Báo Nghệ An trả lời kiến nghị của Công ty TNHH Văn Minh về thông tin "Ô tô gây tai nạn chết người"

23/04/2012 09:53

(Baonghean) - Trên mục "Đời sống và pháp luật" báo Nghệ An trang 6, số ra ngày 13/4/2012 có đăng tin "Ô tô gây tai nạn chết người" phản ánh vụ tai nạn giữa xe của Công ty TNHH Văn Minh và chị Nguyễn Thị Thuân (xã Kỳ Lộc, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh). Sau khi thông tin được đăng ngày 18/4/2012, Báo Nghệ An đã nhận được phản hồi của Công ty TNHH Văn Minh kiến nghị cải chính thông tin.

Theo Văn bản số 92/KN - CTVM ngày 17/4/2012 của Công ty TNHH Văn Minh gửi Báo Nghệ An, ông Nguyễn Đàm Văn - Giám đốc Công ty cho rằng: Bản tin phản ánh trên của Báo Nghệ An sai sự thật, sai bản chất của vấn đề, gây hậu quả xấu đến uy tín thương hiệu của Công ty Văn Minh.

Công ty Văn Minh cũng cho biết là kết quả điều tra của Công an huyện Nghi Lộc và hiện trường để lại thì lỗi hoàn toàn thuộc về nạn nhân là chị Nguyễn Thị Thuân.

Lúc đó, xe khách giường nằm của Công ty Văn Minh không bắt thừa khách, đang được điều khiển đi đúng làn đường, đúng tốc độ, không vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ. Về phía nạn nhân, trước khi băng qua đường, chị Nguyễn Thị Thuân đang đứng phía ngoài cửa của một chiếc xe container đậu bên kia đường để trao đổi với tài xế việc gì đó, rồi vội vã băng qua đường phía trước đầu xe khách Văn Minh mà không quan sát, chú ý nên đã bị xe đâm trực diện.

Theo Công ty TNHH Văn Minh thì: "lỗi hoàn toàn thuộc về chị Thuân nên trong vụ việc xảy ra ngày 12/4/2012, phía Công ty Văn Minh đã không phải chịu trách nhiệm về pháp lý đối với nạn nhân (như đền bù vật chất, tinh thần) mà chỉ hỗ trợ về mặt đạo lý; lái xe điều khiển phương tiện cũng không bị xử lý về pháp luật".

Để trả lời kiến nghị của Công ty TNHH Văn Minh theo Luật Báo chí, Báo Nghệ An đã cử phóng viên về làm việc với đội Cảnh sát điều tra - Công an huyện Nghi Lộc để xác minh lại nội dung Báo Nghệ An đã nêu cũng như thông tin Công ty Văn Minh đã đưa ra. Theo điều tra của Công an huyện Nghi Lộc và biên bản khám nghiệm tử thi thì: Vụ tai nạn giữa xe khách của Công ty TNHH Văn Minh và chị Nguyễn Thị Thuân (nạn nhân là Nguyễn Thị Thuân chứ không phải Nguyễn Thị Thuận như Công ty Văn Minh đã dẫn tại Văn bản số 92, ngày 17/4/2012 gửi Báo Nghệ An) xảy ra vào hồi 03h55 phút ngày 12/4/2012 tại Km 437 + 200m Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận xóm Tiền Phong, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc. Lúc này xe khách Văn Minh mang biển số 38N - 3480 do lái xe Võ Đức Bình (trú tại Thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu) đang đi hướng từ Hà Nội vào Vinh. Đến đoạn đường trên đã va chạm với bà Nguyễn Thị Thuân khiến bà tử vong tại chỗ.

Trung tá Nguyễn Xuân Bính - điều tra viên trực tiếp thụ lý vụ án của Đội cảnh sát điều tra Công an huyện Nghi Lộc xác định: Đây là vụ tai nạn nghiêm trọng, nhưng vì vụ việc đang trong quá trình điều tra nên chưa thể kết luận được nguyên nhân gây tai nạn. Tuy nhiên, nếu xét trên góc độ Luật Giao thông đường bộ thì chúng tôi nhận thấy, về phía Công ty Văn Minh có vi phạm một số quy định về tốc độ. Cụ thể, theo Khoản 1, Điều 12 về tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe quy định: "Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy phía trước xe của mình". Cụ thể, trong trường hợp này, Điều 5, Thông tư số 13/2009/TT- BGTVT ngày 17/7/2009 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép đến mức không nguy hiểm (có thể dừng lại một cách an toàn) khi gặp trường hợp "Có biển cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường". Trường hợp này "chướng ngại vật nguy hiểm là người khách qua đường và nếu người lái xe điều khiển đúng là phải giảm tốc độ hoặc dừng lại". Xét trong hoàn cảnh này, theo lời khai của lái xe Võ Đức Bình tại cơ quan điều tra, lúc nhìn thấy người phụ nữ "khoảng cách của người phụ nữ và tôi là 7 - 8m" thì hoàn toàn có đủ điều kiện và thời gian để lái xe giảm tốc độ, nhưng rất tiếc, lái xe đã không làm được điều đó, dẫn đến vụ tai nạn đáng tiếc trên. Bên cạnh đó, lái xe cũng vi phạm Mục 23, Điều 8 của Luật Giao thông Đường bộ, trong đó nghiêm cấm "Các hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Công ty Văn Minh phải chịu trách nhiệm pháp lý về vụ tai nạn hay không, đến thời điểm này chưa khẳng định được do vụ án đang trong quá trình điều tra. Về phía nạn nhân là chị Thuân cũng chưa xác được có lỗi hay không. Về phía lái xe Võ Đức Bình, do chưa có kết quả nên chưa bị xử lý về pháp luật, nhưng hiện tại bằng lái và giấy tờ xe đang bị Công an huyện Nghi Lộc thu giữ - Trung tá Nguyễn Xuân Bính cho biết thêm.

Về việc Công ty Văn Minh cho rằng, Báo Nghệ An đưa tin "đã làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty". Trước hết, thông tin mà báo Nghệ An nêu ngày 13/4 chỉ là tin phản ánh về một vụ tai nạn giao thông trong chùm tin của chuyên mục “Đời sống & pháp luật”. Nguồn tin được Trung tâm thông tin của Công an tỉnh tổng hợp cung cấp hàng ngày cho báo, phóng viên không có bình luận gì thêm. Báo chỉ nêu các bên liên quan là bên gây tai nạn và nạn nhân để bạn đọc được biết, chưa kết luận vụ việc, nên việc Công ty Du lịch Văn Minh cho rằng Báo Nghệ An nêu thông tin ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của Công ty là không có cơ sở.

Mặt khác, chúng tôi cho rằng, uy tín và thương hiệu của một công ty ngoài thể hiện qua chất lượng phục vụ khách hàng còn phải thể hiện qua việc chấp hành nghiêm túc quy định của Nhà nước về an toàn giao thông và đảm bảo trật tự xã hội. Về việc này, qua phản ánh của nhiều người dân thì ngay tại trụ sở của công ty ở địa chỉ 101 - Lý Thường Kiệt (Tp.Vinh), tình trạng xe khách của Công ty Văn Minh dừng, đỗ không đúng quy định vẫn thường xuyên xảy ra, làm cản trở việc đi lại của các phương tiện giao thông. Đặc biệt vào những giờ cao điểm như cuối buổi chiều hoặc thời điểm 10 - 11 giờ đêm do có nhiều chuyến xe đi về nên việc đưa đón trả khách diễn ra rất lộn xộn. Việc thường xuyên đón trả khách tại nơi không có bến bãi, theo ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải là "trái với quy định của pháp luật, bởi theo quy định, trước khi xe chạy đều phải xuất qua bến". Trước đó, tại Nghị định 91/2009/NĐ - CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô cũng quy định: một công ty vận tải muốn được cấp phép hoạt động phải "bố trí đủ diện tích theo phương án kinh doanh và bảo đảm các yêu cầu về trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường". Thực tế, tại Công ty TNHH Văn Minh, trong giấy tờ đăng ký kinh doanh có hợp đồng thuê đất để làm điểm đậu xe tại địa chỉ nhà ông Chu Ngọc Quang (xã Nghi Quang - huyện Nghi Lộc), nhưng xe của công ty lại không thường đậu ở địa điểm này mà đậu tại trụ sở của công ty tại số 101 - Lý Thường Kiệt (Tp.Vinh). Đồng thời, tại Thanh tra Sở Giao thông, ông Trần Trọng Thanh - Chánh thanh tra Sở cho biết: Thời gian qua, lực lượng thanh tra của Sở đã nhiều lần kiểm tra việc dừng, đậu xe của Công ty TNHH Văn Minh và đã nhiều lần tiến hành xử phạt. Mới đây nhất, vào hồi 14h30 phút ngày 1/4/2012, lực lượng thanh tra đã phạt lái xe Nguyễn Thanh Nguyên điều khiển xe ô tô chở khách mang biển số 37B - 00369 đang đậu trước trụ sở công ty về lỗi vi phạm: Đón khách không đúng nơi quy định.

Trên đây là trả lời của Báo Nghệ An về nội dung Văn bản số 92/KN-CTVM ngày 17/4/2012 của Giám đốc Công ty TNHH Văn Minh. Qua đây chúng tôi cũng xin đính chính và xin lỗi bạn đọc về một số thông tin chưa chính xác trong tin "Ô tô gây tai nạn chết người". Đó là, vụ tai nạn xảy ra vào lúc 3h55 phút chứ không phải 13h40, người gây tại nạn là lái xe Võ Đức Bình chứ không phải là Võ Đức Minh và nạn nhân là chị Nguyễn Thị Thuân chứ không phải là Nguyễn Thị Thuận.

Báo Nghệ An chân thành cảm ơn góp ý phản hồi của Công ty về các thông tin Báo Nghệ An nêu. Báo Nghệ An mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm và góp ý của quý Công ty trong thời gian tới.


Nhóm PV

Báo Nghệ An trả lời kiến nghị của Công ty TNHH Văn Minh về thông tin "Ô tô gây tai nạn chết người"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO