Báo động cá độ trong thể thao phong trào

28/04/2014 22:39

(Baonghean) - Những năm gần đây, ở các môn thể thao như: bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, bi-a... hệ thống cơ sở vật chất, sân bãi ngày càng hoàn thiện, thu hút được đông đảo người dân ở mọi lứa tuổi tham gia tập luyện, góp phần tạo môi trường giao lưu, giải trí lành mạnh và nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có không ít những mặt trái mà điển hình là tình trạng cá độ ăn tiền đang làm biến tướng ý nghĩa tốt đẹp của các môn thể thao này.

Trong khoảng chục năm gần đây, bi-a là một môn thể thao phát triển khá mạnh ở tỉnh ta, thu hút mọi đối tượng ở mọi lứa tuổi tham gia. Chỉ tính riêng trên địa bàn TP. Vinh hiện nay đã có vài chục quán bi-a và 5 - 6 CLB bi-a. Với những người yêu thích môn bi-a ở Thành phố Vinh, đường Nguyễn Văn Cừ là một địa chỉ khá nổi tiếng. Chỉ một đoạn ngắn từ ngã ba Quảng trường Hồ Chí Minh tới ngã tư giao với đường Lê Hồng Phong đã có gần 10 quan bi-a được coi là “có chất lượng” với phòng máy lạnh, bàn chất lượng cao và nhiều dịch vụ đi kèm như cà phê, nước uống…

Tranh biếm họa: Internet
Tranh biếm họa: Internet

Nhân viên phục vụ tên là P làm thêm ở quán N cho biết: Quán lúc nào cũng đông khách, và ranh giới giữa giải trí - cờ bạc trên bàn bi-a rất mong manh. Thường người ta chơi theo 2 cách: chẵn lẽ và chơi bài. Ở cách chơi chẵn lẽ, mỗi bên đánh bi chẵn (hoặc lẻ) vào lỗ, ai hết bi trước là thắng. Có người chỉ đánh “độ” tiền bàn, thuốc, nước nhưng có những người “độ” tiền, từ “độ” vài chục ngàn tới vài trăm ngàn đồng/ván. Tuy nhiên, được ưa chuộng hơn cả vẫn là chơi bài, bởi bên cạnh kỹ thuật thì cách chơi này còn có tính may rủi. Theo cách đánh này, mỗi người chơi có từ 6 – 13 lá bài Tây, mỗi lá tương ứng với một con bi trên bàn, ai đi hết số bi theo bài của mình trước thì thắng cuộc, còn người thua phải trả cho người thắng số tiền tương ứng với số lá bài còn lại trên tay, mỗi lá bài có thể là vài chục đến vài trăm nghìn đồng... tùy theo giao kèo. Đó là chưa kể đến các khoản phạt nếu bị lỗi trong khi đánh như không ăn được bi nào hoặc “cháy“ (đánh bi cái vào lỗ)...

Qua tìm hiểu được biết, nhiều quán bi-a không chỉ phục vụ nhu cầu của người chơi đơn thuần là cho thuê bàn tính giờ và bán lẻ thuốc, nước mà một số chủ quán còn “kiêm” luôn cả tay cơ, hoặc nuôi một vài tay cơ giỏi để sẵn sàng tiếp nếu có khách hàng nào muốn giao lưu. Và những lần giao lưu này cũng phải đặt độ, ít thì vài trăm ngàn, nhiều thì vài triệu đồng/ván.

Những năm gần đây, người dân Thành phố Vinh đã dần quen với lối giải trí cà phê – cờ tướng, tức là các quán cà phê có các bàn cờ tướng để phục vụ khách vừa đến uống cà phê, giải khát, vừa đấu trí qua các nước đi trên bàn cờ. Các quán cà phê dạng này tập trung nhiều trên đường Ngư Hải, đường Trần Huy Liệu hay rải rác ở một số tuyến phố khác. Và ngoài đánh theo luật cờ tướng đơn thuần, những người chơi cờ còn có cách chơi mới là cờ úp. Theo những người sành sỏi trong giới cà phê – cờ tướng, đây là cách đánh cờ mới xuất hiện và phổ biến ở Thành phố Vinh trong khoảng hơn 1 năm trở lại đây. Với cách chơi này, ngoại trừ 2 con tướng, còn lại 30 con cờ đều được úp mặt xuống bàn, rồi được xáo trộn lung tung các quân cờ trước khi sắp vào các vị trí ban đầu của bàn cờ tướng thông thường. Khi được di chuyển, con cờ ấy mới được “lật mặt”, bắt đầu đi theo đúng cách đi của con cờ đó trong bàn cờ tướng.

Bởi tính bất ngờ của cờ úp, việc các quân cờ lớn như xe, pháo sớm lộ mặt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của ván đấu. Anh N - một người thường chơi cờ úp ở những quán cà phê trên đường Trần Huy Liệu cho biết: “Cờ úp hấp dẫn người chơi ở chỗ ngoài cao thấp trong các nước đi thì còn có sự may rủi. Nếu gặp may, có khi chỉ một nước đi mình ăn được con lớn (xe, pháo, mã) của đối phương liền, hoặc kể cả chiếu bí luôn”. Và cũng chính vì tính may rủi đó nên cũng như bi-a, môn cờ này rất dễ bị biến tướng thành cờ bạc. Với những người đam mê và yêu thích cờ thì họ chỉ đánh giải trí bằng ly cà phê hay vài điếu thuốc nhưng cũng có không ít người đánh ăn tiền, từ vài chục ngàn cho đến vài triệu đồng. “Đa số những người đánh cờ úp ở TP.Vinh hiện nay là đánh ăn tiền” – anh N khẳng định - “Vì thế, cũng như chơi bài, người ta cũng nghĩ ra các kiểu gian lận ở môn cờ này như đánh dấu cờ, tráo cờ… để ăn được tiền của nhau”.

Không chỉ ở bi-a, cờ tướng, tình trạng cá độ trong thể thao còn có ở bóng chuyền – một môn thể thao rất phổ biến hiện nay, khi mà hầu hết xã, phường, thị trấn đều có ít nhất một sân bóng chuyền để cho cán bộ, công nhân viên và nhân dân tập luyện, thi đấu. Để các trận đấu thêm phần sôi nổi, những người tham gia đã tự “treo giải” riêng cho mỗi trận, ban đầu chỉ là những chai nước giải khát, vài ca bia sau và dần dần được “nâng cấp” thành tiền. Bắt đầu từ chỗ một vài trường hợp lẻ tẻ, đến nay chuyện cá độ nhau trong một trận đấu bóng chuyền đã trở nên khá phổ biến. Theo anh H – một VĐV bóng chuyền nghiệp dư của Thành phố Vinh, từ cách đây vài năm, tại sân bóng chuyền Nhà văn hóa Lao động tỉnh đã hình thành một đội bóng chuyền “phủi” chuyên đánh “độ”. Cứ chiều chiều, đội thường tập trung ở đây luyện tập và tỏa đến các sân bóng chuyền trên địa bàn TP. Vinh và các huyện lân cận để giao lưu nhưng thực chất là kiềm tiền từ đánh cá độ.

Có thể thấy rằng, việc “treo giải” trong thể thao nhằm làm cho các trận đấu trở nên sôi nổi cũng là một điều có thể chấp nhận. Nhưng, với việc lạm dụng “không khí sôi nổi” đó một cách thái quá, biến tướng sang cờ bạc, dẫn đến cay cú ăn thua là điều cần phải ngăn chặn bởi chúng có thể dẫn đến những tiêu cực như xô xát, làm mất an ninh trật tự. Đã đến lúc cần có quy chế và biện pháp ngăn chặn những biến tướng tiêu cực của các môn thể thao phong trào để chúng có thể phát triển lành mạnh, thực sự có ý nghĩa rèn luyện thân thể, nâng cao sức khỏe.

Minh Quân

Báo động cá độ trong thể thao phong trào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO