Bảo đảm an toàn giao thông tuyến quốc lộ 7

05/04/2011 18:15

(Baonghean) - Thời gian qua, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, triển khai khắc phục các điểm đen, tăng cường tuần tra, kiểm soát và kiên quyết trong xử lý vi phạm, nên tình hình trật tự ATGT trên tuyến quốc lộ 7 (Nghệ An) cơ bản được kiềm chế, số vụ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương đều giảm so với cùng kỳ năm 2010.

Quốc lộ 7 có chiều dài gần 200km đi qua các huyện, gồm Yên Thành, Anh Sơn, Đô Lương, Con Cuông, Tương Dương và Kỳ Sơn. Do lòng đường hẹp, nhiều chỗ xuống cấp, trong khi lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này thường đông, nên tình trạng mất ATGT là khó tránh khỏi. Đặc biệt trong tháng 1 và tháng 2/2011 là thời điểm nhân dân chuẩn bị đón Tết, cũng như nhiều lễ hội đầu năm được diễn ra, lượng người, phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến. Trong khi đó, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người dân và người điều khiển phương tiện còn kém. Mặc dù lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát nhưng do tâm lý chủ quan nên hiện tượng người điểu khiển phương tiện vi phạm pháp luật về trật tự ATGT như không đội mũ bảo hiểm, đi sai phần đường, đã sử dụng rượu bia vẫn diều khiển phương tiện tham gia giao thông còn diễn ra. Tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT làm điểm trao đổi, mua bán hàng hoá vào dịp Tết khá phổ biến ở hầu hết các tuyến đường, bức xúc nhất là tại các thị trấn, thị tứ, ngã ba, ngã tư, ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông.

Thực hiện Nghị quyết 32/CP của Chính phủ và Chỉ thị số 10 của Tỉnh ủy về bảo đảm trật tự ATGT, ngay những ngày đầu năm 2011, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông (TTKSGT) 1/7- Công an Nghệ An đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp. Đội đã phối hợp một cách chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương dọc tuyến đường 7 làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT đến người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số. Thường xuyên tuyên truyền đến các hộ dân sống hai bên đường không lấn chiếm lòng đường, hành lang ATGT, không chăn thả gia súc, phơi rơm rạ, bán hàng trên quốc lộ... Đồng thời tổ chức cho các hộ nhân dân ký cam kết không vi phạm, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Song song với công tác tuyên truyền giáo dục, Đội TTKSGT 1/7 đã phối hợp với lực lượng công an tại các huyện tăng cường lập các chốt kiểm tra ở khu vực đông dân cư, tại những điểm đen về tai nạn giao thông, và tại các điểm giáp ranh giữa các huyện để xử lý những trường hợp điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ, vượt sai quy định, đi sai phần đường...

Cùng với đó, việc quản lý xe ô tô, xe máy, nhất là xe khách, xe tải được quan tâm, bởi đây là tuyến quốc lộ huyết mạch nối khu vực đồng bằng với các huyện miền núi phía Tây và đi sang nước bạn Lào. Vào dịp đầu năm thường là thời điểm làm ăn sôi động, chính vì thế việc quản lý các phương tiện này cần phải được thực hiện một cách tích cực, đồng bộ. Với mục đích đó, các lái xe thường xuyên được tuyên truyền, phổ biến luật giao thông và xử lý nghiêm khi vi phạm nên đã nâng cao nhận thức của người điều khiển phương tiện.

Cùng với việc làm tốt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Đội TTKSGT 1/7 còn tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm. Vận động quần chúng nhân dân nhất là đội ngũ lái xe phát hiện và cung cấp các thông tin về tội phạm nhằm phục vụ công tác đấu tranh có hiệu quả. Vì vậy, 3 tháng đầu năm đã phát hiện bắt giữ 8 vụ với 8 đối tượng, thu giữ 48,2kg pháo, 9.554 m3 gỗ các loại.

Có thể thấy, đạt được kết quả trên là cố gắng của mỗi CBCS trong Đội TTKSGT 1/7. Tuy nhiên, để kết quả đó mang tính bền vững, cùng với biện pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông của người dân, Đội cần tiếp tục áp dụng các biện pháp kiên quyết trong xử lý những trường hợp vi phạm ATGT, các loại tội phạm, nhằm kiềm chế số vụ tai nạn, góp phần đảm bảo ATGT, giữ vững ANTT trên địa bàn. Xem đây là mục tiêu hành động nhằm tiếp tục hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh- CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ” trong thời gian tới.


Đặng Nguyễn

Mới nhất
x
Bảo đảm an toàn giao thông tuyến quốc lộ 7
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO