Bắt đối tượng chuyên lừa đảo người già

11/09/2013 10:14

(Baonghean.vn) - Công an huyện Thanh Chương cho biết, hiện cơ quan đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Hoàng Thị Hòa (SN 1989), trú tại xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “trộm cắp tài sản” xảy ra trên địa bàn huyện Thanh Chương trong thời gian vừa qua.

Cụ thể, vào khoảng 6h ngày 25/8/2013, Hoàng Thị Hòa mượn xe máy nhãn hiện Ware, BKS 37 – B2 6785 của anh Lê Đình Kiều đi từ nhà mẹ đẻ ở xóm 4, xã Thanh Hương, huyện Thanh Chương theo quốc lộ 46 lên thị trấn Đô Lương. Khi đến nhà ông Nguyễn Hữu Đ, ở thôn Liên Sơn, xã Thanh Hưng, huyện Thanh Chương thấy ông Đ đang ngồi uống nước ở sân, Hòa nảy sinh ý định vào nhà tìm cách để lừa chiếm đoạt tài sản. Ả đẩy cửa, dắt xe vào sân. Hòa hỏi ông Đ: “Có biết cháu là ai không?” Ông Đ trả lời: “Con mẹ Hiền à”. Hòa nhận mình là con mẹ Hiền ngồi xuống nói chuyện với ông Đ. Lúc Hòa vào sân thì bà Th (vợ ông Đ) đang rửa bát, một lúc sau bà Th cũng ngồi vào nói chuyện với ông Đ và Hòa. Khi lấy được lòng tin, Hòa lấy lý do đưa mẹ đi bệnh viện Thanh Chương điều trị thiếu tiền viện phí nên mẹ bảo lên vay tiền của hai ông bà. Hòa hỏi vay số tiền 1.500.000 đồng. Ông Đ đồng ý cho Hòa vay số tiền trên và cho thêm Hòa 100.000 đồng.


Sau khi lấy được số tiền của ông Đ, bà Th, Hòa đi xuống xã Đồng Văn, huyện Thanh Chương tiếp tục dùng thủ đoạn như trên lừa lấy của ông Trần Đình Kh (SN 1934), trú tại xóm Luân Sơn, xã Đồng Văn chiếm đoạt 4.500.000 đồng.



Đối tượng Hoàng Thị Hòa tại cơ quan cảnh sát điều tra.

Gần đây, Công an huyện Thanh Chương nhận được nhiều lá đơn tố giác tội phạm của các nạn nhân. Đặc biệt, các nạn nhân lại là những người cao tuổi, đầu óc trí nhớ không còn được minh mẫn trú tại các xã Thanh Hưng, Đồng Văn... Theo đơn thư, thời gian qua có một phụ nữ trẻ tuổi đi xe máy vào nhà dân, tự giới thiệu là người nhà, con cháu họ hàng với các nạn nhân. Rồi sau đó, người này ngon ngọt, ôn nghèo kể khổ, nợ nần, bệnh tật để các cụ đưa tiền. Khi tiền đã nằm gọn trong tay ả thì các cụ mới biết mình đã bị lừa.

Trước đó, vào ngày 14/8, tại nhà ông Trần Võ Th(SN 1923), trú tại thôn 1, xã Thanh Đồng, Hòa đánh xe máy dừng lại trước sân. Thấy ông tuổi đã cao lại bị què ngồi một chỗ. Hòa cất tiếng “Ông có nhận ra cháu là ai không?”. Ông Th nói: “Tau nhiều cháu không nhớ hết được”, ả liền nói lại “Ông nhớ lại đi”. Nghĩ ngợi hồi lâu, ông Th nói “Mi có phải con cháu ông Siêu, ông Sỹ không?”.

Nghĩ “cá đã cắn câu”, Hòa nhanh miệng trả lời “đúng” rồi nói: “Sáng ni, con và cha định mua cân đường hộp sữa qua thăm ông, định ghé qua chợ mua thức ăn về nấu để ông cháu mình cùng ăn. Nhưng đi dọc đường thì xe bị công an bắt. Cha nói vào ông vay ít tiền để trả xe”. Ông Th tin ngay, hỏi lại: “Bao nhiêu rứa”, thì ả đáp: “2.500.000 ông ạ”. Thương “con cháu” gặp sự không may, ông Th chỉ tay vào dưới gối nói “Lại đó mà lấy, ông mới nhận lương về chưa kịp bỏ vào tủ”. Trừ lại mấy tờ 50.000 đồng, ả lẳng lặng bỏ đi. Đến khi con trai ông Th trở về mới phát hiện ra sự việc.

Trên đây, chỉ là vài trường hợp trong rất nhiều lần, Hoàng Thị Hòa đã lừa đảo những cụ ông, cụ bà nhiều tuổi để lấy tiền. Sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Thanh Chương đã nhanh chóng triển khai lực lượng thực hiện các biện pháp nghiệp vụ bắt giữ đối tượng.

Tại cơ quan điều tra, Hòa khai nhận, bản thân mình buôn bán nuôi hai con nhỏ, chồng nghiện ngập mới đi cai nghiện 2 năm nay mới trở về. Hòa cho rằng vì cuộc sống khó khăn, không có tiền sinh hoạt nên đã làm liều. Có trường hợp, Hòa biết từ trước hoàn cảnh của các cụ rồi ghé vô “thăm hỏi” và “vay tiền”. Nhưng có những trường hợp, ả đánh liều vào nhà. Khi thấy chỉ có các cụ đã già cả, mới vạch kế hoạch và thực hiện hành vi. Chỉ trong một thời gian ngắn, ả đã thực hiện thành công 4 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền lên đến hơn 10 triệu đồng. Qua vụ việc trên người dân đặc biệt là người già cần nêu cao tinh thần cảnh giác trước người lạ.


Hiện, vụ việc đang được Công an huyện Thanh Chương tiếp tục điều tra, làm rõ.


Quỳnh Trang

Mới nhất
x
x
Bắt đối tượng chuyên lừa đảo người già
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO