Bắt đối tượng giả mạo cảnh sát giao thông

03/03/2011 11:52

(Baonghean) - Để trụ̣c lợi, đối tượng đã tự sắm cho mình một bộ sắc phục cảnh sát giao thông (CSGT) với đầy đủ công cụ hỗ trợ, biển hiệu và giấy tờ điều động công tác có đóng dấu đỏ. Đối tượng đã ngang nhiên “xử̉ lý” ngườ̀i vi phạm giao thông trên đường thành phố Vinh để thu tiền phạt bỏ túi.

Trong những ngày giáp Tết Tân Mão 2011, một số người dân khi tham gia giao thông trên một số trục đường thành phố TP.Vinh vi phạm đèn đỏ liền bị một CSGT dùng xe máy đuổi theo và yêu cầu người vi phạm phải nộp tiền phạt. Điều mà người vi phạm cảm thấy khó hiểu là trong khi trời cuối năm mưa phùn, giá rét nhưng anh chàng “CSGT” nọ lại khoác bộ sắc phục CSGT mùa hè (ngắn tay), bên trong là áo trắng dài tay. Tuy nhiên, trước sự cương quyết của vị “CSGT” trẻ tuổi này, cộng với biển hiệu đeo trên ngực có tên Phạm Văn Tuân và quyển biên bản nộp phạt vi phạm giao thông chìa ra trước mặt, buộc người vi phạm phải nộp tiền phạt (cho xong chuyện) đê còn̉ lo công việc cuối năm.


Đối tượng Phạm Văn Tuân cùng bộ trang phục CSGT bị bắt giữ.

Chị Trần Thị Giá (28 tuổi, trú ở phường Bến Thủy, TP. Vinh) là một trong những trường hợp bị Phạm Văn Tuân “xử lí” phạt tiền. Khoảng 21h ngày cuối năm, chị Giá đang điều khiển xe mô tô trên đường Lê Duẩn, TP.Vinh, chỉ vì một lỗi vi phạm rẽ phải không bật đèn xi nhan liền bị Phạm Văn Tuân phát hiện, lên xe máy đuổi theo và yêu cầu chị Giá nộp phạt 150.000 đồng, nếu không sẽ đưa xe máy về cơ quan công an để lập biên bản giữ phương tiện 15 ngày và̉ phạt tiền theo quy định của pháp luật. Thấy nghi vấn, chị Giá lên tiếng thì vị CSGT này lấy ra một giấy điều động công tác mang tên Phạm Văn Tuân, chìa ra trước mặt chị Giá rồi quát tháo và dọa đưa chị Giá và phương tiện về cơ quan công an để xử lý theo quy định. Trước thái độ cương quyết của vị “CSGT”, chị Giá chấp nhận nộp tiền phạt để khỏi bị giữ xe trong 3 ngày tết... Về đến nhà, chị Giá phân vân: tại sao một cán bộ CSGT thi hành nhiệm vụ lại mặc áo quần xộc xệch, không đúng quy định của ngành như chị Giá hiểu, hơn nữa lại đơn phương độc mã giữa đêm hôm lạnh giá... Nghĩ đây có thể là trường hợp giả danh CSGT để trụ̣c lợi, chị Giá liền báo cho lực lượng CSGT Công an TP.Vinh để làm rõ.

Đêm 28 Tết Tân Mão, tại ngã tư Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An, tổ công tác của Đội CSGT thành phố Vinh phát hiện một thanh niên mặc bộ sắc phục CSGT mùa hè (đúng như người bị hại miêu tả) đang ngồi phục trên xe máy. Khi phát hiện 1 người con gái đi xe máy qua ngã tư vượt đèn đỏ, vị “CSGT” này liền phóng xe máy đuổi theo và yêu cầu dừng xe để xử phạt lỗi vi phạm. Khi gã “CSGT” đang “xử lí” liền bị tổ công tác bắt quả tang và đưa về Công an TP.Vinh.


Các dụng cụ hỗ trợ và giấy tờ liên quan đến hành vi vi phạm tội của Tuân.


Xe máy của Tuân dùng làm phương tiện thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Tại đây, đối tượng khai tên là Phạm Văn Tuân, SN 1982, trú ở xã Ích Mẫu, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Ngoài bộ áo quần CSGT mùa hè do y tự may đang mặc trên người gắn cấp hàm trung úy và biển hiệu công chức mang tên Phạm Văn Tuân đeo trước ngực, khám người, lực lượng công an còn phát hiện, thu giữ 1 gậy CSGT, một quyển sổ “Biên bản xử lý phương tiện vi phạm giao thông”, một giấy điều động chuyển công tác từ Cục CSGT Bộ Công an về Phòng CSGT Công an Nghệ An do “Thiếu tướng Trần Thanh Tùng” ký, đóng “dấu đỏ” hẳn hoi, một đèn pin, một mảnh giấy ghi số đề, một giấy phép lái xe, một điện thoại di động.

Theo lời khai ban đầu của Phạm Văn Tuân thì việc hắn tự soạn thảo và in giấy điều động công tác là nhằm đối phó với các tình huống người vi phạm là lái xe ôtô, mô tô nghi vấn, không chịu nộp phạt. Còn Tuân giả mạo CSGT để trụ̣c lợi. Y bắt đầu hoạt động từ đầu tháng 12 năm 2010, và đã thu được số tiền lên đến hàng triệu đồng.

Sau khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ngày 28/2/2011, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Vinh đã tống đạt quyết định tạm giam đối với Phạm Văn Tuân về tội “Giả mạo chức vụ” trong thời gian 3 tháng để phục vụ công tác điều tra và truy tố theo pháp luật.


Hữu Trọng

Mới nhất
x
x
Bắt đối tượng giả mạo cảnh sát giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO