Bên lề hội nghị cộng tác viên

08/01/2015 20:07

( Baonghean.vn)- Nhân dịp hội nghị Cộng tác viên năm 2015, phóng viên Báo Nghệ An đã thu thập được những câu chuyện ấn tượng bên lề hội nghị

Toát mồ hôi...

Đã có chuẩn bị từ trước, hai phóng viên Đào Tuấn, Nguyên Khoa “bắt cóc” Cụ Anh (bác Trương Công Anh – nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy) để thực hiện cuộc phỏng vấn ngắn. Cụ không từ chối nhưng nghiêm sắc mặt nói: Tớ nói trước, tớ không từ chối trả lời phỏng vấn nhưng cái tớ định nói sẽ không dễ nghe, liệu trước đăng được thì phỏng vấn, không thì thôi!. Hành lang cuộc hội nghị có mấy cộng tác viên lên tiếng: Thì bác lựa chọn, nói gì đấy phù hợp. Nét mặt cụ lại càng nghiêm hơn: Không có chuyện đó, nói phải thẳng thắn. Không thì thôi!. Phóng viên Đào Tuấn, Nguyên Khoa “toát mồ hôi” nhưng vẫn quyết thực hiện cho được cuộc phỏng vấn.

Cụ Anh trả lời đúng như cụ đã nói. Có khen, có góp ý, có phê bình trong thời gian chừng 7 phút. Cụ khen báo đã có nhiều phát triển, đổi mới hấp dẫn thu hút độc giả; góp ý Báo cần quan tâm hơn nữa việc tăng cường cung cấp tri thức cho độc giả qua các bài viết, ở mảng xây dựng Đảng cần phải có sự lựa chọn đa dạng đề tài, thay đổi “món”, tăng tính phản biện để có tạo sức hấp dẫn, thực sự có tính “xây dựng”; và phê bình, cần quan tâm hơn nữa trong việc phản hồi, trao đổi khi công tác viên, bạn đọc góp ý…

Kết thúc, cụ Anh nói: Tớ nói hết. Đoạn sau “thẳng” quá thì cắt. Thực ra, những gì Cụ Anh góp ý đều xác đáng, và đang là những điều Báo Nghệ An hướng tới. Thế nên, hai phóng viên Đào Tuấn, Nguyên Khoa thở phào. “Thế mà cụ làm bọn em toát mồ hôi…”.

Xúc động “Đăm đắm Hoàng Sa”

Nhà báo Trần Văn Hiền (nguyên Phó Tổng biên tập Báo Nghệ An) có đôi lời phát biểu trong buổi Hội nghị Cộng tác viên. Nhiều năm làm quản lý, vậy nên ông trao đổi sâu về tầm quan trọng của cộng tác viên; chia sẻ những kinh nghiệm để tạo mối quan hệ bền chặt quan hệ giữa tòa soạn với cộng tác viên. Và, ông đánh giá cao tính “chuyên nghiệp” của Báo Nghệ An trong việc kết nối tạo “ngân hàng tin, bài”; sự đóng góp của cộng tác viên với Báo Nghệ An trong năm 2014, đặc biệt, với cá nhân Giáo sư, Phó Tiến sỹ Lê Văn Cương, người đã có nhiều bài viết, trả lời phỏng vấn trên báo về các vấn đề Biển Đông. Bản thân Nhà báo Trần Văn Hiền, trong giai đoạn Biển Đông “dậy sóng”, từng thay mặt Tạp chí Người làm báo Việt Nam vào huyện đảo Tiên Sa trao quà cho các chiến sỹ hải quân, và xúc cảm viết bài thơ “Đắm đắm Hoàng sa”. Thế nên, ông “xin” được đọc tặng hội nghị. Những lời thơ “Cột mốc nổi bạc màu vai áo/ Thuyền neo trước họng súng quân thù/ Từng mét nước chênh chao bão tố/ Ta nối bờ dài rộng 4000 ngàn năm…” thực sự tạo ra sức hút cả khán phòng. Khi khổ kết “Không giá nào đổi trao/ Hữu nghị viển vông, bá quyền hợp tác/ Lời Non nước nghìn năm văng vằng/ Nam quốc sơn hà Nam đế cư” dứt, cả hội nghị lặng đi trong vài giây, sau đó là tiếng vỗ tay rần rật. Ai cũng thấy thật xúc động với “Đắm đắm Hoàng Sa”.

Em… buồn quá!

Hồ Phương – Công tác viên đặc biệt đang ở huyện Con Cuông đã thốt lên như vậy khi không thể có mặt trong Hội nghị công tác viên.

Năm 2014 là một năm “cực kỳ” đặc biệt với Hồ Phương. Cộng tác với Báo Nghệ An một thời gian chưa dài, nhưng Phương như một con ong cần mẫn, chịu đi, chịu tìm tòi để có được những tin bài, chùm ảnh có tính thời sự, hấp dẫn. Và rồi, sự cần mẫn được đền đáp. Phương đã đoạt Giải Nhất trong cuộc thi Ảnh Báo chí “Khoảng khắc Vàng” năm 2014 Báo Nghệ An. Với thành tích đó, Ban Biên tập báo đã đặc cách ký hợp đồng, Phương trở thành phóng viên ngay sau lễ trao giải. Thông tin này được Phó Tổng Biên tập Trần Văn Hùng nêu tại Hội nghị và đề nghị Phương ra mắt để mọi người biết. Thế nhưng, nhà báo Thùy Vinh (Trưởng phòng Miền núi – cuối tuần, phụ trách trực tiếp của Phương) thông báo “Hồ Phương con ốm phải đưa đi viện nên xin phép vắng mặt”. Liên lạc qua điện thoại thì dù nhà ở thị tứ Khe Bố (Tương Dương) nhưng Phương đang có mặt ở huyện Con Cuông, tại Bệnh viện đa khoa Tây Nam để chữa bệnh cho con nhỏ. Phương nghẹn ngào: Em đã chuẩn bị để lên đường rồi. Với em, những lần hội nghị cộng tác viên như thế này hết sức bổ ích. Không được dự, em… buồn quá!”.

Mình rất tiếc…

Năm 2014, Phó Giám đốc Sở thông tin và truyền thông, ông Phan Nguyên Hào có tham gia một số bài viết trên Báo Nghệ An. Số lượng bài của ông chưa nhiều, nhưng rất chất lượng về những vấn đề “nóng” của đất nước, của tỉnh như vấn đề Biển Đông, an toàn giao thông… Với những đóng góp đó, Báo Nghệ An đã mời ông Phan Nguyên Hào tham dự Hội nghị cộng tác viên. Trước cuộc hội nghị một ngày, ông nói: Mình lính mới “tò te”, chưa đóng góp gì nhiều nên khi được báo mời thì thấy rất vinh dự. Thể nào cũng phải dự để học tập thêm nghề viết…”. Thế nhưng rồi ông vắng mặt. Lý do như ông chủ động gọi điện thoại báo là: “Thật tiếc, mình có công tác đột xuất. UBND tỉnh triệu tập tham dự một cuộc họp quan trọng của tỉnh, không thể vắng mặt được. Mình rất tiếc…”.

Nhật Lân

Bên lề hội nghị cộng tác viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO