Báo động tình trạng lấn chiếm kênh tiêu Vách Bắc

29/03/2012 17:39

(Baonghean) - Nhiều năm qua, hệ thống kênh tiêu Vách Bắc bị người dân ở xã Đô Thành-Yên Thành xâm hại vô tội vạ. Họ ngang nhiên xây dựng những công trình nhà cửa kiên cố lấn chiếm trái phép, xả thải rác bừa bãi xuống lòng kênh gây ô nhiễm môi trường, cản trở dòng chảy.

(Baonghean) - Nhiều năm qua, hệ thống kênh tiêu Vách Bắc bị người dân ở xã Đô Thành-Yên Thành xâm hại vô tội vạ. Họ ngang nhiên xây dựng những công trình nhà cửa kiên cố lấn chiếm trái phép, xả thải rác bừa bãi xuống lòng kênh gây ô nhiễm môi trường, cản trở dòng chảy.


Dọc bờ đê kênh tiêu Vách Bắc đoạn xã Đô Thành -Yên Thành, chúng tôi thấy san sát những ngôi nhà kiên cố lấn chiếm "thò" ra lòng kênh. Đoạn gần trung tâm xã, người ta xây dựng khá nhiều nhà cao 2-3 tầng, trong đó có cả nhà của vị Phó Chủ tịch UBND xã Đô Thành. Phía sát bờ hữu là ngôi biệt thự cao 4 tầng của ông Hoàng Thịnh án ngữ cả trụ sở UBND xã Đô Thành đang được xây dựng.



Công trình nhà ở xây dựng trái phép ngang nhiên mọc lên dọc bờ kênh tiêu Vách Bắc ở xã Đô Thành.

Ông Hồ Đức D một người địa phương bức xúc: Những năm qua, chính quyền địa phương dẹp nạn xâm hại công trình thuỷ lợi không được nhưng vẫn thấy người ta tiếp tục xâymới nhiều công trình nhà cửa khác trên đê. Quả thật, quan sát thấy có nhiều đoạn người ta đang tiếp tục đổ trụ để làm nhà, thậm chí họ cắm cọc bê tông rào thép B40 xung quanh bờ đê để khẳng định đất đã có chủ. Sát bên là dòng kênh tưới N18A cũng bị người dân xây dựng cầu tạm, cơi nới lấn chiếm xây dựng công trình. Hơn nữa rác thải được người ta xả thải khắp nơi cả bờ đê hoặc xả thẳng xuống lòng kênh gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.


Được biết hệ thống kênh tiêu Vách Bắc có vai trò rất quan trọng, tiêu lũ cho toàn huyện Yên Thành. Kênh tưới N18A tưới cho hàng ngàn ha lúa. Tuy nhiên, năm 1999, chính quyền địa phương đã cho dân mượn đất trên hành lang đê Vách Bắc với mục đích kinh doanh, lúc đầu chỉ xây dựng những công trình lều quán nhỏ.

Tuy nhiên theo thời gian các hộ dân đã xây dựng ngày càng nhiều các công trình kiên cố. Đến thời điểm này có trên 200 hộ dân xây dựng công trình trái phép trên hành lang kênh tiêu Vách Bắc và kênh N 18A. Công ty TNHH Thuỷ lợi Bắc đã nhiều lần ngăn cản, đề nghị xã Đô Thành giải quyết tháo dỡ các công trình vi phạm nhưng rồi đâu lại vào đấy.

Trong năm 2003, cán bộ của Công ty TNHH Thuỷ lợi Bắc đi kiểm tra việc người dân trồng cây trái phép trong hành lang thoát lũ, thì gia đình ông Nguyễn Văn Hiệp xã Đô Thành đã hành hung gây thương tích đối với ông Trương Hồng Lam, cán bộ quản lý công trình của Công ty. UBND huyện Yên Thành đã có Quyết định số 5504/QĐ.UBND ngày 24/11/2101 về việc thành lập Ban chỉ đạo giải quyết tình trạng lấn chiếm xây dựng công trình trái phép trên tuyến đê Vách Bắc và kênh N18A nhưng đến nay tình trạng lấn chiếm hành lang đê ở Vách Bắc càng gia tăng.


Ông Nguyễn Sĩ Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành trình bày: "Huyện cũng đã phối hợp với các ban, ngành nhiều lần triển khai giải phóng tình trạng xâm hại công trình thuỷ lợi ở Đô Thành nhưng rất khó khăn. Bởi đây các hộ dân xây dựng nhà trái phép, thời gian trước năm 2000 đều được chính quyền địa phương cấp cho mượn đất vô thời hạn.

Hiện nay, UBND huyện đang vận động tuyên truyền di dời đối với hộ ông Hiệp tại xã Đô Thành, xây dựng nhà trái phép trên đất giáp ranh giữa xã Đô Thành và Thọ Thành mà không có bất cứ giấy tờ gì. Nếu gia đình ông Hiệp không chấp hành thì UBND huyện Yên Thành sẽ tiến hành cưỡng chế".


Đề nghị UBND huyện Yên Thành, xã Đô Thành cần nhanh chóng có biện pháp giải toả tình trạng xâm hại kênh tiêu Vách Bắc. Tổ chức đóng mốc chỉ giới, lập biên bản hiện trạng, cần xử lý nghiêm minh trước pháp luậthộ dân cố tình vi phạm.


Vương Trần

Mới nhất
x
Báo động tình trạng lấn chiếm kênh tiêu Vách Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO