Báo động nạn trộm cắp điện

05/08/2014 11:26

(Baonghean) - Trình độ nhận thức còn hạn chế của người dân, cùng với sự xúi giục, dẫn đường của một vài đối tượng làm dịch vụ cho điện lực là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc xảy ra nhiều vụ trộm cắp điện thời gian qua. Ngoài ra, do tính đặc thù là điện lưới trần, nên kẻ gian thường lợi dụng sơ hở, nhất là vào ban đêm để thực hiện hành vi câu trộm điện.

Bằng nhiều chiêu thức khác nhau, từ câu móc trực tiếp lên dây hạ áp, phá hệ thống chìm niêm phong để can thiệp, tác động vào công tơ để làm sai lệch hệ thống đo điện năng, gây hư hỏng, chậm công tơ, các thiết bị đo lường... Các đối tượng đã thực hiện được nhiều vụ trộm trót lọt, gây thất thoát lớn cho Nhà nước. Ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Giám sát mua bán điện, Điện lực Nghệ An cho biết: Năm 2013, Điện lực Nghệ An phát hiện 723 trường hợp trộm cắp điện, truy thu 2.644.813.770 đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2014, đã phát hiện và xử lý 375 vụ, truy thu, nộp vào Kho bạc Nhà nước 2.203.099.822 đồng. Như vậy có thể thấy số lượng người vi phạm có chiều hướng tăng so với năm 2013.

Tối 27/6/2014, trong lúc đi kiểm tra điện tại xã Thượng Sơn, Cán bộ Chi nhánh Điện lực huyện Đô Lương đã bắt quả tang ông Hoàng Văn Lịch dùng dây câu móc trên lưới điện đưa về nhà sử dụng. Tại hiện trường, Chi nhánh Điện Đô Lương đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản hành chính đối với ông Lịch. 6 tháng đầu năm 2014, đơn vị đã phát hiện 65 vụ vi phạm về hành vi trộm cắp điện. Hay như ở huyện Thanh Chương, thời gian qua, đơn vị này đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp trộm cắp điện, truy thu hơn 173.000.000 đồng. Cụ thể, Điện lực Thanh Chương đã xử lý 33 lượt trường hợp có hành vi trộm cắp điện, với 65.476kwh bị truy thu, tương đương số tiền 174.749.886 đồng. Trong đó, có một số trường hợp vi phạm nhiều lần như ông Nguyễn Văn Xứng, xã Thanh Chi với số tiền bị truy thu gần 22.000.000 đồng/2 lượt, ông Phan Sỹ Thành, xã Võ Liệt bị truy thu gần 13.000.000 đồng/2 lượt vi phạm...

Chi nhánh Điện lực Đô Lương xử lý trường hợp trộm cắp điện.
Chi nhánh Điện lực Đô Lương xử lý trường hợp trộm cắp điện.

Mặc dù đã tăng cường công tác kiểm tra, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm, tuy nhiên, do lực lượng mỏng, các đối tượng lại chủ yếu thực hiện vào ban đêm, nên tình trạng trộm cắp điện vẫn diễn biến hết sức phức tạp và ngày càng gia tăng. Có những trường hợp, khi phát hiện lực lượng đến kiểm tra, lập tức tắt điện, giật dây đầu nối, cho nên chẳng khác gì “bắt cóc bỏ đĩa”, bởi khi nhân viên điện lực đi khỏi thì đối tượng lại tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp, bất chấp nguy hiểm và sự cảnh báo. Có những trường hợp như ở huyện Anh Sơn, sau khi kiểm tra, phát hiện đối tượng trộm cắp điện đã có những hành vi chống đối người thi hành công vụ...

Thời gian tới, Điện lực Nghệ An sẽ tăng cường phối, kết hợp với Công an huyện, chính quyền các địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp cụ thể như kiểm tra thường xuyên, đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến rộng rãi đến tận người dân để họ hiểu được bản chất của sự việc, đừng vì một chút lợi ích cá nhân mà làm mất an toàn, ảnh hưởng đến lưới điện, thiết bị cung ứng điện cũng như mất sự công bằng xã hội. Đồng thời, với những trường hợp vi phạm, cần phải xử lý nghiêm minh theo Nghị định 134/2013/ND – CP của Chính phủ ban hành ngày 17/10/2013 để giáo dục, răn đe cho các đối tượng khác, ông Phạm Văn Bình cho biết thêm.

Phan Tuyết

Mới nhất
x
Báo động nạn trộm cắp điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO