GPLX A1, B1 và trong số này rất nhiều người đang sử dụng xe máy trên 125cm3 và lái ô tô số tự động dưới 9 chỗ. Đối với GPLX hạng A1, theo quy định hiện hành, người có GPLX hạng A1 được điều khiển xe có dung tích xi-lanh từ trên 50cm3 đến dưới 175cm3. Với dự thảo Luật GTĐB sửa đổi, chỉ cho phép người có GPLX hạng A1 được điều khiển xe có dung tích xi-lanh đến 125cm3 và động cơ điện có công suất từ 4 đến 11kW.

Quy định này khiến nhiều người băn khoăn khi các loại xe có dung tích xi-lanh từ 125cm3 - 175cm3 hiện nay tại Việt Nam khá thông dụng. Có thể kể tên một số loại xe như Honda SH 150cm3, Airblade 150cm3, Honda Winner 135cm3, Yamaha Exciter 135&150cm3, Yamaha Nouvo 135cm3 hay NVX 155cm3… Nếu quy định theo dự thảo được áp dụng thì những người đang sở hữu các loại xe này buộc phải chuyển hạng GPLX.

Anh Đặng Thọ Trường, trú ở Nghi Kim, TP Vinh cho biết: anh có GPLX hạng A1 cả chục năm nay và đang sử dụng xe máy 150cm3 làm phương tiện di chuyển chính. “Nếu dự thảo Luật GTĐB sửa đổi chính thức ban hành, trong đó có quy định về GPLX A1 thì tôi sẽ không được điều khiển xe máy của mình, cũng có nghĩa là tôi phải đi làm thêm một bằng lái nữa mới được sử dụng chiếc xe của mình. Điều đó là bất cập, phiền hà”, anh Trường bày tỏ quan điểm.

Ảnh: Đ.C
CSGT Nghệ An kiểm tra các giấy tờ liên quan đến người điều khiển phương tiện. Ảnh: Đ.C

Không chỉ xe 2 bánh, Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi còn đưa ra những quy định  đối với xe ô tô. Một trong những đề xuất này là quy định bằng lái ôtô hạng B1 sẽ dùng cho người lái mô tô 3 bánh thay vì lái ôtô số tự động 9 chỗ trở xuống, xe tải số tự động dưới 3,5 tấn như hiện nay. Vấn đề này, chị Nguyễn Thị Hương, ở Nghi Long, Nghi Lộc cho hay: Tôi vừa mất tiền, mất thời gian để được cấp GPLX hạng B1 cách đây chưa được 3 tháng. Nhưng nếu theo dự thảo Luật GTĐB sửa đổi lần này, chẳng lẽ GPLX của tôi không còn giá trị, không đủ điều kiện để lái xe ô tô nữa???

Tại diễn đàn otofun Nghệ An, một diễn đàn lớn chuyên về xe, sau khi dẫn lại nội dung được đăng tải trên các báo liên quan đến phân hạng bằng lái xe, không ít người cũng tỏ ra lo lắng. Facebook Huong Nguyen hỏi “bằng B1 giờ có lái được xe morning không”, Facebook Tan Nguyen “Bằng B2 lái xe 20 năm rồi giờ tự nhiên xuống lái xe 3 bánh”, Facebook Le Tien Hung “Lại đổi bằng để thu phí”...

Hiểu thế nào cho đúng?

Trả lời các cơ quan báo chí những ngày qua, đại diện Tổng Cục Đường bộ, ông Lương Duyên Thống - vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái, cho biết: Hiện các hạng bằng lái xe của Việt Nam không tương ứng với hạng bằng của nhiều nước cũng như quy định của Công ước Vienna về giao thông đường bộ mà Việt Nam đã tham gia.

Vì vậy, việc thay đổi, bổ sung các hạng bằng lái xe là nhằm phù hợp với chuẩn quốc tế, tạo điều kiện cho công dân Việt Nam sử dụng bằng lái xe của Việt Nam khi ra nước ngoài và người nước ngoài sử dụng bằng lái xe của nước họ cấp tại Việt Nam. Việc này phù hợp với xu hướng hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa hiện nay. Việc điều chỉnh phân hạng GPLX không ảnh hưởng và phát sinh thủ tục, chi phí cho người dân.

Ảnh: Đ.C
Tới đây, người điều khiển xe máy điện cũng phải có GPLX. Ảnh: Đ.C

Về những lo lắng của người dân, ông Thống cho biết lo lắng đó không có cơ sở bởi nguyên tắc của pháp luật là không hồi tố. Do vậy, khi luật mới có hiệu lực, những người đã được cấp bằng lái xe A1, B1 vẫn tiếp tục sử dụng bằng đã có để lái những loại xe như bằng lái đã quy định.

Cụ thể, với bằng lái A1 đã cấp không xác định thời hạn không cần phải đổi sang bằng lái hạng A để lái xe trên 125 phân khối. Chỉ cấp mới bằng A1, bằng A với người thi bằng lái môtô lần đầu. Với các bằng lái hạng B1 số tự động, B1, B2 số sàn hiện hành, khi hết thời hạn sẽ được đổi sang hạng bằng mới. Ví dụ, bằng B1 số tự động hiện nay được đổi sang bằng B2 mới; bằng hạng B1, B2 số sàn được đổi sang bằng hạng B. Khi đổi bằng lái hết hạn sẽ có tính phí như quy định hiện nay. Đối với người cấp mới, cấp đổi bằng lái xe sẽ áp dụng theo hạng bằng lái mới.

Như vậy, có thể hiểu đây chỉ mới là bước đầu dự thảo. Tuy nhiên, sau khi được công bố, cùng với việc tiếp cận của người dân, một số tờ báo không hiểu đúng dự kiến của dự thảo về việc tăng hạng GPLX đã vội đưa thông tin không đầy đủ, không chính xác khiến dư luận xôn xao, hoang mang.

Bởi vậy, trước khi đưa lên các trang thông tin điện tử toàn văn dự thảo luật hay nghị định, thông tư với nhiều điều khoản còn rối rắm, khó nắm bắt, cơ quan soạn thảo cần chủ động công bố thông tin ngay bằng họp báo giới thiệu, giải thích tường tận sự cần thiết ban hành và các nội dung quan trọng của quy định mới trong dự thảo. Cùng với đó, cần cung cấp những thông tin như quy định đó được đề ra dựa trên cơ sở nào, những nghiên cứu, khảo sát về sự ảnh hưởng, tác động của quy định đến những người có liên quan trực tiếp...

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, hiện các cơ quan chức năng cấp tỉnh có liên quan như Sở Giao Thông, Sở Tư pháp... vẫn chưa tiếp nhận được dự thảo từ cấp trên để góp ý, việc tiếp nhận thông tin về dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi) cũng chỉ qua các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội. Đồng thời cho rằng, mới là dự thảo thì quá trình lấy ý kiến, được quốc hội thông qua, đến khi triển khai thực hiện còn là cả một quá trình, theo đó sẽ còn có nhiều thay đổi.

Ảnh: Đ.C
TS. LS Nguyễn Trọng Hải - Trưởng Văn phòng Luật sư Trọng Hải & Cộng sự.

Việc phân hạng GPLX thành 17 hạng theo như dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi), có thể làm cho việc thực hiện các thủ tục cấp, đổi GPLX trở nên tốn kém, mất thời gian hơn, đi ngược lại với việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính cho người dân như hiện nay. Chính vì vậy, việc thay đổi Luật để phù hợp với chuẩn quốc tế là việc đáng ủng hộ, tuy nhiên cũng cần phải cân nhắc với thực tế ở Việt Nam hiện nay, đảm bảo tạo thuận lợi cho người dân.

TS. LS Nguyễn Trọng Hải - Trưởng Văn phòng Luật sư Trọng Hải & Cộng sự

Như vậy, người dân không cần phải lo lắng về bằng lái xe A1 không được điều khiển xe trên 125cm3, bằng lái xe B1 không được điều khiển xe ô tô...Khi luật mới có hiệu lực, những người đã được cấp bằng lái xe A1, B1 vẫn tiếp tục sử dụng bằng đã có để lái những loại xe như bằng lái đã quy định.

Tuy nhiên, với những băn khoăn, thậm chí lo lắng cho những bất cập, rắc rối có thể gặp phải nếu được thực hiện tại Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Thiết nghĩ, ban soạn thảo và tổ biên tập dự thảo Luật giao thông đường bộ sửa đổi cần tiếp tục tổng hợp, nghiên cứu ý kiến của người dân để tiếp thu điều chỉnh các nội dung trong dự thảo luật cho phù hợp với thực tiễn, thuận lợi trong việc áp dụng.

Dự kiến, Luật GTĐB (sửa đổi) sẽ trình Quốc hội vào Kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2020) và thông qua tại Kỳ họp thứ 11 (cuối tháng 3/2021).

Tin mới

Long trọng lễ ra mắt giao diện mới Báo Nghệ An điện tử

Long trọng lễ ra mắt giao diện mới Báo Nghệ An điện tử

(Baonghean.vn) - Đứng trước thách thức bởi sự phát triển như vũ bão của công nghệ và truyền thông số, sự cạnh tranh khốc liệt của các loại hình mạng xã hội, Báo Nghệ An đã đặt ra quyết tâm đổi mới toàn diện theo hướng chuyển đổi số, trong đó, lấy nội dung làm cốt lõi, công nghệ làm trung tâm, thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh, phục vụ nhân dân là tiên quyết.
ô tô

Những lưu ý khi lái ô tô vào mùa mưa lũ

Trong tuần này, nhiều tỉnh phía Bắc, trong đó có Hà Nội xuất hiện các đợt mưa lớn khiến một số cung đường bị ngập nước sâu. Do đó, tài xế cần phải lưu ý những điều sau đây để bảo vệ chiếc xe của mình khỏi tình trạng thủy kích hay chết máy.
Báo Nghệ An cần kiên định phát triển các ấn phẩm trên nền tảng đa phương tiện, nền tảng số

Báo Nghệ An cần kiên định phát triển các ấn phẩm trên nền tảng đa phương tiện, nền tảng số

(Baonghean.vn) - Chuyển đổi số là xu thế tất yếu diễn ra trong các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, trong đó có báo chí. Trên cơ sở đó, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý nhấn mạnh Báo Nghệ An cần phải kiên định việc phát triển các ấn phẩm trên nền tảng đa phương tiện, trên nền tảng số để phù hợp với xu thế thời đại, báo chí giai đoạn mới.
Thông tin nổi bật ngày 28/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 28/5

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cho ý kiến về Dự thảo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Nghệ An; Lễ ra mắt giao diện mới Báo Nghệ An điện tử; Hội Nhà báo Việt Nam và các cơ quan báo chí dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Gần 3.000 cơ hội việc làm đã được các nhà tuyển dụng đưa ra tại ngày hội việc làm… Đây là một số nội dung đáng chú ý được đăng tải trên Baonghean.vn ngày 28/5

Tổng Biên tập Báo Nhân Dân: 'Báo chí bắt buộc phải chuyển đổi số, nếu không muốn bị tụt hậu'

Tổng Biên tập Báo Nhân Dân: 'Báo chí bắt buộc phải chuyển đổi số, nếu không muốn bị tụt hậu'

(Baonghean.vn) - Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cho rằng, báo chí sẽ phải chuyển đổi số, phải đi trước và lợi ích sẽ đi cùng. Đây là con đường bắt buộc phải đi, thậm chí là đi nhanh và quyết liệt, nếu không muốn bị tụt hậu.
Các đại biểu ấn nút khai trương.

Báo Nghệ An điện tử ra mắt giao diện mới: Khẳng định sự tiên phong, đổi mới, bắt nhịp với thời đại chuyển đổi số

(Baonghean.vn) - Chiều 28/5, tại TP. Vinh, trong không khí cả nước đang lập thành tích thi đua chào mừng kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022), chào mừng 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2022), Báo Nghệ An long trọng tổ chức Lễ ra mắt giao diện mới Báo Nghệ An điện tử.
Ngày hội Thể thao điện tử ở SEA Games 31

Ngày hội thể thao điện tử ở SEA Games 31

(Baonghean.vn) - Sau SEA Games 30, một lần nữa thể thao điện tử được đưa vào thi đấu tranh huy chương, lần này Việt Nam vinh dự là nước chủ nhà, đem lại những trận đấu mãn nhãn làm hài lòng khán giả và người hâm mộ Đông Nam Á.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết chuyển đổi số

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết chuyển đổi số

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý nhấn mạnh, mục tiêu chuyển đổi số cuối cùng là hướng đến lợi ích của người dân và doanh nghiệp; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao hiệu quả lãnh đạo của Đảng, hiệu lực, hiệu quả điều hành của chính quyền và hệ thống chính trị.
Không quay lưng trước cái xấu

Không quay lưng trước cái xấu!

(Baonghean.vn) - Những hành vi vu khống, bôi nhọ, làm nhục, đe dọa cán bộ, giáo viên, hay bất kỳ cá nhân nào trong xã hội (đã có thông tin nhiều cán bộ, công chức, viên chức ở các lĩnh vực khác cũng trong tình trạng này), thì dù là do đối tượng, tổ chức nào thực hiện, cũng vi phạm pháp luật.
Công ty CP Thương mại Miền núi Nghệ An: “Ôm đất vàng” rồi... bỏ hoang

Công ty CP Thương mại Miền núi Nghệ An: 'Ôm đất vàng' rồi... bỏ hoang

(Baonghean.vn) - Dù được UBND tỉnh tạo điều kiện cho thuê nhiều khu “đất vàng” nằm rải rác tại các huyện, thế nhưng đến nay tại nhiều địa điểm, Công ty CP Thương mại Miền núi Nghệ An (Công ty CP TMMN Nghệ An) vẫn không xây dựng, nơi thì để lại những tài sản xập xệ nhếch nhác, nơi thì xây dựng sai quy hoạch...
Mọi nền văn minh thế giới đều bắt nguồn từ những dòng sông

Mọi nền văn minh thế giới đều bắt nguồn từ những dòng sông

(Baonghean.vn) - Từ xa xưa, mọi nền văn minh nổi tiếng thế giới đều xuất phát từ lưu vực những con sông mẹ. Những khu dân cư giàu có và đông đúc của thế giới cổ đại được hình thành bên các dòng sông lớn: Ai Cập (sông Nile), Lưỡng Hà (giữa 2 con sông Tigris và Euphrates), Ấn Độ (sông Ấn), Trung Quốc (sông Hoàng Hà)… Nền văn minh khởi nguồn của người Việt cổ cũng hình thành bên những dòng sông lớn như sông Hồng, sông Mã… Sử sách cũng ghi lại sự sầm uất, nhộn nhịp của các đô thị phát triển bên sông.
Cảnh báo thuốc giảm đau giả

Cảnh báo thuốc giảm đau giả

Đại diện Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế ngày 27/5 cho biết, ghi nhận loại thuốc chống viêm, giảm đau giả, khuyến cáo người dân không bán và sử dụng thuốc này.
Tàu chiến từ 3 quốc gia NATO sẽ đến tập trận ở Phần Lan

Tàu chiến từ 3 quốc gia NATO sẽ đến tập trận ở Phần Lan

(Baonghean.vn) - Theo Hải quân Phần Lan, các tàu chiến Mỹ, Pháp và Đức sẽ ở lại Helsinki cho đến ngày 30/5 tới. Tất cả các tàu này đều đang tham gia tập trận ở khu vực phía Bắc Biển Baltic, sự kiện diễn ra trong bối cảnh cả Phần Lan và Thụy Điển mới đây nộp đơn xin gia nhập NATO .
Giải ngân vốn ở Anh Sơn.

Đẩy nhanh tiến độ cho vay các chương trình tín dụng chính sách theo Nghị quyết 11

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được coi là một trong những giải pháp tạo thêm nhiều động lực và “sức bật” cho nền kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh.