Báo cáo giám sát về phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại

08/10/2013 14:12

(Baonghean.vn) - Sáng 8/10, Ban pháp chế HĐND tỉnh họp để nghe báo cáo kết quả giám sát về kết quả đấu tranh phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại.

Đồng chí Nguyễn Hữu Lậm - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và đại diện các sở ngành liên quan.

Đồng chí Nguyễn Hữu Lậm, chủ trì kết luận buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Hữu Lậm phát biểu kết luận buổi làm việc

Từ năm 2011 đến nay, mặc dù không còn là điểm nóng về buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại nhưng Nghệ An vẫn là địa bàn tiềm ẩn phức tạp. Chính vì vậy, bên cạnh các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, kiện toàn xây dựng bộ máy và các biện pháp phối hợp, từ năm 2011 đến tháng 8 năm 2013, toàn ngành đã kiểm tra 38.543 vụ, xử lý 21.401 vụ, thu phạt tổng giá trị trên 525 tỷ đồng; trong đó xử lý trên 5.000 vụ hàng cấm, hàng nhập lậu, thu phạt gần 135 tỷ đồng, xử lý 6.785 vụ gian lận thương mại, phạt hành chính 68,28 tỷ đồng; vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ 683 vụ, thu phạt 4,13 tỷ đồng; xử lý 8.598 vụ vi phạm khác trong lĩnh vực kinh doanh…

Bên cạnh các ưu điểm và kết quả đạt được, qua giám sát, Ban pháp chế HĐND tỉnh đã chỉ ra một số hạn chế, tồn tại như: chất lượng tin báo thấp; công tác nắm địa bàn, đối tượng kinh doanh và tình hình diễn biến thị trường một số nơi chưa tốt; hoạt động phối hợp của Ban chỉ đạo 127 còn hình thức; việc triển khai kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường có lúc còn chậm, chưa bám sát nội dung kế hoạch được giao; một số cán bộ công chức ý thức chấp hành pháp luật và đạo đức công vụ chưa cao, vi phạm pháp luật bị khởi tố hình sự; tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn tràn lan làm ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe người tiêu dùng...

Trên cơ sở các ưu khuyết điểm và hạn chế, đại diện các sở ngành đã phát biểu chỉ rõ nguyên nhân và đề xuất một số kiến nghị để các cấp có thẩm quyền xem xét tìm giải pháp tháo gỡ. Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hữu Lậm ghi nhận các sở, ngành và đơn vị liên quan tạo điều kiện cho đoàn giám sát làm việc đạt kết quả cao, nhất trí với phát biểu giải trình và đề xuất của một số ngành về nguyên nhân hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra qua giám sát. Các góp ý bổ sung của các ngành sẽ được Ban tiếp thu, tổng hợp để ban hành thông báo trong thời gian tới.

Cùng với nghe và cho ý kiến vào báo cáo giám sát, Ban pháp chế còn thông qua kết quả hoạt động quý 3 và định hướng nhiệm vụ trọng tâm quý 4 năm 2013.

Tin, ảnh: Nguyễn Hải

Báo cáo giám sát về phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO