Bế mạc giải taekwondo quân sự thế giới lần thứ 21: "Hữu nghị thông qua thể thao" và dấu ấn Việt Nam

26/10/2012 06:59

Giải taekwondo quân sự thế giới lần thứ 21 đã thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng sâu sắc về quân đội, đất nước...

Giải taekwondo quân sự thế giới lần thứ 21 đã thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng sâu sắc về quân đội, đất nước và con người Việt Nam trong lòng bạn bè quốc tế. Lễ bế mạc và trao giải được tổ chức vào tối 24-10 tại Trung tâm Thể dục thể thao Quốc phòng 2 (Quân khu 7), khép lại 4 ngày thi đấu sôi nổi với nhiều trận đấu hấp dẫn.




Đoàn chủ tịch tại lễ bế mạc giải.

Tới dự lễ bế mạc có Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Trung tướng Nguyễn Quốc Khánh, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Trưởng ban tổ chức giải taekwondo quân sự thế giới lần thứ 21; đại diện lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh; Quân khu 7; Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch; các quan chức cao cấp của Hội đồng thể thao quân sự thế giới (CISM); các đại sứ và tùy viên quân sự các nước.

Phát biểu bế mạc giải đấu, Đại tướng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh: Giải taekwondo quân sự thế giới lần thứ 21 kết thúc đã để lại dấu ấn tốt đẹp về tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác và phát triển trên lĩnh vực thể thao giữa Quân đội nhân dân Việt Nam với Quân đội các nước trên thế giới. Bộ trưởng cũng hoan nghênh tinh thần thi đấu hết mình của các VĐV và đánh giá cao sự khách quan, công minh của Hội đồng trọng tài trong suốt thời gian giải đấu diễn ra.



Đại tướng Phùng Quang Thanh trao biểu tượng của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam tặng ngài Oăn-tơ Van Ven-tô-ven, đại diện của CISM.

Dù đây là lần đầu tiên đăng cai tổ chức giải taekwondo quân sự thế giới, nhưng Việt Nam đã làm nhiều quan chức cao cấp của CISM bất ngờ. Trong gần một năm, nước chủ nhà Việt Nam đã chuẩn bị chu đáo từ khâu lập kế hoạch cho đến điều hành tổ chức giải đấu.

Ông Si-ông Súp-kim, Tổng thư ký Ủy ban taekwondo CISM khẳng định: “Đây là một giải taekwondo quân sự thành công nhất từ trước tới nay của CISM mà tôi đã từng tham dự. Chúng ta sẽ không bao giờ có thể quên được tình cảm nồng hậu và ấm áp của nhân dân Việt Nam”.

Ngài Tổng thư ký Ủy ban taekwondo CISM cũng rất ấn tượng với kế hoạch tổ chức chương trình giao lưu văn hóa và tham quan du lịch của chủ nhà Việt Nam. Theo ông, những hoạt động văn hóa và du lịch do phía Việt Nam tổ chức rất đúng với tôn chỉ của CISM “Hữu nghị thông qua thể thao”.

Trong quá trình điều hành giải đấu, Việt Nam cũng để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp cho các bạn bè quốc tế. Ông Oăn-tơ Van Ven-tô-ven, đại diện của CISM cho biết: “Chúng tôi thực sự ấn tượng với công tác tổ chức giải một cách hoàn hảo của Quân đội nhân dân Việt Nam. Địa điểm thi đấu thật tuyệt vời, nơi ăn ở rất thuận tiện, công tác hậu cần, y tế vô cùng chu đáo trong suốt thời gian diễn ra giải”.

Trước khi tới tham dự giải đấu, ông Oăn-tơ Van Ven-tô-ven cùng đoàn quan chức cao cấp của CISM đã chuẩn bị một tập tài liệu dày hơn 40 trang, bao gồm các nội dung hướng dẫn về công tác bảo đảm và điều hành giải để giúp Việt Nam tổ chức giải. Tuy nhiên, sau khi đi kiểm tra và làm việc với chủ nhà Việt Nam, ông và các quan chức CISM đều cảm thấy tập tài liệu đó không còn cần thiết nữa.



Quang cảnh lễ bế mạc giải.

Trong 4 ngày thi đấu, 210 VĐV thuộc 30 đoàn trên thế giới đã tranh tài tại 16 nội dung đối kháng và 4 nội dung quyền. Đặc biệt, giải đã diễn ra tổng cộng 234 trận đấu ở nội dung đối kháng với nhiều pha ghi điểm đẹp mắt. Chính tinh thần cố gắng và quyết thắng của các VĐV – những người lính thi đấu đã góp phần làm nên một giải đấu thành công, góp phần thắt chặt tình đoàn kết giữa quân đội các nước tham gia.

Ngoài ra, các VĐV còn có cơ hội được đi tham quan và tìm hiểu về văn hóa Việt Nam sau những trận thi đấu căng thẳng. Nhiều võ sĩ quân đội các nước tỏ ra rất ấn tượng với quân đội, đất nước và con người Việt Nam.




Đại diện các đoàn trên bục nhận giải thưởng quyền nam.

VĐV Giét-xi-ca Bờ-ra-vô của đoàn Cô-lôm-bi-a rất hạnh phúc khi được tham gia thi đấu tại giải téc-cun-đô quân sự thế giới lần thứ 21. Trước khi tới đây, cô đã từng đọc rất nhiều sách nói về chiến tranh Việt Nam. Trong suy nghĩ của Giét-xi-ca, con người và quân đội Việt Nam rất anh hùng và dũng cảm. Cô đã cảm nhận được điều đó khi chứng kiến những trận đấu của các võ sĩ Việt Nam.

Giét-xi-ca nói: “Tôi rất khâm phục tinh thần thi đấu của các VĐV Việt Nam. Dù nội dung đối kháng không phải là thế mạnh của các bạn, nhưng võ sĩ nào cũng thi đấu hết mình”. Giét-xi-ca thi đấu tại nội dung đối kháng nữ hạng cân dưới 73kg đã xuất sắc giành HCV sau khi chiến thắng võ sĩ Men-đa A-can của đoàn Đức trong ngày thi đấu cuối cùng.



Võ sĩ Kim Linh (bên phải) giành HCĐ hạng cân dưới 73kg nữ trong trận đấu với võ sĩ Tê-rê-da (Vê-nê-xu-ê-la).

Đánh giá về giải đấu, Trung tướng Nguyễn Quốc Khánh, Trưởng ban tổ chức giải cho biết: “Chúng ta đã tổ chức thành công giải đấu, đúng với tôn chỉ của CISM: Hữu nghị thông qua thể thao. Thông qua giải đấu, quân đội các nước hiểu thêm về con người, đất nước Việt Nam, đặc biệt về đường lối đối ngoại rộng mở của Việt Nam và góp phần xây dựng lòng tin với quân đội các nước trên thế giới”.

Tại lễ bế mạc, Ban tổ chức đã trao cúp và các danh hiệu cho các đoàn, VĐV, HLV, trọng tài xuất sắc nhất giải. Cuối buổi lễ là nghi thức trao cờ của CISM cho đoàn quân đội Hoa Kỳ - chủ nhà của giải taekwondo quân sự thế giới lần thứ 22 năm 2013.

Trong ngày thi đấu cuối cùng, VĐV Kim Linh đoạt HCĐ khi giành chiến thắng trong trận tranh hạng ba dưới 73kg nữ, nâng tổng số HC trong nội dung đối kháng chủ nhà Việt Nam tại giải là 1 HCB và 3 HCĐ.

HCV tại các nội dung cuối cùng của giải thuộc về các VĐV Li Chen (Trung Quốc, nữ dưới 67kg), Giét-xi-ca Bra-vô (Cô-lôm-bi-a, nữ dưới 73kg), Soi.Mô-ha-mát Ê-ma-ni (I-ran, nam dưới 80kg) và Soi.Mê-đi Khô-đa-bát-xi (I-ran, nam dưới 87kg).

Kết quả thi đấu giải taekwondo quân sự thế giới lần thứ 21 :


- Nhất toàn đoàn nam: I-ran (3 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ)

- Nhì toàn đoàn nam: Trung Quốc (3 HCV, 2 HCĐ)

- Ba toàn đoàn nam: Hàn Quốc (1 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ)

- Nhất toàn đoàn nữ: Trung Quốc (5 HCV, 1 HCB)

- Nhì toàn đoàn nữ: Bra-xin (1 HCV, 1 HCB, 3 HCĐ)

- Ba toàn đoàn nữ: Ca-na-đa (1 HCV, 1 HCĐ)

- Giải phong cách: Đội Việt Nam

- Trọng tài xuất sắc: Nguyễn Đăng Khánh (Việt Nam)

- Huấn luyện viên xuất sắc: Ta-in-ly (Gioóc-đan)

- VĐV nam xuất sắc: Bát Sa-dát Ma-đa-ni (I-ran)

- VĐV nữ xuất sắc: Song Ya Dye (Trung Quốc)

- Giải khuyến khích: Đội Ác-mê-ni-a

- Nhất quyền nam: Việt Nam

- Nhì quyền nam: Vê-nê-xu-ê-la

- Ba quyền nam: Pa-ki-xtan

- Nhất quyền nữ: Việt Nam

- Nhì quyền nữ: Vê-nê-xu-ê-la


Theo QĐND-M

Bế mạc giải taekwondo quân sự thế giới lần thứ 21: "Hữu nghị thông qua thể thao" và dấu ấn Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO