Bấp bênh nghề đóng tàu thuyền

(Baonghean) - Sau khi một số chính sách hỗ trợ đóng mới tàu thuyền hết hiệu lực, cộng với các phương tiện đánh bắt, khai thác hải sản ngày càng khó khăn khiến cho hàng chục cơ sở đóng mới tàu thuyền ở Quỳnh Lưu, Hoàng Mai hoạt động cầm chừng.
Cách đây 2 năm (năm 2017), cơ sở đóng mới tàu thuyền của gia đình ông Nguyễn Văn Xang ở xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Lưu) hoạt động liên tục khi có nhiều đơn đặt hàng đóng tàu từ phía ngư dân.
Đặc biệt, từ khi có chính sách hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu thuyền theo NĐ 67 của Chính phủ, trong thời gian từ năm 2015 đến 2017, cơ sở của ông đã nhận đóng 12 tàu có công suất trên 800 CV và 14 tàu ngoài dự án. Những con tàu sau khi được đóng xong đã vươn khơi khai thác xa bờ và đều đạt hiệu quả cao.
Nhiều làng nghề đóng tàu ở Nghệ An hoat động cầm chừng. Ảnh: Việt Hùng
Nhiều làng nghề đóng tàu ở Nghệ An hoạt động cầm chừng. Ảnh: Việt Hùng

Tuy nhiên, từ năm 2018 đến nay, cơ sở của ông chưa đóng mới được chiếc tàu cá nào, trên 50 thợ đóng tàu không có việc làm, đành tìm đến công việc phụ khác. Ông Xang cho biết: Sau khi bàn giao 2 tàu cá đóng mới vào tháng 3/2018 thì đến nay cơ sở không hoạt động; máy móc, thiết bị lâu không dùng tới bị hoen rỉ, gần 70 khối gỗ chưa dùng ngâm dưới ao để bảo quản. Thợ đóng tàu đều đi tìm việc khác để làm, nghề đóng tàu của cơ sở gần như đóng cửa im lìm.

Theo bà con ngư dân, phong trào đóng mới tàu thuyền tại các huyện ven biển như Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai, Diễn Châu sôi động nhất trong năm 2017, khi các chính sách hỗ trợ của Trung ương, tỉnh, huyện đang có hiệu lực. Chỉ trong năm 2017, Nghệ An đóng mới được trên 200 tàu công suất 400 CV trở lên, nâng tổng số tàu xa bờ đạt trên 1.450 chiếc. Nhưng từ năm 2018 đến nay, việc đóng mới tàu có dấu hiệu chững lại, toàn tỉnh chỉ đóng mới thêm được 12 chiếc tàu. 
Do lâu ngày không hoạt động, cơ sở đóng tàu của ông Nguyễn Văn Xang ở xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Lưu) có nguy cơ thua lỗ do máy móc hàng tỷ đồng hư hỏng
Do lâu ngày không hoạt động, cơ sở đóng tàu của ông Nguyễn Văn Xang ở xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Lưu) có nguy cơ thua lỗ do máy móc hàng tỷ đồng hư hỏng. Ảnh: Việt Hùng

Được biết, nguyên nhân chính là do các chính sách hỗ trợ không còn, bên cạnh đó, phương tiện tàu thuyền gần như “bão hòa” và hoạt động đánh bắt hiệu quả không cao do giá cả vật tư tăng, lao động khan hiếm. Tại huyện Quỳnh Lưu, trong năm 2017, toàn huyện đóng mới được hơn 30 tàu xa bờ, nhưng từ giữa năm 2018 đến nay chưa đóng mới được chiếc tàu nào.

Ngư dân Nguyễn Văn Mạnh ở xã Sơn Hải (Quỳnh Lưu) cho biết: Nhiều hộ ngư dân cũng muốn đầu tư đóng mới tàu xa bờ, tuy nhiên cũng tùy thuộc vào điều kiện từng vùng. Trong khi đó, để đóng được tàu mới cần nhiều vốn, trong khi đó ngân hàng cho vay có hạn. Ngoài ra, nguyên nhân dẫn đến vấn đề này là do gần đây hiệu quả khai thác của tàu xa bờ thấp, chi phí xăng dầu, ngư lưới cụ tăng, giá thủy hải sản bấp bênh nên từ đầu năm đến nay có một số tàu thuyền của ngư dân nằm bờ, do vậy ngư dân không “mặn mà” đầu tư đóng tàu mới.

Nghệ An hiện có khoảng gần 20 cơ sở đóng mới và sửa chữa tàu thuyền với hàng trăm lao động. Trong đó, có một số cơ sở đóng tàu lớn ở xã Quỳnh Thọ, Tiến Thủy, Quỳnh Nghĩa (Quỳnh Lưu); xã Quỳnh Lập (thị xã Hoàng Mai); Nghi Thiết (Nghi Lộc)… Thế nhưng có rất nhiều cơ sở đóng mới tàu thuyền ở Nghệ An hoạt động cầm chừng.
Hàng trăm thợ đóng tàu chuyên nghiệp cũng không có việc làm khi nhu cầu đóng mới không còn cao.
Hàng trăm thợ đóng tàu chuyên nghiệp cũng không có việc làm khi nhu cầu đóng mới không còn cao. Ảnh: Việt Hùng

Ngoài ra, khoảng trên 500 lao động chuyên đóng tàu ở Nghệ An không có việc làm, buộc họ phải đi tìm việc ở nơi khác dẫn đến nhiều làng nghề đóng tàu truyền thống có nguy cơ thiếu thợ, mai một. 

tin mới

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.