Bầu cử Tổng thống Tunisia: Ứng cử viên Beji Caid Essebsi giành chiến thắng

23/12/2014 14:23

(Baonghean.vn) - Thứ 2 ngày 22/12, theo thông báo của Cơ quan bầu cử Tunisia (ISIE) về kết quả cuối cùng của vòng bầu cử thứ 2, ứng cử viên Beji Caid Essebsi đã đắc cử trở thành Tổng thống của đất nước này.

Chafik Sarsar - chủ tịch ISIE thông báo, ông Beji Caid Essebsi, 88 tuổi, đã nhận được 55,68% số phiếu bầu tương đương với 1,7 triệu phiếu. Trong khi đó, Moncef Marzouki, đối thủ của ông Essebsi chỉ dành được 44,32% phiếu bầu tương đương với 1,3 triệu phiếu. Tỷ lệ người dân Tunisia tham gia cuộc bầu cử lần này là 60,1%. Được biết, trong cuộc bầu cử vòng 1 hôm 23/11, ông Marzouki chỉ dành được 33,4% phiếu bầu còn ông Essebsi giành được 39,4% phiếu bầu với tỷ lện người dân đi bỏ phiếu là 65%.

Kể từ khi đất nước Tunisia giành được độc lập vào năm 1954 thì đây là lần đầu tiên đất nước này tiến hành một cuộc bầu cử dân chủ. Sau khi trở thành Tổng thống, người ta dự đoán ông Essebsi sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc “chèo lái” đất nước do những giới hạn về quyền lực của Tổng thống được quy định trong Hiến pháp mới của Tunisia.

Ông Beji Caid Essebsi sau khi đi bỏ phiếu vòng 2 cho cuộc bầu cử tổng thống Tunisia hôm 21 tháng 12 tại Tunis. Ảnh: AFP/Fethi Belaid
Ông Beji Caid Essebsi sau khi đi bỏ phiếu vòng 2 cho cuộc bầu cử tổng thống Tunisia hôm 21 tháng 12 tại Tunis. Ảnh: AFP/Fethi Belaid

Hôm chủ nhật, sau khi điểm bỏ phiếu cuối cùng đóng cửa, ông Moncef Marzouki và Beji Caid Essebsi, cả 2 ứng cử viên cho chức Tổng thống Tunisia đều cùng tuyên bố chiến thắng. Trước 2000 người, ông Essebsi đã cảm ơn những người ủng hộ đồng thời ca ngợi đối thủ của mình mặc dù trước đó cả 2 ứng cử viên luôn là “đối thủ một mất một còn” của nhau. Sau khi giành chiến thắng, ông Beji Caid Essebsi hứa hẹn sẽ là “một vị tổng thống của tất cả người dân Tunisia”.

Trong khi chờ đợi kết quả, ông Moncef Marzouki từng từ chối công nhận chiến thắng của ông Essebsi. Tuy nhiên, sau khi biết kết quả, người quản lý chiến dịch tranh cử của ông Marzouki cho biết ông Marzouki đã gọi điện chúc mừng cho đối thủ của mình. Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã hoan nghênh chiến thắng của ông Essebsi và cho rằng “Vượt qua được mốc lịch sử này, Tunisia đang khẳng định được vai trò lịch sử của mình”.

Sau 4 năm kể từ khi lật đổ cựu Tổng thống Zine el-Abidine Ben Ali, Tunisia thường xuyên rơi vào tình trạng bất ổn. Với chiến thắng của ông Essebsi - người khởi xướng cho phong trài dân chủ, người dân Tunisia đang đặt nhiều kỳ vọng vào lời hứa “khôi phục lại trật tự” của ông Essebsi.

Chu Thanh – Theo LeMonde 22/12

Mới nhất
x
Bầu cử Tổng thống Tunisia: Ứng cử viên Beji Caid Essebsi giành chiến thắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO