BCĐ Chương trình MTQG xây dựng NTM Trung ương làm việc tại Nghệ An

22/10/2014 18:00

(Baonghean.vn) - Sáng 22/10, đoàn công tác do đồng chí Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó Trưởng ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM Trung ương làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh về tình hình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia Xây dựng Nông thôn mới. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Đinh Viết Hồng – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh, cùng các thành viên trong ban chỉ đạo của tỉnh.

Trong chuyến công tác, đoàn đã đến Kim Liên (Nam Đàn) dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đoàn đi dâng hoa, dâng hương tại Khu di tích Kim Liên -Nam Đàn
Đoàn đến dâng hoa, dâng hương tại Khu di tích Kim Liên - Nam Đàn

Đoàn dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh
Đoàn dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Theo báo cáo của tỉnh, sau gần 4 năm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới, phong trào của tỉnh ngày càng sâu rộng trong toàn tỉnh và đạt nhiều kết quả. Năm 2010, số tiêu chí của các xã bình quân từ 3,64 tiêu chí/xã, đến hết năm 2014 ước đạt 11,3/tiêu chí/ trên xã. Đến ngày 15/10/2014, tỉnh Nghệ An đã có 8 xã đạt 19/19 tiêu chí NTM, trong đó có 7 xã đã có Quyết định công nhận đạt chuẩn NTM, 01 xã đang tiến hành các thủ tục để công nhận xã đạt chuẩn NTM; Có 26 xã đạt từ 16 – 18 tiêu chí, 12 xã đạt 15 tiêu chí, 154 xã đạt từ 10 – 14 tiêu chí, 183 xã đạt từ 5 – 9 tiêu chí, 48 xã đạt từ 2 – 4 tiêu chí; không còn xã trắng về tiêu chí.

Toàn tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2014 có 18 – 20 xã đạt chuẩn NTM, bình quân chung đạt 11,3 tiêu chí. Đến năm 2015, có 93 xã đạt 15 – 18 tiêu chí, 62 xã đạt 10 – 14 tiêu chí, các xã còn lại phấn đấu đạt thêm 1 – 2 tiêu chí/ xã. Đến năm 2020 có 216 xã đạt chuẩn NTM, có 1 – 2 huyện đạt chuẩn NTM, xây dựng 02 xã NTM kiểu mẫu gồm xã Kim Liên, huyện Nam Đàn và Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Đồng chí Trần Thanh Nam phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Thứ trưởng Trần Thanh Nam phát biểu tại buổi làm việc

Sau khi nghe báo cáo, các thành viên trong đoàn đề nghị Ban chỉ đạo tỉnh làm rõ một số vấn đề: Việc phân bổ nguồn lực, huy động sức dân phù hợp với tình hình của địa phương, huy động nguồn lực lồng ghép, bố trí nguồn vốn xây dựng các mô hình kinh tế…Các thành viên trong Ban chỉ đạo đã làm sáng tỏ những vấn đề mà các thành viên trong đoàn quan tâm .

Đồng chí Đinh Viết Hồng phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Đinh Viết Hồng phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đã biểu dương thành tích cũng như cách làm hay của Nghệ An như sáng tạo trong cơ chế lồng ghép, chủ động nguồn ngân sách đầu tư cho NTM, sáng tạo trong việc xây dựng xã NTM kiểu mẫu, trong công tác chỉ đạo có diện, có điểm, thu được hiệu quả… Đồng chí cũng lưu ý địa phương trong việc phân chia nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cần tập trung cho các địa phương vùng đặc biệt khó khăn. Hướng tới cần tập trung mạnh vào các hoạt động nhằm nâng cao mức sống cho người dân, phát huy tính dân chủ trong công tác vận động, các xã đạt chuẩn cần nâng cao chất lượng các tiêu chí. Trong chỉ đạo cũng như thực hiện cần làm rõ trách nhiệm của từng ngành, dịa phương .

Đồng chí Trần Thanh Nam (ngoài cùng bên trái) tham quan mô hình trồng rau an toàn tại xã Hưng Đông (TPVinh)
Đồng chí Trần Thanh Nam (ngoài cùng bên trái) kiểm tra thiết chế văn hóa ở xã Hưng Đông (TP Vinh)

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đinh Viết Hồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Trong thời gian tới, tỉnh Nghệ An sẽ tích cực huy động các nguồn lực, thực hiện lồng ghép tốt các chương trình, dự án đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội phục vụ sản xuất và dân sinh; Tập trung tuyên truyền, huy động nhân dân quyết tâm thực hiện Chương trình nhằm hoàn thành kế hoạch đặt ra.

Đồng chí Trần Thanh Nam (ngoài cùng bên trái) tham quan mô hình trồng rau an toàn tại xã Hưng Đông (TPVinh)
và tham quan mô hình trồng rau an toàn tại xã Hưng Đông (TPVinh)

Video clip BCĐ NTM trung ương làm việc tại Nghệ An:

.

Buổi chiều, đồng chí Thứ trưởng cùng các thành viên trong đoàn có buổi làm việc với Đảng ủy, UBND xã Hưng Đông (TP Vinh). Theo báo cáo của lãnh đạo xã Hưng Đông, sau 3 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí; đời sống vật chất, tinh thần của nhân nhân được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 30 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,2%, hộ khá, giàu đạt 70%. 100% tuyến đường trên địa bàn đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa với tổng chiều dài hơn 56km... Sau buổi làm việc, đồng chí Trần Thanh Nam và đoàn công tác cũng đã tham quan một số mô hình kinh tế hộ của địa phương.

Công Sáng- Đào Tuấn

BCĐ Chương trình MTQG xây dựng NTM Trung ương làm việc tại Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO