Bí quyết thành công của một nhà giáo trẻ

24/11/2014 08:47

(Baonghean) - Trong lễ tuyên dương Nhà giáo trẻ tiêu biểu toàn tỉnh do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức vào tháng 11, thầy Trần Bá Hải, giáo viên Trường THPT Quỳ Hợp 1 để lại nhiều ấn tượng với thành tích 100% học sinh lớp thầy chủ nhiệm đỗ đại học. Vậy nhưng thầy luôn khiêm nhường khi nói về thành tích đạt được.

(Baonghean) - Trong lễ tuyên dương Nhà giáo trẻ tiêu biểu toàn tỉnh do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức vào tháng 11, thầy Trần Bá Hải, giáo viên Trường THPT Quỳ Hợp 1 để lại nhiều ấn tượng với thành tích 100% học sinh lớp thầy chủ nhiệm đỗ đại học. Vậy nhưng thầy luôn khiêm nhường khi nói về thành tích đạt được.

Kỳ thi đại học, cao đẳng năm 2014, lớp 12A Trường THPT Quỳ Hợp 1 là lớp học vùng cao duy nhất trên địa bàn cả nước có 100% học sinh đỗ đại học, trong đó có tới 80% đạt từ 25 - 26 điểm trở lên. Khi nói về thành tích đáng ngợi khen này, thầy Trần Bá Hải, giáo viên chủ nhiệm lớp chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng bí quyết là ở học sinh, chính các em là nhân tố để tôi cũng như các thầy, cô giáo ở trường có cảm hứng sáng tạo và truyền thụ tốt nhất những kiến thức mà mình nắm được”.

Thầy Trần Bá Hải (trái) được  tuyên dương Nhà giáo tiêu biểu.
Thầy Trần Bá Hải (trái) được tuyên dương Nhà giáo tiêu biểu.

Những năm qua, bên cạnh sự nỗ lực của học sinh, thầy Hải và đội ngũ giáo viên của trường tăng cường hướng dẫn các em rèn dũa phương pháp học tập từ những ngày đầu lớp 10, đồng thời có sự định hướng trong chọn ngành nghề để theo học. Thầy không yêu cầu các em học quá khuya, khối lượng quá nhiều. Trong mỗi tiết học, thầy đã khéo léo chia nhóm học sinh theo từng môn học, khuyến khích những em học lực khá hỗ trợ những học sinh còn yếu. Phân chia, nhưng thầy không làm cho các em học khá kiêu kỳ, chủ quan, học sinh học yếu tự ti mà thầy khéo léo để các học sinh này tổ chức học nhóm với nhau, quá trình học sẽ có những bạn hiểu nhanh hơn và hướng dẫn lại những bạn khác còn chưa tiếp thu kịp. “Việc được bạn mình hướng dẫn sẽ giúp các bạn còn hiểu chậm “bắt đúng tiến độ” bài giảng mới, kiến thức mới. “Học thầy không tày học bạn” là ở chỗ đó” - Thầy Hải tâm sự.

Ngoài ra, khi ôn luyện hoặc trong những tiết kiểm tra bao giờ thầy cũng có những bài trung bình, khá và hóc búa. Làm như thế học sinh trung bình sẽ không phải đánh vật với bài thi, học sinh khá không thể chủ quan và học sinh giỏi không thể nạp bài trước gây tâm lý cho những bạn còn lại. Thầy chia sẻ trên diễn đàn ngày được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn vinh danh Nhà giáo tiêu biểu rằng: “Tôi không quá khen những mặt mạnh của học trò, nhưng cũng không chê những điểm yếu của các em”. Vì theo thầy, một số em học giỏi thường có tâm lý chủ quan nộp bài thi trước thời gian quy định cả tiếng nhưng kết quả không được như mong muốn.

Thầy Hải chia sẻ: “Tôi thường nói với học sinh rằng đi thi đại học các trường không gửi giấy báo về với ghi chú “bài này làm trước thời gian nên được cộng thêm điểm”, mà chỉ chấm đúng đáp án yêu cầu. Vì thực tế có nhiều em trong lớp học rất giỏi nhưng trong các kỳ thi học sinh giỏi tỉnh chỉ đạt giải Khuyến khích môn Toán trong khi em có thể đạt thành tích cao hơn thế, nhưng cũng do tâm lý chủ quan, hoàn thành bài thi nhanh, chưa rà soát cẩn thận”. Rút kinh nghiệm đó, thầy luôn rèn dũa cho học sinh đức tính cẩn thận, bởi nó không bao giờ thừa trong thi cử, trong học tập cũng như trong cuộc sống.

Ra trường năm 2002 và tham gia giảng dạy bộ môn Toán, thầy Hải được học trò vùng sơn cước này xem như là một người bạn, một người anh, bởi thầy luôn sẵn sàng làm bạn, sẻ chia với các em những lúc khó khăn, những rắc rối trong cuộc sống. Ở lớp học của thầy có 2 học sinh dân tộc thiểu số, nhà ở xa trường. Biết các em thiếu thốn cả tình cảm lẫn điều kiện về học tập, thầy luôn tìm cách sẻ chia để các em có thể học tập và tham gia các hoạt động bề nổi như các bạn trong lớp. Có năng khiếu về môn bóng đá, thầy luôn là thủ lĩnh của trường khơi dậy phong trào thể thao ở trường, lớp học. Lớp thầy có 4 tổ nhưng trong những ngày lễ đều tổ chức giải bóng đá thi đấu vòng tròn và giải thưởng là những cốc nước mía. Rèn luyện kỹ năng sống cũng là tiêu chí của thầy và trò lớp 12A. Học mà chơi, chơi để học hiệu quả hơn, đó cũng chính là bí quyết để 40/40 học sinh lớp 12A đỗ điểm cao trong kỳ thi đại học năm 2014.

Từng là học sinh lớp chuyên Toán Đại học Vinh, với ước mơ sẽ trở thành kỹ sư chế tạo máy, nhưng thầy Trần Bá Hải đã theo nghề sư phạm. Và chính sự nghiệp này thầy được tôn vịnh. “Đó cũng là số phận để tôi chọn nghề này và nếu bây giờ có chọn lại tôi cũng chọn nghề giáo” - thầy Hải tâm sự.

Bài, ảnh: Thanh Nga

Mới nhất
x
Bí quyết thành công của một nhà giáo trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO