Báo chí nước ngoài đưa tin chuyến thăm Ấn Độ của Tổng bí thư

22/11/2013 19:55

Một số tờ báo lớn trên thế giới, đặc biệt là các tờ báo Ấn Độ tiếp tục đăng tải những hình ảnh và bài viết đưa tin đậm nét về chuyến thăm cấp Nhà nước của Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu tới Ấn Độ, từ ngày 19 đến 22-11.

Thủ tướng Ấn Độ M. Xinh và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Niu Đê-li Nguồn: Thehindu.com

Hãng thông tấn PTI của Ấn Độ đã có bài viết trong đó đánh giá cao thỏa thuận duy trì và mở rộng hợp tác về thăm dò và khai thác dầu khí tại các khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông. Bài viết còn trích dẫn lời phát biểu của Thủ tướng Ấn Độ Man-mô-han Xinh (Manmohan Singh) trong đó cho biết: “Cả Ấn Độ và Việt Nam đều nằm trong những khu vực giàu tiềm năng nhưng cũng có không ít thách thức. Hợp tác song phương và hợp tác với những nước khác trong khu vực sẽ mang lại những lợi ích to lớn cho cả hai quốc gia đồng thời góp phần xây dựng một châu Á hòa bình, ổn định và thịnh vượng”.

Trong khi đó, tờ The Hindu đăng một loạt tin, bài về sự hợp tác giữa Việt Nam - Ấn Độ nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong đó nêu rõ, kinh tế sẽ tiếp tục là động lực thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ trong tương lai. Tờ báo này cũng đưa tin về việc ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Petrovietnam và Công ty dầu khí quốc gia Ấn Độ (OVL) trong lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí, tin Tập đoàn Tata của Ấn Độ và Việt Nam đã đạt được thỏa thuận về dự án xây dựng Nhà máy nhiệt điện Long Phú 2 với công suất 1.320MW tại Sóc Trăng...

Bên cạnh lĩnh vực kinh tế, tờ The Hindu cũng cho biết, hiện Việt Nam và Ấn Độ đang mong muốn bổ sung một số nội dung hợp tác trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng. Hai nước đã ký kết một số thỏa thuận và đang triển khai kế hoạch xây dựng một chương trình đào tạo quốc phòng vững mạnh trong đó bao gồm trao đổi thường xuyên các chuyến thăm đoàn và tăng cường hợp tác huấn luyện đối với các chuyên ngành quân sự.

Theo QĐND

Báo chí nước ngoài đưa tin chuyến thăm Ấn Độ của Tổng bí thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO