Bí thư Rê ở Huổi Sơn.

04/03/2012 16:02

(Baonghean)- Thượng uý Vừ Bá Rê là người con của đồng bào Mông, được cấp uỷ chỉ huy Đồn Biên phòng 551 và nhân dân tín nhiệm trong nhiều năm nay. Hiện anh đang giữ chức Bí thư chi bộ bản Huồi Sơn, xã Tam Hợp (Tương Dương).

Vừ Bá Rê là cán bộ biên phòng tăng cường về sinh hoạt tạm thời tại chi bộ thôn bản duy nhất, giữ chức danh bí thư bản. Khó nói hết khó khăn khi Thượng uý Vừ Bá Rê đảm nhận cương vị mới này. Bản Huồi Sơn có 100% người Mông sinh sống. Cùng với những khó khăn do điều kiện tự nhiên không thuận lợi, trình độ dân trí thấp thì trước đây tình hình trật tự, an ninh, chính trị khá phức tạp. Nhiệm vụ của người cán bộ tăng cường Vừ Bá Rê vì thế càng thêm nặng nề.

Bên cạnh việc bám sát chủ trương, đường lối của Đảng để thực hiện chức trách của một cán bộ Đảng, anh phải tìm mọi cách để góp phần làm thay đổi nhận thức và hành động của cán bộ và nhân dân nơi đây. Là người con của đồng bào dân tộc Mông, anh am hiểu phong tục tập quán của đồng bào nên việc đi sâu, đi sát với quần chúng nhân dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của dân bằng việc lắng nghe ý kiến trực tiếp là rất thuận lợi. Để có thể xây dựng, triển khai nghị quyết của chi bộ sát đúng với tình hình, anh đã có mặt 47/47 hộ trong bản với phương châm “4 cùng”. Từ đó, anh đã chủ động đưa ra những phương án để giúp đỡ nhân dân Huồi Sơn thực hiện công cuộc xóa đói giảm nghèo, bảo vệ trật tự an ninh xã hội nơi biên giới.




Thượng úy Vừ Bá Rê (giữa) trao đổi với phóng viên và dân bản.


Người bí thư gương mẫu, mang quân hàm xanh, đã trở thành điển hình cho cán bộ và nhân dân bản Huồi Sơn học tập và noi theo. Có anh, lề lối, tác phong làm việc của cán bộ bản được củng cố, đi vào nề nếp, không còn hiện tượng khiếu kiện, nội bộ làm mất đoàn kết như những năm trước đây. Nhân dân trong bản yên tâm lao động sản xuất.

Từ thực tế khó khăn ở địa bàn, Vừ Bá Rê đã trăn trở tìm hướng phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho dân bản. Trước đây, nhân dân quen làm rẫy ở trên cao, các anh đã vận động nhân dân khai hoang làm ruộng nước 2 vụ, để nhân dân không phá rừng. Được sự hỗ trợ kinh phí của Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh hỗ trợ cho 2 gia đình Xồng Vả Cu và Vừ Giống Chùa vay 10 triệu đồng làm vốn mua giống trâu, bò phát triển kinh tế. Từ những gia đình làm điểm này, Vừ Bá Rê đã tuyên truyền vận động các hộ dân trong bản tích cực làm theo. Hiện tại, chi bộ, ban quản lý bản đang vận động nhân dân phát huy hiệu quả mô hình ao cá, vườn rau, khoai sọ, lợn đen, gừng và bí xanh. Thành công từ các mô hình kinh tế là động lực để thúc đẩy những người cán bộ, đảng viên ở Huồi Sơn tiếp tục phát triển mô hình kinh tế hộ.


Bí thư Vừ Bá Rê chỉ đạo cán bộ bản trước hết phải trực tiếp lao động, làm gương cho nhân dân. Đây là một trong những chỉ tiêu đánh giá việc hoàn thành kế hoạch thi đua trong bản. Già làng, trưởng bản, các trưởng đầu ngành của bản đã cố gắng thực hiện tốt chương trình hành động này.


Trang trại vườn ao chuồng ở ngay đầu bản, do Bí thư Rê quản lý. Hàng ngày, ngoài giờ làm việc, bí thư Rê và anh em trong tổ công tác Huồi Sơn đã mang cày, vác cuốc xuống ruộng để phát triển diện tích giống cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng tại Huồi Sơn. Chính những việc làm cụ thể, sâu sát của Vừ Bá Rê đã ươm mầm xóa đói giảm nghèo cho nhân dân bản Huồi Sơn!


Hải Thượng

Bí thư Rê ở Huổi Sơn.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO