Bế tắc do thiếu vốn

10/08/2011 09:37

Trước tình trạng chung khó khăn về nguồn vốn, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đi qua các huyện Yên Thành, Đô Lương, Anh Sơn ...(Nghệ An) đang phải dừng thi công. Hệ luỵ đặt ra là ách tắc giao thông, ô nhiễm bụi đường, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông.

(Baonghean) - Trước tình trạng chung khó khăn về nguồn vốn, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đi qua các huyện Yên Thành, Đô Lương, Anh Sơn ...(Nghệ An) đang phải dừng thi công. Hệ luỵ đặt ra là ách tắc giao thông, ô nhiễm bụi đường, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn km 0-km 36 (thuộc địa phận Thị trấn Diễn Châu, đi qua huyện Yên Thành và kết thúc tại phía đông cầu huyện Đô Lương) với chiều dài 32,5 km. Trong đó có 3 đoạn tuyến thuộc quy hoạch của 3 huyện Diễn Châu, Yên Thành, Đô Lương được thiết kế với quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, giải phân cách giữa. Dự án được thực hiện bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, tổng mức đầu tư 1.113 tỷ đồng, trong đó kinh phí xây lắp là 573 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng là 248 tỷ đồng. Toàn bộ dự án chia làm 11 gói thầu xây lắp, gồm 2 gói xây lắp cầu và 9 gói xây lắp đường. Dự án do Ban quản lý Đường bộ 4 làm chủ đầu tư. Được biết trong 11 gói thầu thì có 7 gói thầu đã triển khai thi công, tuy nhiên do khó khăn về vốn nên hiện nay hầu hết các đơn vị thi công đã nghỉ việc. Như gói thầu của Công ty TNHH-Phú Nguyên Hải thi công từ km 30-km36 (Thị trấn Diễn Châu) trị giá hơn 17 tỷ đồng, đến thời điểm này công ty chỉ mới đúc xong phần cấu kiện bê tông, còn những hạng mục khác chưa dám thi công vì thiếu vốn; gói thầu của Công ty Cổ phần 471 (liên doanh với nhà thầu ở Hà Nội làm từ km 4-km 9 trị giá 58 tỷ đồng, được triển khai thi công từ tháng 6/2010, theo hợp đồng năm 2012 sẽ hoàn thành, đến thời điểm này, Công ty mới hoàn thành xong phần cấu kiện, đắp xong nền đường, các thiết bị máy móc đang "đắp chiếu" và trên 30 lao động không có việc làm. Công ty TNHH Hoà Hiệp là đơn vị thi công duy nhất đang chống chọi khó khăn để thi công. Công ty thi công từ km 27- km 32, huy động trên 24 chiếc máy xúc, máy lu, máy rải thảm để làm đường, hàng ngày dùng xe để tưới bụi mặt đường. Do kết cấu nền đường quá yếu nên Công ty đã phải múc sâu để thay đất, chi phí phát sinh ước tính trên 4 tỷ đồng. Thời điểm này đã rải phần cấp phối trên 90%, đảm bảo cho các phương tiện qua lại.


Xe ô tô tải bị mắc lầy trên quốc lộ 7.

Trung tá Nguyễn Ngọc Sơn - Đội phó Đội TTKSGT 1-7 cho biết: Do thi công dang dở nên nhiều đoạn đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Mùa mưa lũ thì lầy lội, xe tải trọng lớn thường bị sa lầy gây cản trở giao thông. Ngày nắng nóng cả tuyến QL chìm trong bụi đất mịt mù do các phương tiện giao thông đi qua. Chị Nguyễn Thị Hà, một người dân nói: "Anh coi bụi đất phủ trắng cả nhà cửa, cây cối, ngày nào cũng phải đóng cửa. Người dân chúng tôi khẩn thiết công trình được thi công mau chóng để trả lại sự bình yên". Ông Hoàng Mạnh Trí - Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường bộ 4 cho hay: Đến thời điểm này dự án mới được giải ngân 124 tỷ đồng (trong đó 50 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng). Ban Quản lý đã tìm đủ mọi cách để giải quyết, tháo gỡ tình trạng thiếu vốn nhưng rất khó khăn, hiện các nguồn vốn chỉ được ưu tiên cho các công trình cấp bách. Để đảm bảo giao thông thông suốt, Ban Quản lý đã chỉ đạo các nhà thầu để lại các phương tiện máy móc san gạt các điểm lún, sụt, hỗ trợ các phương tiện giao thông khi xảy ra sự cố.


Công Sáng - Văn Trường

Bế tắc do thiếu vốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO