Bấp bênh đời sống các hộ dân tái định cư ở Xốp Hốc!

14/10/2014 09:30

Hoàng Nguyên

(Baonghean) - Thuộc diện tái định cư theo quy hoạch của Dự án Thuỷ điện Bản Vẽ, nhưng năm 2009 có 15 hộ, 90 khẩu của bản Nhạn Nhinh, xã Hữu Dương, huyện Tương Dương không về các khu tái định cư ở Thanh Chương, mà di dân tự do sang xã Diên Lãm, huyện Quỳ Châu; trong đó, chỉ có 1 hộ dời nhà đi theo. Số hộ này sau đó được xem xét, bố trí sinh sống tại bản Xốp Hốc (Diên Lãm); được cấp đất ở, nhập hộ tịch, hộ khẩu, con cái đều được đến trường và hưởng mọi quyền lợi như những người dân xã sở tại. Các hộ định cư mới đã dựng nhà tạm sống rải rác hai bên chân cầu Sốp Lịch, nhưng chỉ thời gian ngắn sau, có 9 hộ đã quay trở về sinh sống tại vùng lòng hồ Thuỷ điện Bản Vẽ. Những hộ còn lại cũng đều có người về mưu sinh ở vùng lòng hồ. Một phần lý do là họ đều không có đất canh tác.

Ông Quang Văn Điệp – Phó Chủ tịch UBND xã Diên Lãm cho hay, tuy địa bàn Diên Lãm khá rộng, song phần lớn nằm trong vùng đệm của Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống, nên xã không có thẩm quyền đề nghị huyện cấp đất sản xuất. Quỹ đất canh tác của xã gần như không còn. Đất rừng cũng đều đã có chủ. Mặt khác, bà con ở vùng lòng hồ Bản Vẽ về đây tái định cư có thói quen phát nương, làm rẫy, trong khi ở Diên Lãm chỉ thuần làm lúa nước.

Hiện đời sống 6 hộ còn lại của “nhóm tái định cư” ở Xốp Hốc hết sức khó khăn, chỉ biết vào rừng đi săn thú nhỏ, xuống khe đánh cá, hay có hộ thì trông vào tiền con cái đi làm công nhân ở miền Nam gửi về, hoặc nguồn thu từ chăn nuôi trâu thả rông vùng lòng hồ nơi bản cũ; được biết, có vài hộ đang rục rịch để năm sau quay trở về ở hẳn đó.

Phó Chủ tịch xã Diên Lãm Quang Văn Điệp cho biết thêm: “Hiện xã vẫn đang quản lý số nhân khẩu này, nhưng họ thường không báo với chính quyền là đi đâu, làm gì. Hàng năm, họ vẫn quay về nhận trợ cấp của xã và vẫn tham gia đóng góp các loại quỹ, dù thực tế, có hộ không có nhà tại đây dù đã được bố trí đất ở”.

Không biết các cấp, ngành và BQL Dự án Thủy điện Bản Vẽ đã có giải pháp gì cho các hộ dân tái định cư bản Xốp Hốc? Nhưng thực sự cuộc sống của họ đang hết sức bấp bênh.

Hoàng Nguyên

Mới nhất
x
x
Bấp bênh đời sống các hộ dân tái định cư ở Xốp Hốc!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO