Báo cáo giải trình các vấn đề cử tri quan tâm

14/07/2014 11:06

(Baonghean.vn) - Tiếp tục phiên làm việc sáng nay, kỳ họp thứ 11 của HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2011 – 2016 tiến hành giám sát tại kỳ họp việc thực hiện giải quyết một số ý kiến, kiến nghị của cử tri của UBND tỉnh. Các đồng chí Trần Hồng Châu – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Mão - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh điều hành phiên họp.

Các đại biểu dự kỳ họp
Các đại biểu dự kỳ họp
Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh báo cáo ý kiến kiến nghị của cử tri.
Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh báo cáo ý kiến kiến nghị của cử tri.

Báo cáo kết quả thực hiện một số ý kiến, kiến nghị của cử tri của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày đã làm rõ nội dung từng vấn đề cụ thể được cử tri kiến nghị; thực hiện các vấn đề đã hứa trong phiên chất vấn tại kỳ họp trước (kỳ họp thứ 10) và thực hiện các kiến nghị của các đoàn giám sát, khảo sát của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh đối với UBND tỉnh.

Về vấn đề kiến nghị của cử tri liên quan đến việc tiếp nhận hạ tầng lưới điện khu vực nông, lâm trường, tổng đội thanh niên xung phong và dân cư sống xen kẽ ở những vùng này nhằm giảm giá tiền điện sinh hoạt cho nhân dân, UBND tỉnh đã giao và Sở Công Thương đang tiến hành khảo sát, thống kê số hộ dân đang phải mua điện qua trạm biến áp của các công ty, nhà máy, nông trường, Tổng đội TNXP để bán điện theo đúng quy định của Nhà nước, đảm bảo bình đẳng quyền lợi của người dân so với mặt bằng chung các vùng khác. Đến nay, các hộ dân tại Tổng đội TNXP 2 huyện Thanh Chương đã được ngành điện bán điện tại gia và áp giá theo đúng quy định chung của Nhà nước.

Về vấn đề cử tri kiến nghị tỉnh tăng cường quản lý chặt các đơn vị cung ứng giống phục vụ sản xuất, quản lý thị trường phân bón và thuốc BVTV, báo cáo cho thấy, trong năm 2013 và đầu năm 2014, đầu mỗi vụ sản xuất, UBND tỉnh đều giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành lập các đoàn kiểm tra cùng với cấp huyện kiểm tra, phát hiện và xử lý các sai phạm trong kinh doanh giống cây trồng và phân bón, thuốc BVTV. UBND tỉnh cũng đã có văn bản đôn đốc UBND cấp huyện tăng cường công tác kiểm tra và xử lý liên quan đến lĩnh vực này. Cùng thời gian trên, Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNT cũng đã tiến hành kiểm tra trên địa bàn tỉnh và chưa phát hiện lô giống nào kém chất lượng. Về kinh doanh phân bón chưa phát hiện được đơn vị nào kinh doanh hàng kém chất lượng. Riêng về thuốc BVTV đã tổ chức hàng chục đợt kiểm tra, thanh tra tại 962 cơ sở kinh doanh buôn bán thuốc BVTV. Qua kiểm tra đã phát hiện 415 cơ sở vi phạm, trong đó đã đình chỉ kinh doanh 132 cơ sở không có giấy phép; tạm giữ 117 kg thuốc, xử lý hành chính và phạt tiền 26 cơ sở; yêu cầu 257 cơ sở khắc phục sai phạm.

Trả lời việc giải quyết ý kiến cử tri phản ánh tình trạng nông dân bỏ ruộng có xu hướng gia tăng, đại diện UBND tỉnh, đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh báo cáo: Vụ hè thu và vụ mùa năm 2013, nông dân đã bỏ ruộng, trả ruộng gần 1.265 ha, tập trung tại 7 địa phương. Việc bỏ ruộng ở các địa phương chủ yếu là bỏ 1 vụ/năm và tập trung vào các nguyên nhân như thiếu lao động, sản xuất bấp bênh, hiệu quả thấp. Vì vậy việc bỏ ruộng chưa gây ảnh hưởng xấu đến đời sống dân sinh vì nông dân chỉ bỏ 1 vụ/năm và vẫn sản xuất vụ Xuân đảm bảo lương thực. Đối với những diện tích nông dân trả ruộng chủ yếu là do lao động chuyển sang ngành nghề khác hiệu quả hơn hoặc hết tuổi lao động. Có thể nói đây là xu thế tất yếu và cũng là cơ hội để tích tụ ruộng đất, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn.

Ngoài các vấn đề nêu trên, UBND tỉnh cũng đã giải trình nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri xung quanh lĩnh vực công thương, nông nghiệp và phát triển nông thôn; tài nguyên – môi trường; lao động – thương binh và xã hội; giao thông – vận tải...

Đồng chí Nguyễn Văn Huy - Chủ tịch UBMTTQ tỉnh báo cáo kết quả hoạt động của UBMTTQ
Đồng chí Nguyễn Văn Huy - Chủ tịch UBMTTQ tỉnh báo cáo kiến nghị của UBMTTQ tỉnh

Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Văn Huy – Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh đã thông báo về hoạt động của UBMTTQ tỉnh tham gia xây dựng chính quyền; những ý kiến, kiến nghị của UBMTTQ tỉnh đối với HĐND, UBND và đại biểu HĐND tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2014. các đồng chí Phạm Văn Tấn – Tỉnh ủy viên, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Nghệ An báo cáo kết quả kỳ họp thứ 7, khóa XIII; đồng chí Lê Xuân Đại – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tóm tắt nội dung các tờ trình và dự thảo nghị quyết trình kỳ họp 11; đồng chí Nguyễn Hữu Lậm - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh báo cáo kết quả thẩm tra các tờ trình, dự thảo Nghị quyết do UBND tỉnh trình tại kỳ họp; đồng chí Trần Văn Mão - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh báo cáo tờ trình và dự thảo Nghị quyết về một số chế độ, định mức cho tiêu phục vụ hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn Nghệ An (thay thế Nghị quyết số 18/2011/NQ-HĐND của HĐND tỉnh).

Đồng chí Phạm Văn Tấn báo cáo kết quả kỳ họp
Đồng chí Phạm Văn Tấn báo cáo kết quả kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Hữu Lậm báo cáo kết quả thẩm tra các tờ trình.
Đồng chí Nguyễn Hữu Lậm báo cáo kết quả thẩm tra các tờ trình.

Phần cuối phiên làm việc sáng nay, HĐND tỉnh đã phân 8 tổ và định hướng thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ và giải pháp 6 tháng cuối năm 2014; các tờ trình và dự thảo nghị quyết cũng như giải quyết các vấn đề đang đặt ra. HĐND tỉnh cũng đã tiến hành làm công tác nhân sự thuộc thẩm quyền HĐND tỉnh; HĐND tỉnh thông qua NQ miễn nhiệm chức vụ Ủy viên UBND tỉnh đối với ông Nguyễn Sỹ Hội - nguyên Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh nhận nhiệm vụ mới ở Bộ Tư lệnh QK 4.

Thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức danh Ủy viên ủy ban
Thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức danh Ủy viên ủy ban
Lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng đồng chí Nguyễn Sỹ Hội.
Lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng đồng chí Nguyễn Sỹ Hội.

Tin, ảnh: Mai Hoa, Sỹ Minh

Báo cáo giải trình các vấn đề cử tri quan tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO