Báo chí đã có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà(*)

21/06/2012 14:47

(Trích phát biểu của đồng chí HỒ ĐỨC PHỚC - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại Lễ kỷ niệm 87 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và trao giải báo chí Nghệ An năm 2011)


....................

Kỷ niệm 87 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2012) và trao giải báo chí tỉnh Nghệ An năm 2011, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh, tôi trân trọng gửi tới các nhà báo, cơ quan báo chí, Hội Nhà báo Nghệ An, các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc đạt giải báo chí tỉnh Nghệ An năm 2011 lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

87 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, báo chí đã trở thành một bộ phận quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc ta. Các cơ quan báo chí luôn phấn đấu là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước, các tồ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể quần chúng, là diễn đàn của nhân dân. Trong những thời điểm thuận lợi cũng như khó khăn, lực lượng báo chí đã bám sát và kịp thời đưa tin các sự kiện quan trọng đến với nhân dân, phản ánh sinh động về công cuộc đổi mới, biểu dương những tấm gương người tốt, việc tốt, những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước, phản ánh trung thực tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; có nhiều sáng kiến và tham gia tích cực vào phong trào “đền ơn đáp nghĩa", các hoạt động xã hội, từ thiện. Chúng ta tổ chức lễ kỷ niệm hôm nay nhằm để tri ân các thế hệ nhà báo trước đây đã cống hiến hy sinh cho sự trường tồn của dân tộc và sự phát triển cho thế hệ chúng ta về mai sau. Ngày tổ chức lễ kỷ niệm hôm nay cũng là ngày để chúng ta tôn vinh nghề làm báo, người làm báo đã cống hiến, vun đắp, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

...

Phát huy bản chất cách mạng, 87 năm qua báo chí đã luôn luôn đồng hành với sự phát triển của đất nước, góp phần quan trọng nâng cao dân trí, bảo vệ và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp; đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, các hiện tượng tiêu cực trong xã hội; chống lại các quan điểm, tư tưởng sai trái, tạo sự đồng thuận trong xã hội, góp phần giữ vững ổn định chính trị, lành mạnh xã hội và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của quê hương đất nước.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội, Nghệ An đang trở thành một trong những địa phương có sự phát triển báo chí rất nhanh chóng. Tới nay, trên địa bàn tỉnh đã có 41 cơ quan báo chí hoạt động, trong đó có 35 cơ quan đại diện, thường trú báo chí Trung ương và 6 cơ quan báo chí địa phương. Các báo, đài Trung ương và địa phương luôn dành sự quan tâm chú ý tới sự phát triển của Nghệ An, tổ chức đăng phát kịp thời, đầy đủ mọi diễn biến của đời sống chính trị - xã hội, góp phần quan trọng hỗ trợ cho cấp ủy đảng, chính quyền các cấp của tỉnh thực hiện tốt các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng đảng trên địa bàn. Những thông tin báo chí mang đến nhanh nhạy, kịp thời, trung thực đã giúp lãnh đạo các cấp giải quyết kịp thời, năng động, hiệu quả trong quản lý điều hành.



Đồng chí Nguyễn Xuân Đường trao Giấy chứng nhận cho các tác giả đoạt giải.

Nhiều vụ việc được các báo, đài vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao, định hướng thông tin rõ ràng, có dấu ấn nghiệp vụ báo chí rất tốt; đồng thời tạo được hiệu ứng xã hội cao và thiết thực trên nhiều lĩnh vực quan trọng như triển khai nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, động viên cổ vũ phong trào lao động sản xuất, đấu tranh phòng chống các sai phạm về quản lý rừng, môi trường, khoáng sản, tài nguyên, đất đai và các vấn đề xã hội khác.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những đóng góp to lớn của các cơ quan báo chí đối với sự nghiệp chung của cả nước, trong đó có sự nghiệp phát triển của tỉnh nhà.

Bước vào giai đoạn mới với yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng lớn, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, Nghệ An sẽ còn phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có quyết tâm cao, đoàn kết và đồng thuận tốt để vượt lên và phát triển. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An mong muốn nhận được sự quan tâm, chia sẻ, đóng góp nhiều hơn của báo chí và đội ngũ những người làm báo, ủng hộ, cổ vũ phong trào, phối hợp, trợ giúp tỉnh nhà thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Trước mắt, cùng với tỉnh thực hiện tốt một số nội dung sau:

Thứ nhất là tập trung tuyên truyền có hiệu quả việc thực hiện các chủ trương chính sách của Trung ương, tập trung là Nghị quyết TƯ3, Nghị quyết TƯ4, Nghị quyết TƯ5 (khóa XI) và Nghị quyết 11/NQ-CP, Nghị quyết 13/NQ-CP của Chính phủ. Các cơ quan báo chí cần bám sát thực tiễn, phản ánh đa chiều, khách quan, trung thực. Thông tin của báo chí cần giúp tỉnh thể hiện được những cố gắng và các kết quả của các ngành các cấp và các địa phương, chia sẻ với tỉnh những khó khăn và đồng thuận với tỉnh những giải pháp tháo gỡ, góp phần tích cực cùng với tỉnh hoàn thành tốt các mục tiêu đã đề ra; nêu gương, cổ vũ những phong trào, những tấm gương người tốt, việc tốt, tạo sự đoàn kết, đồng thuận để nhanh chóng đưa Nghệ An trở thành trung tâm kinh tế vùng Bắc Trung bộ, là tỉnh khá của miền Bắc vào năm 2015.

Thứ hai là tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức thông tin để báo chí luôn là tiếng nói định hướng của Đảng và là diễn đàn thể hiện tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Báo chí cần thể hiện trách nhiệm xây dựng cao nhất, thông tin thiết thực và hiệu quả, trung thực nhất để ngày càng hấp dẫn đối với công chúng. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An mong muốn đội ngũ những người làm báo trên quê hương Bác Hồ đưa nhiều thông tin để quảng bá sâu rộng hình ảnh Nghệ An trong nước và quốc tế, góp phần tạo sự đồng thuận cao trong xã hội và cổ vũ các tầng lớp nhân dân thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị trong toàn tỉnh.

Thứ ba là quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, phóng viên cơ quan báo chí trong tỉnh. Tập trung sửa chữa những thiếu sót và hạn chế trong hoạt động báo chí. Báo chí cần tuân thủ tôn chỉ mục đích của mình để đóng góp nhiều nhất cho tỉnh. Cần chú trọng tạo điều kiện cho cán bộ, phóng viên các cơ quan báo chí thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao nhận thức chính trị và chuyên môn nghiệp vụ. Trong đó quan tâm nêu cao đạo đức nghề nghiệp người làm báo, đặc biệt là rèn luyện tâm, đức và trách nhiệm xã hội, kiến thức chuyên môn của những người làm báo. Khi thông tin về các vấn đề "nhạy cảm" (kể cả các mặt tốt và chưa tốt), cần cân nhắc kỹ lưỡng, thận trọng để báo chí có tính định hướng dư luận xã hội rõ hơn, sát đúng hơn, góp phần đưa tỉnh nhà phát triển. Thông tin báo chí phải phản ánh trung thực, nhưng không phải sự thực nào cũng đưa lên báo chí, báo chí phải góp phần xây đựng những điều tốt đẹp, tính giáo dục cao, đấu tranh với những vấn đề xấu, vấn đề tiêu cực để kinh tế - xã hội luôn phát triển mạnh mẽ.

...

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Nghệ An luôn quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để báo chí hoạt động và phát triển, đóng góp ngày càng hiệu quả hơn vào sự phát triển đi lên của quê hương, đất nước. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh luôn luôn mong muốn được lắng nghe, tiếp thu các ý kiến xác đáng, những đóng góp trí tuệ, tâm huyết của các cơ quan báo chí, các nhà báo đối với sự nghiệp phát triển của tỉnh nhà.

Một lần nữa, kính chúc các quý vị đại biểu, các nhà báo, người làm việc trong cơ quan báo chí sức khỏe, hạnh phúc, ngày càng gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp báo chí và trong cuộc sống.

_______

(*)Đầu đề do Báo Nghệ An đặt.

Báo chí đã có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà(*)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO