Bên bờ ao nhà mình

13/03/2013 09:35

(Baonghean) - Những sáng tác của nhà thơ Tùng Bách luôn nhận được sự yêu thích từ độc giả, đặc biệt là các độc giả nhí. Bên bờ ao nhà mình tập hợp những bài thơ sáng tác cho thiếu nhi trong thời gian gần đây của ông.

Tập thơ gồm 44 bài, nhiều mảng đề tài khác nhau, ngôn ngữ thơ trong sáng và hồn nhiên. Nhân vật trong những bài thơ của ông thường là những con vật gần gũi như gà, vịt, chó, mèo, thỏ, rùa hay những sự vật hết sức quen thuộc như chiếc đồng hồ quả lắc, bút, tẩy... Giọng thơ vui tươi và hóm hỉnh, những sự vật ấy đã được tác giả xây dựng thành các hình tượng nhân vật thật đáng yêu.



(Thơ thiếu nhi, Tùng Bách, Nxb Nghệ An, 2012)

Hầu hết các bài thơ đều dưới hình thức một cuộc trò chuyện, những câu chuyện hài hước, dí dỏm. Cuộc trò chuyện giữa chó và mèo trong “Học trò của mèo”, vịt và gà trong “Bên bờ ao nhà mình”, “Chuyện bên sông”, rắn mối và thạch sùng trong “Thạch sùng tìm bạn”…

Trong các bài thơ đáng chú ý còn là những lời thoại ngộ nghĩnh. Đó là cuộc tuyển chọn Đường Tăng để đi Tây du của Hải Đăng, Tấn Cường và Vinh trong bài “Thiếu Đường Tăng không thể sang Tây Trúc”. Hay những lý giải đầy bất ngờ của các cậu bé trong các bài thơ: “Ông trời là...”, “Cháu tên Cường”, “Quần đảo Côn Lôn”.

Không chỉ mang tới cho trẻ thơ những tiếng cười và niềm vui qua các câu chuyện hài hước, tập thơ còn giúp trẻ em có thêm những nhận thức về các sự vật, hiện tượng quanh mình. Qua những “Mượn”, “Thích”, “Củ và Quả”, “Phép lạ”... trẻ có thêm những hiểu biết về động vật, cây trồng, các hiện tượng thiên nhiên,…

Những bài thơ trong tập Bên bờ ao nhà mình mang âm hưởng thơ dân gian thân thiết và gần gũi, như cách nói ngược trong bài “Chuyện Chích Chòe”, thể thơ lục bát nhịp đưa nôi trong bài “Ru em”. Những câu chuyện kể dân gian như “Đeo lục lạc cho mèo”, “Thỏ và Rùa”, “Sự tích về Làng Treo” được tác giả khéo léo chuyển thành các bài thơ sinh động, giúp các em dễ hiểu hơn.

“Bên bờ ao nhà mình” với 44 bài thơ gọn gàng, trong cuốn sách xinh xắn, với cái bìa dễ thương đã để lại được ấn tượng tốt đẹp trong bạn đọc. Nhà xuất bản Nghệ An tiếp tục cố gắng, để có thêm những tác phẩm hay dành cho bạn đọc nhỏ tuổi!


Châu Sa

Mới nhất
x
Bên bờ ao nhà mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO