Bế tắc trong quan hệ liên Triều

04/11/2014 08:08

(Baonghean) - Mới đây CHDCND Triều Tiên đã tuyên bố hủy bỏ các cuộc đối thoại liên Triều với Hàn Quốc với lý do Hàn Quốc không ngừng rải truyền đơn chống lại nước này. Về phần mình, Hàn Quốc đã ra tuyên bố lấy làm tiếc về quyết định này của phía CHDCND Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh sẽ đáp trả cứng rắn bất cứ hành động khiêu khích nào gây nguy hại cho người dân Hàn Quốc. Sự bế tắc trong quan hệ liên Triều hiện đã khiến cộng đồng quốc tế lo ngại về những căng thẳng mới có thể xuất hiện tại bán đảo này.

Các nhà hoạt động Hàn Quốc gửi truyền đơn chống Bình Nhưỡng.
Các nhà hoạt động Hàn Quốc gửi truyền đơn chống Bình Nhưỡng.

TIN LIÊN QUAN

CHDCND Triều Tiên khẳng định sẽ không có đối thoại với Hàn Quốc hay cải thiện quan hệ liên Triều, nếu chính quyền ở Seoul không ngăn chặn hoạt động rải truyền đơn chống chính quyền ở Bình Nhưỡng. CHDCND Triều Tiên cảnh báo rằng chính quyền của Tổng thống Park Geun Hye sẽ “phải trả giá đắt” nếu bỏ lỡ cơ hội khó khăn lắm mới đạt được nhằm cải thiện quan hệ 2 miền. Thậm chí, Ủy ban Tái Thống nhất hòa bình Triều Tiên còn cho biết, sẽ đưa vấn đề này ra các tổ chức quốc tế như Liên Hợp quốc nhằm tạo một tiếng nói quốc tế lên án các hành động của Hàn Quốc làm tổn hại đến uy tín của giới lãnh đạo CHDCND Triều Tiên. Về phần mình, trong một thông cáo, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho rằng CHDCND Triều Tiên đã sai lầm khi cho rằng giới chức Hàn Quốc bảo vệ và ủng hộ hoạt động thả truyền đơn chống Bình Nhưỡng của các tổ chức dân sự.

Đầu tháng trước, quan hệ giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên được đánh giá là khả quan khi Phó Chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương CHDCND Triều Tiên dẫn đầu một đoàn đại biểu cấp cao nước này thăm Hàn Quốc và dự lễ bế mạc Đại hội thể thao châu Á lần thứ 17 tại Thành phố Incheon của Hàn Quốc. Khi đó, dư luận đã kỳ vọng vào những cuộc đối thoại liên Triều cởi mở giữa hai bên sẽ được tổ chức. Bởi trước đó, theo yêu cầu của phía Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên ngày 4/10 cũng đã đồng ý khởi động lại các cuộc đối thoại liên Triều vốn đã bị đình trệ từ tháng 2 vừa qua. Tuy nhiên, ngay sau chuyến thăm của đoàn đại biểu cấp cao CHDCND Triều Tiên tới Hàn Quốc, quân đội 2 nước đã xảy ra một số vụ đấu pháo ở cả khu vực biên giới trên biển và trên bộ. Sự việc này một lần nữa khiến quan hệ giữa 2 nước trở nên căng thẳng.

Không chỉ vậy, cuộc gặp liên Triều được ấn định vào ngày 30/10 đã không diễn ra như thỏa thuận trước đó giữa 2 bên do phía CHDCND Triều Tiên đột ngột hủy bỏ với lý do phía Hàn Quốc đã không ngừng rải truyền đơn chống lại nước này. Sự việc những nhà hoạt động dân sự Hàn Quốc thả truyền đơn bằng bóng bay qua biên giới sang CHDCND Triều Tiên bị Bình Nhưỡng coi là hành động thiếu thiện chí, mặc dù phía Hàn Quốc lên tiếng phủ nhận sự việc này có liên quan tới Chính phủ. Trong khi đó, hãng tin KBS của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức nước này cho rằng, CHDCND Triều Tiên vừa hạ thủy một tàu ngầm mới có khả năng bắn tên lửa đạn đạo.

Có thể thấy, mối quan hệ giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên là mối quan hệ phức tạp, lúc hòa dịu lúc căng thẳng, bởi giữa 2 bên đang tồn tại nhiều mâu thuẫn không dễ gì dung hòa, và quan trọng nhất là lòng tin dành cho nhau vẫn chưa có nhiều. CHDCND Triều Tiên thường phản đối gay gắt trước việc Hàn Quốc tiến hành các cuộc tập trận chung với Mỹ và coi đây là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của mình. Trong khi đó Hàn Quốc cũng lo ngại trước việc CHDCND Triều Tiên liên tiếp tiến hành phóng tên lửa, động thái luôn khiến Seoul phải tăng cường phòng bị. Cuộc gặp liên Triều vừa qua bị hủy bỏ có thể dẫn đến cơ hội cải thiện mối quan hệ giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên lâm vào bế tắc, cùng với đó là một loạt những trao đổi song phương bị đình trệ. Và rõ ràng, cộng đồng quốc tế có cơ sở để lo ngại những căng thẳng có thể leo thang trên bán đảo Triều Tiên trong thời gian tới.

Nguyễn Cao Biền

Mới nhất
x
Bế tắc trong quan hệ liên Triều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO