Bệnh viện Ung bướu Nghệ An triển khai ghép tế bào gốc điều trị ung thư

(Baonghean.vn) - Trong điều trị ung thư, kỹ thuật ghép tế bào gốc được xem là phương pháp tốt nhất và hiện nay đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới. Thực hiện lộ trình phát triển kỹ thuật chuyên sâu, từ năm 2012, Bệnh viên Ung bướu Nghệ An đã chuẩn bị mọi điều kiện để tiến hành. Ca ghép đầu tiên của bệnh viện dự kiến tiến hành vào tháng 4/2013. Với việc triển khai kỹ thuật ghép, người dân đang đứng trước triển vọng được hưởng phúc lợi điều trị ung thư tốt nhất…

 

Phóng viên Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Trung Chính – Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, một trong nhưng chuyên gia hàng đầu lĩnh vực ung thư Việt Nam:

 

Phóng viên:Xin Ông giới thiệu đôi nét về kỹ thuật ghép tế bào gốc điều trị ung thư mà bệnh viện sẽ triển khai trong đợt này?

 

PGS.TS Nguyễn Trung Chính: Hiện nay, trên thế giới và ở nước ta, các nhà khoa học các bác sỹ đã và đang tập trung nghiên cứu nhiều phương pháp điều trị ung thưđể mang lại đời sống tốt nhất, dài nhất cho người bệnh. Những năm gần đây, kỹ thuật ghép tế bào gốc đã được tìm ra. Đây là một kỹ thuật tương đối mới và đã được ứng dụng thành công ở nhiều nơivới hiệu quả điều trị ung thư rất tốt. Cụ thể là điều trị ung thư máu, ung thư phổi, ung thư vú…


Ở Việt Nam, việc ghép tế bào gốc trong tủy xương lần đầu tiên được thực hiện vào năm 1995 tại Viện Huyết học và Truyền máu Thành phố Hồ Chí Minh; tiếp đó là ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Trung ương Huế, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai.


Ghép tế bào gốc điều trị ung thư có nhiều phương pháp, hiện Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đang tập trung triển khai vào phương pháp ghép tế bào gốc vào máu tủy thân. Tức là lấy tế bào gốc của người bệnh sau khi xử lý qua các công đoạn và ghép lại cho bệnh nhân.
Bệnh viện thực hiện ghép 2 bệnh chính là Bệnh u lympho ác tính không Hodgkin và Đa U tủy xương .

 

-Xin Ông có thể phân tích kỹ thuật này rõ hơn?

 

PGS.TS Nguyễn Trung Chính: Sau khi chuẩn đoán và xem xét, xác định bệnh nhân mắc Bệnh u lympho ác tính không Hodgkin và đa u tủy xương; các bác sỹ tiến hành điều trị cho bệnh nhân lui bệnh hoàn toàn và sau đó sẽ dùng 01 liều hóa chất kết hợp với yếu tố tăng trưởng để đánh điều kiện vào làm sạch, diệt hết tế bào ung thư trong tủy xương và huy động các tế bào lành tính trong tủy xương ra.


Các tế bào lành tính của bệnh nhân sẽ được đưa vào máy tách và đếm đủ số lượng tế bào cd34. Khi có đủ tế bào cd34, các bác sỹ sẽ đưa số tế bào này vào hệ thống máy bảo quản trong điều kiện -196 độ C khoảng 01 tháng. Trong thời gian này, bệnh nhân được thực hiện hồi sức, điều trị trong phòng vô trùng 100%.Khi bệnh nhân đã đủ sức khỏe thì sẽ đưa số tế bào gốc này ghép lại cho bệnh nhân.

Thông thường, trong điều kiện thực hiện tốt thì vào khoảng 2 tuần sau khi ghép, tế bào lành tính ở bệnh nhân sẽ sinh sôi.

 

-Công tác chuẩn bị cho việc ghép tế bào gốc điều trị ung thư của bệnh viện hiện đến đâu?

 

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An triển khai ghép tế bào gốc điều trị ung thư ảnh 1

Phẫu thuật cho bệnh nhân Ung thư tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An
                                               - Ảnh: Từ Thành


PGS.TS:
Chuẩn bị cho việc ghép tế bào gốc này, trong vòng 01 năm qua, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã xây dựng được hệ thống phòng, nước, khử khuẩn, khí thải theo tiêu chuẩn phòng ghép Châu Âu; đảm bảo mọi sinh hoạt và việc điều trị cho bệnh nhân ở trong môi trường vô trùng tuyệt đối. Chúng tôi cũng đã chuẩn bị đầy đủ về các loại máy móc trang thiết bị cho việc ghép tế bào gốc. Phải nói rằng, với sự đầu tư của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngành Y tế thì hệ thống máy móc này được đánh giá là ngang tầm với các bệnh viện hàng đầu trên thế giới và hiện đại nhất ở Việt Nam hiện nay.


Về mặt con người thực hiện, bệnh viện đã cử hai kíp lâm sàng và cận lâm sàng đi đào tạo chuyên sâu ở các bệnh viện trung ương; người thực hiện chính (PGS.TS Nguyễn Trung Chính – PV) đã được đào tạo chuyên ngành ghép tủy ở Hungary và đã nhiều lần thực hiện ghép thành công ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Với những nhân tố này đủ đảm bảo cho ca ghép đầu tiên ở tỉnh.
Hiện Bệnh viện đã có 5 bệnh nhân đăng ký ghép; Một ca ghép kéo dài trong vài tháng; Bệnh viện chính thức triển khai ghép vào đầu tháng 4/2013 và phấn đấu trong năm 2013 ghép hết số bệnh nhân này.

 

-Về phía bệnh nhân, liệu phương pháp điều trị này có tốn kém không?

 

PGS.TS: Việc khai thực hiện ghép tế bào gốc điều trị ung thư chính là một cố gắng tột bậc của tỉnh Nghệ An: Trong điều kiện kinh tế địa phương còn nhiều khó khăn nhưng Bệnh viện Ung bướu được thành lập và đầu tư hoàn toàn bằng nguồn ngân sách. Ở tất cả các bệnh viện tuyến tỉnh, đây là bệnh viện duy nhất tính tới thời điểm hiện tại triển khai kỹ thuật này, thậm chí cònđồng bộ hơn rất nhiều bệnh viện trung ương.


Ở Mỹ một ca ghép tiêu tốn khoảng 300.000 USD; ở Singapore là 200.000 USD và ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, bệnh nhân chỉ tốn khoảng 200 triệu đồng, nhưng số tiền này hầu hết lại do bảo hiểm y tế chi trả.


Xin Cảm ơn PGS.TS Nguyễn Trung Chính!

Thành Chung - Thực hiện

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.