Bàng hoàng nỗi đau những gia đình có người thân tử nạn ở cầu treo sông Giăng

(Baonghean.vn) - Chiều 5/10, những chuyến xe tang lần lượt tiễn đưa các công dân xấu số của xã Thanh Nho và xã Thanh Liên (Thanh Chương) gặp nạn trên cầu treo sông Giăng về nơi yên nghỉ cuối cùng. Những đám tang đi trong tiếng khóc nghẹn lòng, thương xót.

Cả làng cứu nạn trong đêm

Anh Nguyễn Văn Tiệp (31 tuổi) ở xóm Liên Khai, xã Thanh Liên kể: Đêm qua, anh và một số bạn bè trong xóm rủ nhau đi đá bóng ở sân Trường THPT Thanh Chương 3. Khi vừa sang đến nơi thì nghe báo có vụ tai nạn rơi xe ô tô dưới cầu treo sông Giăng, liền đánh xe quay lại.

Trong đêm tối, anh và những người dân có mặt tại hiện trường đã nhanh chóng tìm đường xuống sông, cùng nhau tổ chức tìm kiếm, cứu hộ. “Khi lặn xuống sông tiếp cận được chiếc xe ô tô, chúng tôi quyết mở cửa để cứu các nạn nhân nhưng không mở được, liền nghĩ cách kéo xe lên” - anh Tiệp nói.

Cứu hộ, cứu nạn trên sông Giăng. Ảnh: Huy Thư
Cứu hộ, cứu nạn trên sông Giăng. Ảnh: Huy Thư

Theo anh Tiệp, vị trí sông Giăng nơi chiếc xe rơi xuống có độ sâu khoảng 4m, chiếc xe nằm ngửa sát đáy. Mọi người phải dùng những sợi dây cáp cột vào thân xe và huy động người dân đứng trên bờ kéo lên.

Hàng trăm người dân có mặt tại hiện trường đã tham gia kéo xe cứu hộ. Nhằm hỗ trợ việc kéo chiếc xe ở dưới sông, còn có một số chiếc thuyền của người dân vạn chài. Trong lúc kéo, chiếc dây cáp đã bị đứt 1 lần và 1 chiếc thuyền đã bị chìm.

Nhờ sự nỗ lực của người dân địa phương và những lực lượng có mặt tại hiện trường, sau gần 2 tiếng đồng hồ cứu hộ, chiếc xe ô tô gặp nạn đã được kéo vào bờ. Lúc này, mọi người đã dùng thân cây phá cửa xe, lần lượt đưa từng thi thể nạn nhân ra.

Nạn nhân Nguyễn Thế Tuấn được vớt lên đầu tiên lúc đó khoảng 22h 3 phút. Nạn nhân không nằm trong xe là anh Hoàng Anh Tuấn (đi xe máy) đã được vớt lên cuối cùng. “Tuấn bị văng từ trên cầu xuống, nhưng không trôi mà chìm luôn dưới nước” - anh Tiệp cho biết.

Con gái mới hơn 1 tuổi của vợ chồng anh Tuấn (Thanh Nho). Ảnh: Huy Thư
Con gái mới hơn 1 tuổi của vợ chồng anh Tuấn (Thanh Nho). Ảnh: Huy Thư

Có lẽ đây là lần đầu tiên, tại cầu treo sông Giăng có 1 vụ rơi xe kinh hoàng đến vậy. Tất cả nạn nhân (1 người ở trên bờ, 4 người rơi dưới sông) đều đã tử vong. Sau khi cơ quan chức năng làm việc, thi thể anh Nguyễn Thế Tuấn được đưa về nhà trước, những nạn nhân còn lại tổ chức khâm liệm tại hiện trường.

Anh Tiệp cho biết thêm: “Anh em chúng tôi tham gia cứu hộ dưới sông cũng như người dân ở trên bờ kéo cáp, ai cũng cố gắng hết mình để tìm kiếm được thi thể của nạn nhân. Đêm qua là một đêm kinh hoàng, đau thương, nhưng mọi người cũng đã rất đồng lòng, hướng về những người gặp nạn".

Không khí tang gia tại nhà anh Đào Văn Nam (Thanh Liên). Ảnh: Huy ThưKhông khí tang gia tại nhà anh Đào Văn Nam (Thanh Liên). Ảnh: Huy Thư

Mỗi nạn nhân một cảnh đời

Từ khi biết tin 5 người dân găp nạn tử vong dưới sông Giăng, không khí tang thương bao trùm các xóm nghèo ở xã Thanh Nho và Thanh Liên. 3 nạn nhân tại xã Thanh Nho trú ở 2 xóm nhưng nhà cách nhau chỉ  tầm 150m.  Anh Lê Đình Anh (SN 1983) ở  xóm Nho Tân có 2 người con nhỏ là Lê Quốc Việt (8 tuổi) và Lê Đại Phước (4 tuổi).

Hai vợ chồng anh Anh trước đây vốn làm ăn ở miền Nam sau về nhà làm ruộng bám trụ với quê hương. Những năm qua, chị Nguyễn Thị Nga đi làm thêm ở công ty may, còn anh Anh ở nhà chăn nuôi bò, lợn... Gia đình anh mới xây được chuồng lợn mấy ngăn, dự định sẽ nuôi thêm mấy con lợn để cải thiện kinh tế gia đình nào ngờ gặp nạn.

Chị Nguyễn Thị Hà (43 tuổi) láng giềng với anh Anh nói trong nước mắt dàn giũa: Mới nói chuyện ở nhà, đi chơi một hồi nghe tin đã chết dưới cầu treo, tui nghe bàng hoàng đau xót quá. Từ đêm qua tới dừ, cứ nhìn ảnh mấy người gặp nạn là tui lại khóc, thương cho mấy anh em. Cả xóm khi đêm cũng không ngủ vì đau xót, tiếc thương.

Đưa tang anh Đào Văn Nam (Thanh Liên). Ảnh: Huy Thư
Đưa tang anh Đào Văn Nam (Thanh Liên). Ảnh: Huy Thư

Anh Lê Đình Quyết (SN 1973) ở xóm Nho Xuân có 2 người con: Lê Thị Hằng học Đại học Y được năm thứ 2 và Lê Văn Phong đang học lớp 10 Trường THPT Cát Ngạn. Vợ chồng anh Quyết làm nghề thợ xây. Nhờ sự chăm chỉ làm ăn, gia đình anh cũng xây dựng được nhà cửa, nuôi được con cái học hành. Anh Quyết đã học bằng lái xe hạng B2, dự định mua xe ô tô con về chạy, nào ngờ...

Bà Nguyễn Thị Hoan (60 tuổi) là bà con với anh Quyết, chia sẻ: Đêm 4/10, con gái vợ chồng anh Quyết là Lê Thị Hằng từ Hà Nội về thăm nhà, khi đi qua cầu treo thấy đông người cũng không biết rằng bố mình gặp nạn đang nằm dưới sông. Chỉ khi gọi điện cho mẹ, nghe chị Nguyễn Thị Bảy, vợ anh Quyết nói: “Bố bị nạn ở cầu treo chợ Chùa”, mới ôm mặt khóc nức nở.

Con gái của anh Hoàng Anh Tuấn bên linh cữu bố. Ảnh: Huy Thư
Con gái của anh Hoàng Anh Tuấn bên linh cữu bố. Ảnh: Huy Thư

Anh Nguyễn Thế Tuấn (SN 1980) cũng ở xóm Nho Xuân là con đầu trong gia đình có 5 anh chị em. Vợ chồng anh Tuấn có 3 người con: Nguyễn Quỳnh Anh (13 tuổi), Nguyễn Thế Vũ (11 tuổi), và Nguyễn Thị Nhã Phương hơn 1 tuổi.  Đầu năm nay, vợ chồng anh mua được 1 chiếc xe ô tô 7 chỗ trả góp với giá hơn 400 triệu đồng, hy vọng sẽ làm ăn thuận lợi để vực dậy kinh tế gia đình. Nào ngờ chưa trả hết nợ đã gặp nạn, bỏ lại người vợ trẻ và 3 đứa con thơ dại.

Ông Vi Đức Thắng (59 tuổi) ở xã Châu Nga, huyện Quỳ Châu về viếng anh Tuấn chia sẻ: “Đêm qua nghe con gái gọi điện bảo có vụ tai nạn giao thông trên cầu treo sông Giăng khiến 5 người tử nạn, trong đó có anh trai chồng, làm cả nhà tui chết lặng. Sáng nay tôi phải đi xe máy từ Quỳ Châu về đây để kịp đưa tang".

Người thân tiếc thương trong đám tang anh Hoàng Anh Tuấn. Ảnh: Huy Thư
Người thân tiếc thương trong đám tang anh Hoàng Anh Tuấn. Ảnh: Huy Thư

Tại xã Thanh Liên, hai nạn nhân trong vụ tai nạn sinh cùng trú cùng 1 xóm. Đó là anh Đào Văn Nam (SN 1993) là con thứ 5 trong gia đình có 6 anh em. Nam chưa lập gia đình, trong quá trình chờ đi xuất khẩu lao động thì đi làm công nhân ở Bắc Ninh, mới về nhà chơi được mấy ngày. Gia đình Nam có điều kiện khó khăn, thuộc hộ cận nghèo, bố đã mất từ lâu, anh trai cũng đã qua đời vì tai nạn giao thông.

Trong ngôi nhà nhỏ giữa xóm, bà Đinh Thị Tin (65 tuổi) nằm khóc ngất vì thương con trai. Những năm qua, các con đi làm ăn xa, ở nhà chỉ có 2 mẹ con bà. Bà Tin làm nghề bán hàng vặt ở chợ Chùa. Nam luôn mong muốn đi xuất khẩu lao động thành công để gia đình thoát cảnh nghèo khó, để báo hiếu với mẹ, tuy nhiên... Chiều 5/10, anh chị em Nam đã về nhà đầy đủ để đưa tiễn  em trai trong tiếng khóc nghẹn lòng.

Lãnh đạo, đại diện ban, ngành các cấp thăm hỏi, động viên các gia đình có người thân tử nạn. Ảnh: Huy Thư
Lãnh đạo, đại diện ban, ngành các cấp thăm hỏi, động viên các gia đình có người thân tử nạn. Ảnh: Huy Thư

Nạn nhân thứ 5 cùng xóm với anh Nam là anh Hoàng Anh Tuấn (SN 1992) là người có hoàn cảnh đặc biệt nhất. Anh Tuấn đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, hiện là hội viên Hội CCB xóm Liên Khai. Anh đã lập gia đình. Hai vợ chồng có 1 người con gái là Hoàng Thị Anh Ngọc (4 tuổi), nhưng vợ anh đã qua đời từ năm trước.

Mưu sinh bằng nghề lái xe taxi đã mấy năm nay, anh Tuấn được bạn bè quý mến là bạn thân của anh Nam. Đêm ngày 4/10, hai anh rủ nhau đi đá bóng ở bên kia sông, trên đường đi thì gặp nạn. Trong đám tang anh Tuấn, cháu  Anh Ngọc được người thân bồng đi tiễn bố, nhưng cháu còn quá nhỏ chưa cảm nhận được nỗi đau mất người thân. Trong tiếng khóc xé lòng của gia quyến, mọi người ai cũng thấy thương cho cháu bé sớm mồ côi cả bố, lẫn mẹ.

Những chuyến xe tang tiễn đưa những công dân xấu số về nơi an nghỉ cuối cùng. Ảnh: Huy Thư
Những chuyến xe tang tiễn đưa những công dân xấu số về nơi an nghỉ cuối cùng. Ảnh: Huy Thư

Chiều nay, cùng lúc ở cả xã Thanh Nho và xã Thanh Liên, những chuyến xe tang đã lăn bánh tiễn đưa những người con xấu số của làng về nơi an nghỉ cuối cùng trong sự tiếc thương. Buổi đêm định mệnh trên cầu treo sông Giăng đã cướp đi cùng lúc 5 công dân của 2 xã. Họ đã vĩnh viễn ra đi, nhưng nỗi đau mất người thân, nỗi lo về tai nạn giao thông thì vẫn còn day dứt.

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.